วันพฤหัสบดี, มกราคม 26, 2566

ไร้แก่นสาร ‘นิสัย’ ทัศน์แบบนี้ มีแต่ ‘ไอทู้บ’ คนเดียวทำได้

นิสัย ทัศน์แบบนี้ มีแต่ ไอทู้บคนเดียวทำได้ ฉุนเฉียวง่าย ไม่สามารถรักษาวุฒิภาวะนายกฯ เมื่อถูกตั้งคำถามที่ไม่อยากตอบ ดั่งตอนไปยืนเกาะโพเดี้ยมตอบนักข่าวที่ สตช. เรื่องงบประมาณปี ๖๗ เหมือน ทิ้งทวน ก่อนเลือกตั้ง

ตูบก็ปรี๊ดแตกทันใด “ทิ้งทวนอะไร คุณเคยทำหน้าที่ตรงนี้มั้ย รู้เรื่องระบบงบประมาณเค้าบ้างไหม รู้มั้ยว่าระบบงบประมาณเขาทำกันยังไง ไปศึกษามาเสียก่อนจะถามผม” ถึงเขาศึกษามาอย่างละเอียด ก็ยังต้องถามว่าเอ็งทำแบบนี้ได้ไงวะฮะ

เห็น เรื่องเล่าเช้านี้ บอกว่าตูบแนะนำให้ดูหนังเน็ตฟลิกเรื่อง ‘Fauda’ ว่าสะท้อนสถานการณ์โลกปัจจุบันได้เนี้ยบ @Johncubota ก็เลยเล่าให้ฟังว่า “เรื่องนี้ผมก็ดูครับสนุกมาก ที่ผู้หมวดถูก ผกค.ตีวงล้อมหลบในบังเกอร์ แล้ววิทยุมาขอความช่วยเหลือจากผู้พัน

ผู้พันจึงตัดสินใจนำลูกน้อง ๗ คนตีฝ่าวงล้อมเข้าไปช่วยออกมาได้แต่พอมาถึงปลายทางผู้หมวดบอกว่าลืมลูกน้องเจ็บอีก ๒ คนทิ้งไว้ในบังเกอร์ ผู้พันเลยต้องตีฝ่าไปช่วยอีกรอบ” คูโบต้าบอกว่า “ได้แง่คิดดีมากๆ ครับ” คล้ายๆ เรื่องที่นายทหารรุ่น ๗ เล่า

ส่วนตอนที่ ฉุนเมื่อนักข่าวถามย้อนว่าอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ออกรายการวิจารณ์รัฐบาลชุดนี้ “ดึงเกมยุบสภา” จะต่อว่าเขาวิเคราะห์ส่งเดชหรืออะไรก็ว่าไปสิ นี่กลับพับโพยสะบัดก้นเดินออกจากแท่นแถลงข่าวทันใด พร้อมพึมพัมส่งท้าย

“อย่าพูดถึงคนๆ นั้น ผมไม่ชอบ” เป็นอันว่าเรื่องงบประมาณใหม่ไม่ตอบ อาจเป็นเพราะกลัวพลาดท่า หรือว่ามีวาระซ่อนเร้นแอบแฝงก็ตาม การเอาเรื่องส่วนตัวมาบ่นเช่นนั้น เท่ากับดูถูกคนพวกที่สนับสนุนให้เขาเป็นผู้นำต่อไป ว่าไร้แก่นสาร

แก่นสารสำคัญสำหรับสาธารณะเวลานี้ อยู่ที่กระบวนการยุติธรรมที่กำลังพังทะลาย ในส่วนของตำรวจที่เป็นต้นกระบวน เน่าเฟะไม่เป็นท่า ล่าสุดคดี ทุนจีนสีเทาศาลไม่ยอมถอนประกันปล่อยตัวชั่วคราว ภรรยาชาวไทยของ ตู้ห่าว ตัวการใหญ่

จะเป็นเพราะผู้นี้เป็นคนไทยและมียศเป็นพันตำรวจเอก ก็ไม่ควรทำให้องค์กรตำรวจมัวหมอง ในเมื่อ พันตำรวจเอกหญิง วัทนารีย์ กรณ์ชายานันท์ กระทำการ “ข่มขู่และยุ่งเหยิงพยาน ในคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสามีตน” ดังที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ แฉไว้

ใช่เลยที่ Sunai @sunaibkk ชี้ว่า ทีอย่างนี้ให้โอกาสมิจฉาชีพจีนเมียไทย “แล้วดูที่ทำกับเด็กในคดี #ม112 ต่างกันฟ้ากับเหว #ตะวันแบม” ซึ่งขณะนี้ถึงขั้นเสี่ยงต่อการ หัวใจล้มเหลว เพราะร่างกายขาดโปแตสเซี่ยม ทั้งสองยืนยันอดอาหารและน้ำต่อไป


(https://www.facebook.com/lawyercenter2014/posts/02sH7EHY , https://www.sanook.com/news/8754694/ และ https://twitter.com/KhaosodOnline/status/1618134247923122176)