วันอาทิตย์, สิงหาคม 16, 2563

ไอติม ‘เจ๊อึ่ง’ อุทัยธานี นี่นะ ‘ท่อน้ำเลี้ยง' "มหาชุมนุมอันยิ่งใหญ่" เย็นนี้ ๑๖ สิงหา ตรงกับ ‘วันเสรีภาพไทย’

ก่อนถึงเวลา มหาชุมนุมอันยิ่งใหญ่ เย็นนี้ ๑๖ สิงหา ตรงกับ วันเสรีภาพไทยที่อาจารย์ดุษฎี พนมยงค์ รำลึกถึง ขบวนการเสรีไทยไว้ว่า “ทำงานรับใช้ชาติแบบปิดทองใต้ฐานพระ” ที่ยิ่งยงกว่าพวกปิดทองหลังพระเสียอีก

การชุมนุมวันนี้ มาไกลเกินกว่าอดีต (ไม่ว่าของ นปช.หรือ กปปส.) แล้วหลายขุม ใครอย่าได้ตั้งข้อกังขาเรื่อง ท่อน้ำเลี้ยงให้เสียหะมาแก่ตัวเอง ยิ่งเป็นคนที่พยายามขายของเก่ากินอย่าง ลิ้มซึ่งมีแต่สิ่งปลักหักพังทางประวัติศาสตร์เอามาขาย

น่าสมเพชก็ตรงที่มีการไปรังควาญ เจ๊อึ่ง เจ้าของสูตรไอติมซึ่งเจ้า ตูนธเนตร อนันตวงษ์ นำไปแจกจ่ายพวกนักเรียนนักศึกษาในม็อบ รวมทั้งพี่ๆ ตำหวดที่ไปรักษาการด้วย หลายครั้งแล้วเป็นที่ติดใจกันมาก จนวันนี้ พี่ทรายสั่งมา ๒๐ ถัง “เผื่อตำรวจแล้วนะ ไม่ร้องนะคะ”

ท่อน้ำเลี้ยงอย่างนี้ กงลี่Arunwatee Chattay “จำได้ว่าปี ๕๓ ซีพีเอาอาหารสำเร็จรูปพร้อมไมใครเวฟ ไปให้ทหารที่พักอยู่บนตึกธนาคารกรุงเทพสีลม ได้อิ่มท้องกัน ๒๔ ชม. ส่วน S&P นอกจากคุณภัทรา ศิลาอ่อน จะร่วมบริจาคลุงกำนันแล้ว ยังขนขนมไปแจกผู้ชุมนุม กปปส.ตั้งมากมาย”

แล้วทำไม อินทิรา เจริญปุระ จะเหมาไอศครีมไปแจกผู้ร่วมชุมนุมที่ราชดำเนินเย็นนี้บ้างไม่ได้ ถึงกระนั้นบรรดาสำนักข่าวที่ชอบวาบหวิวก็ยังอุตส่าห์เจาะไชหาเหายังกะลิงหาเห็บจนได้ (ทีเมื่อวันที่ ๑๐ ละเสือกเงียบ) สาวจากตูนต่อไปถึงเจ๊อึ่ง

สมจิต กาญจนกำเนิด แม่ค้าไอติมหนองฉาง อุทัยธานี บอกใช่สิ ตูนมาขอซื้อฉันก็ขาย ใครมาจ้างฉันก็รับทำทั้งนั้นแหละ “เพื่อให้ได้เงินมาเลี้ยงครอบครัวเพราะยังมีหนี้อีกมาก โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมาเกิดการระบาดของโควิด-๑๙ ไม่มีงานเหมาเข้ามาเลย”

แล้วยังมาโดนตำรวจไปกดดันรถรับจ้างส่งไอศครีมที่เจ๊อึ่งใช้บริการให้ขนไปส่งยังสถานที่ชุมนุม “เนื่องจากรถตัวเองสภาพไม่ค่อยดี แต่ทางคนขับได้โทรศัพท์มาต่อว่าตน หลังจากที่โดนหมายเรียก” ในข้อหาท่อน้ำเลี้ยง ตอนนี้ก็ฝืนใจใช้รถบุโรทั่งของตนเอง

