วันอาทิตย์, มกราคม 08, 2566

#ยืนหยุดขังประเทศไทย 30 ธันวาคม- 5 มกราคม 2565

 
ยืนหยุดขังประเทศไทย
8h
#ยืนหยุดขังประเทศไทย
30 ธันวาคม- 5 มกราคม 2565
.
ผ่านพ้นปีขาล 2565/2022 ล่วงเข้าสู่ปีกระต่าย 2566/2023 แต่เพื่อนเรายังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง ทั้งยังมีแนวโน้มว่าปี 2566 นี้จะมีอีกหลายคดีที่เข้าสู่การตัดสินและอาจมีนักกิจกรรมต้องติดคุกเพิ่มเพียงเพราะมีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐ
.
#ยืนหยุดขัง ณ ลานอากง กลับมายืนกันตามเดิมทุกวันในวันที่ 3 มกราคม นอกจากยืน นั่งหยุดขังแล้ว ตอนนี้เพิ่ม “นอนหยุดขัง” เข้ามาอีกอย่างหนึ่ง
.
ส่วน #ยืนหยุดทรราช เชียงใหม่ ยืนทุกวันเสาร์ จึงได้ยืนกันวันที่ 31 ธันวาคม ส่งท้ายปีเก่า คิดถึงเพื่อนเราในเรือนจำ
.
ที่เชียงใหม่มีกิจกรรม “ยืนหยุดขังข้ามปี” ที่ประตูท่าแพด้วย มีการกินหม่าล่า เคาท์ดาวน์ พร้อมกับเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษการเมือง ผู้จัดคนหนึ่งกล่าวว่า “คนที่แค่แสดงความคิดเห็นของตัวเองออกมา จะต้องถูกขังข้ามปีในวันที่ทุกคนกำลังเฉลิมฉลอง มันไม่ใช่เรื่องปกติ”
.
#ยืนหยุดขังนครปฐม อ.ติ๋วของเรายืนทุกวันพุธหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร และเขียนในเพจส่วนตัวว่า
.
“ปีใหม่ 2566 พวกเรายังคงยืนยันต่อสู้กับความอยุติธรรม
ในระบบการเมืองการปกครองทั้งนโยบายต่างๆ และการสร้างความหวาดกลัวไม่ให้ประชาชนได้เรียกร้อง วิพากษ์วิจารณ์องคาพยพต่าง ๆ ใช้อำนาจเพื่อรักษาผลประโยชน์ และใช้ภาษีของประชาชนในสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อคนเปราะบางในสังคมหรือกระจายคุณภาพชีวิตและสังคมให้กับกลุ่มคนต่างๆ อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ในกระบวนการของอำนาจเผด็จการใช้ กม. 112 เป็นเครื่องมือ”
.
“112 ไม่แค่ตัวอักษร ไม่แค่กฎหมาย แต่คือความโหดร้ายที่เพื่อนพ้อง มิตรสหาย และภรรยา ลูก พ่อแม่ ญาติพี่น้องได้ประสบในกระบวนการยุติธรรม ความโหดร้ายของความบิดเบี้ยวของโครงสร้างสังคมไทยอยู่ภายใต้อุดมการณ์ราชาชาตินิยมและมีการปฏิบัติมานานหลายปี”
.
“เมื่อยืนอ่านหนังสือ”ห้องเช่าหมายเลข112” ในทุกสัปดาห์ น้ำตาจะอยากไหลออกมา จุกอก และเจ็บปวดหัวใจ”
.
#ความเจ็บปวดมันคืออ่อนแอเกินไปหรือเรายังมีความเป็นมนุษย์เพียงพอ?
.
ขอให้ปี 2023 เป็นปีที่ดีของประชาชน และเป็นปีที่เลวร้ายของเผด็จการทรราช
.
#ยืนหยุดขังประเทศไทย
#คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา
#คืนความยุติธรรมให้ประชาชน