วันอังคาร, สิงหาคม 04, 2563

ถึงเวลา กางประเด็น สถาบันกษัตริย์ บนโต๊ะพูดคุย




Rawee Siri-issaranant
3h ·

ด้วยความรักและนับถืออานนท์ ที่กล้าเปิดประเด็นบนเวที เนื้อหาที่อานนท์พูดผมว่าอาจจะต้องถกเถียงแลกเปลี่ยนกันอีก หลายเรื่องผมก็เห็นต่าง หลายประเด็นอานนท์อาจจะยังไม่ได้คิดให้ดี แต่ที่สำคัญ ลำพังเฉพาะประเด็นที่อานนท์เสนอ จะยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาสถานภาพของสถาบันกษัตริย์ทีีขัดกับประชาธิปไตยได้
เบื้องต้นถ้าจะแก้ไขเฉพาะพระราชอำนาจที่ "ขยาย" ขึ้นมา ตามในข้อเรียกร้อง พระราชอำนาจและอาจจะรวมถึงการปฏิบัติตัวของรัชกาลที่ 10 นั้น เพิ่มขึ้นและแตกต่างจากรัชกาลที่ 9 ดังพอจะสรุปเป็นประเด็นดังนี้
1. ทรงทำผิดรัฐธรรมนูญด้วยการขอแก้ร่าง รธน. ที่ผ่านประชามติมาแล้ว กรณีแบบนี้ผิดไปจากขนบที่ ร.9 เคยปฏิบัติ กรณีนี้ปัญหาอยู่ที่ รบ.ประยุทธที่ยอมตาม ถ้าเกิดขึ้นอีก รบ.ต้องไม่ยอมจึงจะถูกหลัก เพราะถือว่าเป็นการแทรกแซงทั้งที่ รธน.ไม่ได้ให้พระราชอำนาจ
2. กรณีทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ต้องยกเลิก พ.ร.บ.ทรัพย์สิน 2561 ถ้าจะเอาเหมือนสมัย ร.9 คือ กลับไปใช้ พ.ร.บ.ทรัพย์สิน 2491 แต่ถ้าเอาแค่นี้ก็ตรวจสอบไม่ได้นะ ถ้าจะให้ตรวจสอบได้เและแก้ปัญหาเรื่องความคลุมเครือว่าทรัพย์สินนี้เป็นของรัฐหรือเอกชนซึ่งเป็นรากเหง้าของปัญหาต้องร่างกฎหมายใหม่
3. ยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับส่วนราชการในพระองค์ทั้งหมด นอกจากผิดหลัก the king can do no wrong แล้วยังไม่มีความโปร่งใสเรื่องงบประมาณ ต้องให้ส่วนราชการเหล่านี้เป็น "ข้าราชการ" อยู่ภายใต้ระบบตรวจสอบปรกติเช่นเดียวกับข้าราชการทั่วไป
4. ยกเลิกระบบ "คอแดง" ในกองทัพ รวมถึง "พระราโชบาย" ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท่าฝึก ทรงผม และเข็มต่างๆ ทั้งทหารและตำรวจ เพราะไม่ใช่กิจธุระของกษัตริย์ นี่คือเฉพาะอิทธิพลทางตรงทีีไม่มีใน ร.9 นะ ถ้าจะแก้ปัญหาอิทธิพลของสถาบันกษัตริย์ต่อกองทัพจริงต้องทำมากกว่านี้
5. กรณีไม่ประทับอยู่ประจำในราชอาณาจักรซึ่งผมว่าเป็นปัญหาพื้นๆ มากกว่าเรื่องอื่น คือไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่เป็นเรื่องสิ้นเปลืองงบประมาณและสะท้อนให้เห็นว่ากับเรื่องเท่านี้รัฐไทยยังไม่สามารถทำให้กษัตริย์ปฏิบัติตามสิ่งที่ควรได้แล้วเรื่องใหญ่กว่านี้จะให้กษัตริย์ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับประชาธิปไตยได้อย่างไร
ห้าข้อข้างต้นคือส่วนที่ "เป็นทางการ" ที่ผมนึกออกเฉพาะหน้านี้ ยังไม่รวมถึงการแก้กฎหมายหมิ่นกษัตริย์ซึ่งไม่ใช่ประเด็นที่แท้จริง เพราะตอนนี้เขาก็ไม่ได้ใช้กฎหมายนี้ และยังไม่รวมถึงปัญหาในที่มืดอย่างเรื่องอุ้มหรือกวาดล้างคนซึ่งต้องมีการหยิบยกขึ้นมาพูดและตรวจสอบอย่างเป็นทางการจึงจะแก้ปัญหาได้ นี่คือเฉพาะพระราชอำนาจที่ "ขยายเพิ่ม" ขึ้นมายังไม่นับขนบของระบอบ "อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ที่ขัดกับประชาธิปไตยมาตั้งแต่สมัยรัชกาลก่อนและเป็นมรดกที่ทำให้สามารถขยายอำนาจได้ในรัชกาลนี้ดังที่เห็น
...

คำปราศรัย ของ อานนท์ นำภา
3 สิงหาคม 2563
https://www.facebook.com/100001298657012/videos/3114296505290274/