วันอังคาร, สิงหาคม 04, 2563

'กลุ่มมหานครเพื่อ ปชต.-กลุ่มมอกะเสด แถลงการณ์ยกเลิก-แก้กฎหมายที่ขยายพระราชอำนาจสถาบันพระมหากษัตริย์' + คลิป LIVE จากประชาไท



ประชาไท Prachatai.com
3h ·

กลุ่มมหานครเพื่อ ปชต.-กลุ่มมอกะเสด แถลงการณ์ยกเลิก-แก้กฎหมายที่ขยายพระราชอำนาจ

'กลุ่มมหานครเพื่อ ปชต.-กลุ่มมอกะเสด แถลงการณ์ยกเลิก-แก้กฎหมายที่ขยายพระราชอำนาจสถาบันพระมหากษัตริย์'
.
3 ส.ค. 63 กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มมอกะเสด ยืนอ่านแถลงการณ์ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในกิจกรรม "เสกคาถาผู้พิทักษ์ ปกป้องประชาธิปไตย"
.
แถลงการณ์ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้
ในห้วงความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศไทยที่ผ่านมานี้ มีการทำลายหลักการประชาธิปไตยลงอย่างย่อยยับ มีการตรากฎหมายที่เป็นการขยายพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ออกไปอย่างกว้างขวางแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน สถาบันพระมหากษัตริย์ถูกหยิบยกมาเป็นเครื่องมือในการโจมตีฝ่ายตรงข้าม และเพื่อสร้างความขัดแย้งมาโดยตลอด กฎหมายที่มีล้วนแล้วแต่ปิดปากไม่ให้ผู้มีความคิดเห็นต่างจากฝ่ายกษัตริย์นิยมสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งผิดหลักการเสรีภาพในการแสดงออก และการแสดงความคิดเห็น หลายคนถูกจำคุก หลายชีวิตต้องลี้ภัย หลายคนต้องเสียชีวิต และหลายชีวิตต้องสูญหายโดยไม่สามารถสืบหาร่องรอยได้ เพียงเพราะมีความแตกต่างทางความคิด
กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มมอกะเสด และประชาชนที่มีแนวคิดสนับสนุนประชาธิปไตยจำนวนหนึ่ง จึงมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้
1. ให้ยกเลิก และแก้ไขกฎหมายที่มีผลเป็นการขยายพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่อาจกระทบกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. แก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
3. ต้องรับฟังเสียงของนิสิต นักศึกษา และประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองขณะนี้ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองให้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย
.
ด้วยความเคารพในอำนาจ และศักดิ์ศรีของประชาชน
กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มมอกะเสด
วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2563
...