วันศุกร์, มกราคม 27, 2566

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล พูดในสภา ก่อนถูกประธานสภาปิดไมค์ เรื่องด่วนขอหารือไปยังผู้มีอำนาจในประเทศนี้ และส่งสารไปยังอธิบดีศาลอาญาและอธิบดีศาลอาญากรุงเทพใต้ วิกฤติของน้องตะวันและน้องแบมที่จะเสียชีวิตจากการประท้วงด้วยวิธีอดอาหารและน้ำในเรือนจำ

https://www.facebook.com/amarat.chokepamitkul/videos/864721278080018
Amarat Chokepamitkul
16h

(คลิป) ดิฉันมีเรื่องด่วนขอหารือไปยังผู้มีอำนาจในประเทศนี้ และส่งสารไปยังอธิบดีศาลอาญาและอธิบดีศาลอาญากรุงเทพใต้
ขณะนี้เป็นช่วงเวลาวิกฤติของน้องตะวันและน้องแบมที่จะเสียชีวิตจากการประท้วงด้วยวิธีอดอาหารและน้ำในเรือนจำ ที่ทั้งสองเพิ่งจะถูกส่งตัวไปดูแลต่อในรพ.ภายนอกเมื่อวานซืนนี้โดยยังคงยืนยันอดน้ำและอาหารต่อ มีโอกาสเสียชีวิตได้ทุกชม.ถัดจากนี้
ขณะนี้มีกลุ่มองค์กรต่าง ๆ และพี่น้องประชาชนจำนวนมากได้ลุกขึ้นมาประท้วงกระจายไปทั่วประเทศ อันจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของสังคมในลักษณะรุนแรง
ในฐานะที่ท่านมีอำนาจหน้าที่ที่จะคลี่คลายการลุกลามบานปลาย
ดิฉันขอให้ท่านรีบเร่งหาทางแก้ไขวิกฤติของสังคมที่เกิดจากความเสื่อมศรัทธาของกระบวนการยุติธรรมในประเทศนี้
โดยเร่งหาวิธีปล่อยตัวน้องตะวันและน้องแบมออกจากเรือนจำและให้ประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมืองทุกคดีที่ยังไม่มีคำตัดสินของศาลโดยทันที
ปัญหานี้เป็นเรื่องมนุษยธรรมในวิกฤติเร่งด่วนไม่มีเวลาเพียงพอที่จะไปพิจารณาว่าการบังคับใช้กฎหมายจะกระทำได้หรือไม่ การแก้กฎหมายเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาว
ล่าสุดวันที่ 25 ม.ค.คือเมื่อวานนี้เอง ผบ.ตร.ได้ออกมายอมรับว่าพนักงานสอบสวนขอยื่นถอดประกันภรรยาตู้ห่าวคดี คดีทุนจีนสีเทาซึ่งเป็นอาชญากรรมใหญ่หลังพบพฤติการณ์ข่มขู่พยาน แต่ผลคือศาลยังให้โอกาสไม่เพิกถอนประกันชั่วคราว
แล้วสำหรับคดีการเมืองซึ่งไม่ใช่อาชญากรรม การให้โอกาสประกันคดีการเมืองย่อมเป็นเรื่องที่ศาลทำได้และไม่ควรออกเงื่อนไขประกันตัวแบบเดิมอีก เช่น ให้ใส่กำไล EM แล้วยังห้ามออกจากบ้านตลอด 24 ชม. เพราะเป็นสิ่งที่ชั่วร้าย
ดิฉันหวังว่าข้อเสนอแนะเบื้องต้นของดิฉันจะได้รับการตอบสนองจากอธิบดีศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพฯใต้เป็นอย่างดี
และขอฝากคำถามไปยังผู้พิพากษาทั้งหลายว่า จะเพิกเฉยมองดูเยาวชนอดน้ำอดอาหารจนตายจากไปเพียงแค่กิจกรรมทำโพลสอบถามความคิดเห็น ซึ่งเป็นการออกมาใช้สิทธิเสรีภาพพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตยจริง ๆหรือ
และท่านประธานค้าดิฉันคิดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันการเมืองสถาบันหนึ่งซึ่งใช้เงินภาษีอากรจากประชาชนย่อมจะต้องถูกตรวจสอบได้และถูกตั้งคำถามได้เป็นเรื่องปกติ
....ประธานสภาปิดไมค์

อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล
ผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล
26 ม.ค.66