วันจันทร์, มกราคม 23, 2566

“ท่านจะไม่หันมาดูเลยเชียวหรือ ความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อผู้ทำงานสายกระบวนการยุติธรรมนั้นสำคัญมาก หากเมื่อไหร่ประชาชนหมดศรัทธา ตุลาการจะทำงานไม่ได้ แล้วท่านก็จะล้มไปพร้อมกับฝ่ายนิติบัญญัติและบริหาร” - 'สมลักษณ์ จัดกระบวนพล' อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา


The MATTER
16h

QUOTE: “ท่านจะไม่หันมาดูเลยเชียวหรือ ความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อผู้ทำงานสายกระบวนการยุติธรรมนั้นสำคัญมาก หากเมื่อไหร่ประชาชนหมดศรัทธา ตุลาการจะทำงานไม่ได้ แล้วท่านก็จะล้มไปพร้อมกับฝ่ายนิติบัญญัติและบริหาร”
.
คำกล่าวในบทสัมภาษณ์กับ The MATTER จาก 'สมลักษณ์ จัดกระบวนพล' อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา และอดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่สะท้อนถึงมุมมองที่มีต่อตุลาการในยุคปัจจุบัน และความสำคัญของศาลที่มีต่อประชาชน
.
สมลักษณ์กล่าวว่า ตลอดเวลาที่เป็นผู้พิพากษามา 36 ปี ไม่เคยได้เป็นเจ้าของคดี ม.112 เลย นั่นแสดงว่าการกล่าวหาที่อัยการจะส่งฟ้อง หรือตำรวจจะแจ้งข้อกล่าวหา เป็นเรื่องที่ต้องตรวจดูอย่างละเอียดว่าเข้าองค์ประกอบไหม แล้วตำรวจก็ต้องดูว่าเขาทำอะไร หากเป็นการกระทำที่หมิ่นมาก เขาจึงจะดำเนินคดี ส่วนอัยการก็ต้องมาดูอีกทีเพราะเป็นผู้ฟ้องคดี
.
“เพราะงั้น การที่ศาลจะไม่ให้ประกันตัว ศาลก็ต้องดูก่อน เพราะสิทธิ์ของเขาคือต้องได้รับการประกันตัว ถ้าเราจะไม่ให้เขาประกันตัว ก็ต้องดูข้อกฎหมาย ในกรณีของเยาวชนทั้งหลาย อาจารย์ดูแล้ว ไม่เข้าข่ายกฎหมายที่ไม่ให้ประกันตัวเลย”
.
“รัฐธรรมนูญยังระบุอีกว่า ‘การควบคุมหรือคุมขังผู้ต้องหาหรือจำเลยให้กระทำได้เพียงเท่าที่จำเป็น เพื่อป้องกันมิให้มีการหลบหนี’ แต่เขาก็ไม่ได้หลบหนีอะไร ดังนั้น ท่านก็ไม่มีสิทธิจะกักขังเขา”
.
เมื่อถามถึงผลกระทบจากความเคลือบแคลงที่ประชาชนมีต่อศาลแล้ว เธอก็กล่าวว่า การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยมีอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ เดิมทีประชาชนที่แสดงความโกรธแค่กับนิติบัญญัติกับบริหาร ไม่ได้เกรงกลัวกับสองฝ่ายนี้ เขายังยกเว้นให้กับฝ่ายตุลาการอยู่
.
“แต่ถ้าท่านทำให้คนระแวงสงสัย เพราะคนตั้งคำถามกันว่า มีคนจากฝ่ายบริหารเข้ามาแทรกแซงสั่งการหรือเปล่า ท่านจะทำลายระบอบประชาธิปไตยไปทั้งหมดหรือ เหตุใดท่านจึงไม่เหลือสถาบันตุลาการไว้สถาบันนึง แบบนี้มันจะเกิดกลียุคกันใหญ่ เมื่อสถาบันตุลาการไม่ได้เป็นที่พึ่งแล้ว”
.
ย้อนอ่านบทสัมภาษณ์เต็มได้ที่ : https://thematter.co/.../interview-somlak.../182154
#rerun #กระบวนการยุติธรรม #ตุลาการ #TheMATTER