วันอังคาร, สิงหาคม 18, 2563

คอยดูสิมิช้าถ้าประยุทธ์ยังอยู่ เราอาจได้ยิน “Do you hear the peoples sing?” หน้าเสาธง

ถึงอยู่ต่อได้นานแค่ไหน ก็ ไล้ฟ์บอยทั้งนั้นนะประยุทธ์เอ๋ย ชีวิตนี้จะมีความหมายอะไร มีแต่คนไม่ชอบ ดูถูกสติปัญญา โกรธ และเกลียด ขนาดเจอรถบนท้องถนนยังมีคนขับประกบบีบแตรไล่ กระทั่งที่โรงเรียนเก่า นักเรียนนัดกันไปชูสามนิ้วหน้าป้ายสดุดี

ข่าววานนี้ (๑๗ สิงหา) ประยุทธ์นั่งเบ๊นซ์กันกระสุนออกจากบ้านใน ร.๑ รอ. พอขึ้นทางด่วนดินแดงมีฮอนด้าแอ็คคอร์ดบุโรทั่งของชายวัยกลางคนขับประกบ เปิดไฟกระพริบฉุกเฉินและบีบแตรไล่เกือบตลอดทางจนกระทั่งถึงหน้าทำเนียบถึงได้เลิก

อีกเรื่อง นักเรียน วัดนวลนรดิศที่ประยุทธ์เป็นศิษย์เก่า ขึ้นป้ายขนาดใหญ่หน้าตึกไว้นานแล้วชื่นชมนายกรัฐมนตรี อดีตนักเรียนหมายเลขประจำตัว ๘๙๖๙ คนนี้ แต่ก็ต้องถอดออกเหลือแต่ตะแกรงเปล่า เพราะนักเรียนปัจจุบันรณรงค์ #เด็กวัดนวลไม่มีรุ่นพี่ชื่อประยุทธ์

มันเกิดอะไรขึ้น ไม่ยากที่จะเข้าใจ ไม่เพียงเริ่มจาก ยึดอำนาจ เข้ามา ทำ ‘ra-yum’ กับประชาชนและบ้านเมืองอยู่ ๕ ปีแล้วอยู่ต่อ สืบทอดอำนาจด้วยวิธีพลิกแพลงทางรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก เรียกตามภาษาชาวบ้านว่า วิชามาร

จนบัดนี้ยังพยายามหลอกตัวเองว่า กูเก่งจากการที่มักแสดงอาการ แสนรู้ และ ข่มท่าน อยู่เสมอ แต่ก็หาได้ทำให้ดูดีขึ้นแม้แต่น้อย ในสายตาของพวกเยาวชนคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่ระดับมัธยมไปถึง มิลเล็นเนียลส์วัยเบญจเพศถึงสามสิบกว่า

เยาวชนเหล่านี้ออกมาชุมนุมไล่ พร้อมทั้งแสดงวุฒิภาวะทางการเมืองและสังคมกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ใช้ทั้งสัญญลักษณ์และข้อเรียกร้องโดยตรง ไม่ทำให้ผู้นำหางอึ่งทั่นนี้สามารถซึมซับกับความจริงของศตวรรษที่ ๒๑ ได้ ด้วยคำปาฐกถา “การศึกษาไทยยังเปิดกว้างให้ก้าวหน้าดั่งประเทศฟินแลนด์ไม่ได้”

เช่นนี้จึงมีพวกลิ่วล้อทั้งในและนอกเครื่องแบบเที่ยวไล่คุกคามและจับกุมเยาวชนที่ต้องการ #ปลดแอก ตนเองจากระบบอำนาจนิยม สดๆ ล่าสุดเมื่อคืนมี หัวเกรียนไปวนเวียนหน้าห้องพักที่หอนักศึกษา มธ.ยามวิกาล พยายามเคาะเรียกให้ออกไปคุย

ดังนี้จึงมี #โรงเรียนหน้าเขาไม่เอาเผด็จการ เพิ่มขึ้นทุกวันจนเบ่งบานไปทั่วประเทศ ตามสถิติที่ นิเคอิ สำนักข่าวญี่ปุ่นไปคุ้ยมาได้ มีนักเรียนชุมนุมไม่เอาประยุทธ์อย่างน้อยๆ ๔๕ จังหวัดแล้วเวลานี้ อินเทร็นด์ ตอนนี้ก็ #ผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ

ทุกเช้าซึ่ง #ค่านิยมคณะรัฐประหาร ได้รับการปฏิบัติให้นักเรียนยืนร้องเพลงชาติหน้าเสาธงก่อนเข้าเรียน เดี๋ยวนี้เด็กๆ เขาแถมให้ ไม่ยืนเฉยๆ ปากร้องเพลงไป แต่แขนชูขึ้นเหยียดตรง ฝ่ามือกำเหลือ สามนิ้วคอยดูสิมิช้าถ้าประยุทธ์ยังอยู่ เราอาจได้ยิน “Do you hear the peoples sing?

