วันจันทร์, มกราคม 30, 2566

ประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับสังคมไทย ตามความเห็นของ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ คล้ายกับทักษิณนะ


Puangthong Pawakapan
17h
นี่ก็ประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับสังคมไทยเช่นกัน
บวรศักดิ์ อุวรรณโณ: "รัฐธรรมนูญไทยทุกฉบับที่บัญญัติว่า "องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้ บทบัญญัตินี้เป็น "ผล" ของวัฒนธรรมและจริยธรรมไทยที่เป็นเอกลักษณ์นี้เอง ไม่ใช่ "เหตุ" ที่บังคับให้คนไทยเคารพพระมหากษัตริย์อย่างที่อ้างๆ กัน วัฒนธรรมการปกครองแบบ "พ่อปกครองลูก" (paternalistic governance) นี้เองที่อธิบายปรากฏการณ์ที่อาจไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ คือเมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์พระมหากษัตริย์โดยไม่เป็นธรรม คนไทยส่วนใหญ่ก็รู้สึกเหมือนพ่อตนเองกำลังถูกทำร้ายและยอมรับไม่ได้ เหมือนๆ กับที่คนไทยยอมรับไม่ได้ที่จะให้ใครมาจาบจ้วงสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หรือแม้พระพุทธรูปที่แทนพระพุทธเจ้า"
คุณทักษิณควรเชิญบวรศักดิ์กลับมาเป็นที่ปรึกษาของตนอีกครั้ง
ข้อความข้างต้นอ้างจากบทความ "วัฒนธรรมไทยกับความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เอกลักษณ์ของประชาธิปไตยไทยในกระแสประชาธิปไตยโลก"
.....
Puangthong Pawakapan
ลิงค์ของบทความข้างต้น http://web.senate.go.th/.../Image/b/b105%20jul_6_3.pdf
.....
Pipob Udomittipong
พากย์อังกฤษเขาเขียนไว้ 3 ตอน สรุปได้แค่นี้
“The bond between the Thai monarchy and the Thai people is unique. It is not one between the Head of State as a political institution and the people as holders of sovereign power. It is a special relationship with certain characteristics that may be difficult for foreigners to appreciate.”
ฝรั่งอย่างมึงไม่วันเข้าใจหรอกว่าคนไทยกับสถาบันผูกพันกันยังไง? เป็นบทความ “วิชาการ” มาก ๆ