วันอาทิตย์, มกราคม 08, 2566

โลกทัศน์คนรุ่นนี้เปลี่ยนไปมากแล้ว ลองเปลี่ยนทำนองเพลงสรรเสริญฯ เป็น ‘ทรงอย่าง bad’ ดูสิ

สองโพสต์ของ เอกชัย หงส์กังวาน วันนี้ จี้จุดดราม่าประเทศไตแลนเดียได้ถึงใจ เรื่องหนึ่งจากเหตุเกิดในสนามศุภชลาศัย แฟนเพลง แบล็คพิ้งค์ โห่ไล่ไม่เอาเพลงสรรเสริญพระบารมีกันกระหึ่ม ซึ่งเอกชัยแนะให้ “ลองเปลี่ยน...เป็นทำนอง 

อีกเรื่องเขาสรุปข่าวในราชสำนักอย่างเด็ดสะระตี่ “อาโกวเที่ยวคอนเสิร์ต น้องสาวฉลองวันเกิด ชาวบ้านสวดมนต์” โดยเรื่องน้องสาวนั้น กานต์ ทัศนภักดิ์ โพสต์ซ้ำ #อาเศียรวาท ของเขาเองจากเมื่อปีที่แล้ว ลงท้ายว่า “ขอพระองค์ทรงหาเลี้ยงองค์เอง”

ถึงจะมีเรื่องฮือฮาใหม่ อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์เล่นชู้กับเมียชาวบ้าน แช้ทไลน์ส่วนตัวหลุดไล่หลัง ทนายตั้มเปิดปมลูกความปรึกษาปัญหาภรรยานอกใจ บอกใบ้ตัวย่อ ชื่อชายชู้  ยัด ทำให้ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวพรรคประกาศถ้าเป็นเพื่อไทยไม่ยั้ง

ส.ส.โจ้ ไล่ชื่อรัฐมนตรีเพื่อไทย ตั้งแต่ ยงยุทธ์ วิชัยดิษฐ์ ปลอดประสพ สุรัสวดี พงษ์เทพ เทพกาญจนา เฉลิม อยู่บำรุง ล้วนอายุ ๖๐ ปีขึ้นไปกันทั้งนั้น “ไม่น่าไหวกับเรื่องแบบนี้” ทางที่จะเป็นได้ก็ต้อง อดีตรัฐมนตรีในสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล สื่อต้องไปคุ้ยเอาเอง

ส่วนกรณี “อาโกวเที่ยวคอนเสิร์ต” ป้าแกคงนึกไม่ถึงว่าโลกทัศน์คนไทย โดยเฉพาะวัยหนุ่มสาวได้เปลี่ยนไปมากเลยทีเดียว เมื่อพวกเขาโห่แทรกเพลงสรรเสริญฯ อย่างพร้อมเพรียง เหตุหนึ่งน่าจะเป็นเพราะ “ขึ้นป้ายบังคับให้ยืนมากกว่าค่ะ” @tabongki เม้นต์โพสต์ของ ปิยบุตร

อดีตเลขาธิการและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ (เดี๋ยวนี้เป็นคณะก้าวหน้า) โพสต์เรื่องนี้ว่า “ไม่แปลก มันเป็นอาการที่บ่มเพาะมานานในหมู่เยาวรุ่นมานานแล้ว ผ่านโรงหนัง ผ่านการรับปริญญา” วิธีแก้ง่ายนิดเดียว “หยุดการเปิดเพลงหรือพิธีกรรมแบบนี้เสีย”

ประเด็นสุดท้ายในโพสต์ของเอกชัย ที่จริงชาวบ้านไม่เพียงถูกขอร้องให้สวดมนต์ถวาย เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ แต่มีจำนวนมากถูกเกณฑ์ให้ไปบวชถวายเป็นเวลา ๑๕ วัน ซึ่งไม่พ้นมีคนบ่น “ผมไม่ได้เต็มใจบวช...แต่เขาจะเอาให้ได้เหมือนคนไม่พอ”

เขาว่าจำทนเพราะถอดชื่อออกไม่ได้ “ในใบระบุต้องฉีดวัคซีน ๒ เข็ม แต่ผมไม่ได้ฉีดสักเข็ม” ถึงอย่างไรมีใบประกาศสำนักราชวังออกมาใหม่เป็นฉบับที่สาม เรื่ององค์ภาเสด็จเข้าเครื่องปั๊มหัวใจ ได้ความว่า “ในขณะนี้ยังไม่ทรงรู้พระองค์” เช่นเดิม

บรรดาผู้ที่รอวันปาฏิหาริย์บอกไม่เป็นไร หลายคนพอรู้ว่าไอ้เครื่อง ECMO เนี่ย ประสิทธิภาพเหลือหลาย สามารถทำให้เก็บอาการอย่างนี้ไว้ได้นานถึง ๕ ปี

(https://twitter.com/opol999/status/1611891154630631425, https://www.voicetv.co.th/read/WGNFQUykB และ https://twitter.com/Piyabutr_FWP/status/1611823081508712448)