มิหนำซ้ำข้อมือที่ชูสามนิ้วผูกด้วยริบบิ้นสีขาวเป็นสัญญลักษณ์ใหม่เอี่ยมกำลังโด่ง พวกเขาหมายถึง #โบว์ขาวต้านเผด็จการ ก็เลยเปิดให้เห็นถึงลิ่วล้อเผด็จการอีกพวก #ครูโรงเรียนมัธยม ที่ทั้ง ครอบงำและกดขี่จนทำให้เด็กๆ เหล่านั้นต้องออกมาแสดงตัวเพื่อความก้าวหน้าในอนาคตของตนไง

ครูหญิงโรงเรียนแห่งหนึ่งใน กทม. ถอดเอาริบบิ้นสีขาวที่นักเรียนผูกติดกระเป๋าหนังสือไปผูกคอเด็กหญิงคนนั้น เด็กๆ เอาไปโพสต์แชร์กันเป็นไวรัลประจานว่าคุณครูนางนี้นี่เอง เคยออกไปเป่านกหวีดปิดกรุงเทพฯ กับพวก กปปส. เรียกทหารยึดมาอำนาจ


อีกคนครูชายเห็นเด็กถ่ายวิดีโอพวกนักเรียนยืนชูสามนิ้วกัน เกิดอารมณ์บูดปราดเข้าไปตบโทรศัพท์มือถือของเด็กกระเด็นตกลงพื้น ภายหลังยอมรับว่า “ทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์” ไปขอโทษเด็กหลังจากคลิปวิ่งฉิวบนไซเบอร์

ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของครูไทยนี่ไม่มีที่สิ้นสุด เห็นจากทวี้ตของ ป้าทรายITRC @charoenpura “เฮ้ย ขู่ฆ่านักเรียน!! ครูเป็นอะไร ครูเป็นอะไรไปแล้วค้าาาาาาาา” เนื่องมาจากอีกทวี้ตของ JJJjjjjjj @JAB8651 ว่า “นักเรียนชูสามนิ้วหลังจากร้องเพลงชาติจบ

มีครูท่านหนึ่งมาขู่เด็ก ถ้าเห็นใครชูสามนิ้วจะไม่ให้ผ่านวิชาที่ตนสอน พร้อมทั้งบอกว่าถ้าใครชูสามนิ้วครูพร้อมจะฆ่าพวกเธอเสมอ.. #โรงเรียนชื่อดังประจำอำเภอโซนใต้ของเพชรบูรณ์” เอาอย่างปากพล่อยเหมือนที่ผู้นำชอบเป็นหรือไรไม่ทราบ

ซึ่งอีกนักกิจกรรมหญิง Bow Nuttaa Mahattana @NuttaaBow ชี้แนะ “กิจกรรม​ชู​ 3 นิ้วตอนเคารพธงชาตินั้น​มีพลังมาก​ ครูโรงเรียน​ไหนละเมิดเด็ก​ เราประจานพร้อมดำเนิน​คดีตามกฎหมาย​ หรือเอาผิดตามกฎกระทรวง​ได้เลยค่ะ”

จริงนะ เพราะมี @sawatree @sawatree3 นักวิชาการกฎหมายสำนัก มธ.ยืนยัน “ในฐานะอาจารย์สอน กม. ชูสามนิ้วไม่มี กม.ฉบับไหนกำหนดเป็นความผิดค่ะ แต่พฤติกรรมของครูผิดไล่ระดับไปดังนี้” เป็นความผิดอาญาทั้งนั้น จารย์สาวตรีว่า

“ขู่ให้กลัว ม.๓๙๒ ขู่ให้หยุด ม. ๓๐๙ ทำร้ายเจ็บน้อย ม.๓๙๑ ถ้าเราเจ็บเยอะ ม. ๒๙๕ อาญาทั้งหมดค่ะ ..ถ้าอยากเรียกค่าเสียหายเป็นเงินด้วย ๔๒๐ ปพพ. ค่ะ” อันท้ายนี่ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ใช้สำหรับ #หยุดคุกคามเยาวชน ผลชงัด

(ขออนุญาตไม่มีลิ้งค์เครดิต เอามาจากทวิตเตอร์ทั้งนั้น ใครอยากได้ละเอียดกว่านี้ กรุณาไล่ตาม @ และ # เจอแน่)