วันอังคาร, สิงหาคม 18, 2563

สถานการณ์นักเรียนชู3 นิ้ว ขณะร้องเพลงชาติ ผูกโบว์ขาว กำลังเป็นกระแสแล้ว







Jaran Ditapichai
13h ·

สถานการณ์นักเรียนชู3 นิ้ว หลังร้องเพลงชาติ กำลังเป็นกระแสแล้ว
Secondary school student uprising
...





...


ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์
11h ·

ภาพยอดเยี่ยมที่สุดของวันนี้ เป็นภาพยามเช้าที่โรงเรียนนักเรียนมัธยมเตรียมชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา ประเพณีนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อลัทธิทหารแบบคลั่งชาติเข้าแผ่เป็นกระแสนำแทนลัทธิชาตินิยมรักชาติ แต่เนื่องจากฝ่ายทหารทำรัฐประหารอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2490 มาถึงวันนี้ จึงทำให้คำพูดว่า การชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสานั่นเพื่อความมั่นคงของชาติ
แต่เมื่อนักเรียนนิสิตนักศึกษาที่ชุมนุมกันเมื่อ 12 สิงหาคมที่อักษรศาสตร์ จุฬา ได้ยืนตรงเคารพธงชาติเวลา 18.00 น. อันเป็นผลผลิตที่ตกค้างจากลัทธิทหารยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมกับชู 3 นิ้วแห่งแรงปรารถนาที่ต้องการสร้างชาติไทยให้เจริญมั่งคั่งกว่านี้ที่ไม่พัฒนามายาวนาน นักเรียนนิสิตนักศึกษาได้ประสานการสร้างชาติใหม่ด้วยหลัก 3 นิ้ว 3 ประการ 1) หยุดคุกคามนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชน 2) ยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ 3) สร้างรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย ที่ไม่มี ส.ว:แต่งตั้ง 250 คน
ภาพนักเรียนชายหญิง 7 คน ที่กำลังร่วมกันชักธงชาติของพวกเขา สองคนจับเชือก หญิงคนหน้าเตรียมร้องนำ นักเรียนชายสองหญิงสองหันหลังแถวหน้าสุดได้ร่วมสดุดีเคารพชาติของพวกเขาด้วยความรักอย่างตรึงใจ อย่างแตกต่างไปจากที่พวกเขาเคยคิดว่า กิจกรรมนี้ยามเช้าช่างน่าเบื่อหน่าย แต่ที่จริง วันนี้ พวกเขาได้สร้างวัฒนธรรมใหม่ ชาติเป็นของพวกเขาทุกคน หาใช่ของใครคนใดกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ ดังนั้น แนวทางรักชาติของพวกเขาจึงจะไม่ยอมให้ชาติของเราตกอยู่ใต้อำนาจมือของคนพวกโบราณคลั่งอำนาจพาประเทศตกต่ำอีกต่อไป
หากดูคลิป ครูในชุดสีกากี ที่พยายามดึงโยกนักเรียนชาย กลายเป็นตัวแทนอำนาจรัฐเผด็จการรัฐประหารที่ดูจะแสนตลกยิ่ง ฉุนเฉียว แทบควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แต่นักเรียนสิ กลับยืนหยัดมั่นในจุดยืนของพวกเขา เพราะชาติคืออนาคตที่แท้จริงของพวกเขา ที่พวกเขาต้องร่วมกันกำหนดด้วยตัวเอง
ภาพนี้ และคลิปนี้ พึงต้องได้รับการจัดแสดงใน มิวเซียมประชาธิปไตย ฉายบนจอผนังใหญ่สูงสามชั้น วนไปมาทั้งวันที่มิวเซียมเปิด เพราะภาพนี้จะส่งผลสะทือนไปเหมือนฝนที่พร่ายพรมให้ทั้งแผ่นดินของเราได้ชุ่มฉ่ำ ให้เมล็ดพันธุ์ไทยใหม่ได้เกิดกล้าเติบโต
ขอบคุณนักเรียนทั้งแผ่นดิน ที่ #ให้มันจบที่รุ่นเรา
#ประเทศไทยเป็นของเราทุกส่วน
ภาพ ขอบคุณผู้ถ่ายภาพที่แพร่ในเฟส