ตำรวจไทยยุคเป็นเบี้ยรองบ่อนของทหารนี่ เดี๋ยวนี้ออกหน้าแทนเจ้านายสูงสุด ลงมือทำเองทั้งนั้นไม่ต้องสั่ง ไม่ว่าจะเป็นการจับกุมนอกเหนืออำนาจที่กฎหมายให้ แล้วยังมีการโกหกตอแหลเพื่อการ จัดหา ของกลาง ตัวอย่างจากตอนที่จับเพ็นกวิน

@pipob69 เล่า “พยายามหาโทรศัพท์ #เพนกวิน เมื่อคืนก็ให้ จนท.นอกเครื่องแบบสองนาย ไปหลอกเพื่อนเขาว่า #เพนกวิน อยากได้โทรศัพท์ จะช่วยเอาเข้าไปให้ในโรงพัก ดีที่เพื่อนไม่กินหญ้า เพราะความจริง #เพนกวิน ไม่ได้ร้องขอโทรศัพท์” เสียหน่อย

สำหรับ ตัวดีที่พยายามจะ อยู่เหนือความขัดแย้ง ด้วยอีกคน ปากพล่ามว่า “ไม่เคยคิดว่าอยู่เหนือการเมืองแต่อย่างใด...จึงได้ดำริให้มีกระบวนการเปิดรับฟังความคิดเห็นของเยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อสะท้อนมุมมอง ความต้องการ”

โถ พ่อคุณหูตึง (บางที หูตั้ง ทวนลม) ไม่ค่อยได้ยินอะไร เด็กเขาพูดกันมาไม่รู้กี่สิบกี่ร้อยหนแล้ว พูดด้วยจิตมั่น (conviction) พูดด้วยหลักการ พูดตามความจริง เป็นสิบๆ ม็อบ ตำรวจเที่ยวไปจับพวกเขาเย็นวันศุกรปล่อยวันจันทร์พร้อมคดีปักหลัง

พวกลูกกะเป๋งประยุทธ์ทั้งหลาย ไม่มีใครเก็บเรื่องที่พูดไปเพ็ดทูนนายบ้างหรือไรว่าพวกเขาต้องการอะไร หรือว่ามีการ “นำเสนอมุมมองใหม่ๆ แก้ไขปัญหาประเทศ” ใหม่เอี่ยมที่สุดนี่ได้ยินกันทั้งโลก ไม่เฉพาะแต่ประเทศไทย ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ไง

ส่วนการจับกุมนักศึกษากลุ่มกิจกรรมการเมืองนั้น นายกฯ ให้รองโฆษกฯ หน้าแฉล้มประจำทำเนียบฯ แจ้งว่า “ไม่ได้มีการสั่งการ แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ...และย้ำอีกว่า นายกฯ ไม่มีอำนาจเข้าไปแทรกแซงการทำงาน”

อ๋อ แค่ลูกน้อง รู้ใจ แบบเดียวกับ ลูกไล่ ก็รู้ใจ รัฐมนตรีอุดมศึกษาคนใหม่ (จากคอกลุงกำนัน) โชว์งานชิ้นแรก “ให้ทุกมหาวิทยาลัยสกรีนเนื้อหาก่อนอนุญาตให้จัดปราศรัย” นอกเหนือจากข้อห้ามพาดพิงสถาบัน และไม่ให้คนนอกร่วมการปราศรัย

คอยดูสิว่าพวกนักศึกษาจะเป็นใจช่วย เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ทำให้เจ้านายโปรดฯ ได้เพียงใด เพราะนักศึกษาและนักเรียนสมัยนี้รอบรู้และลุ่มลึก กว่าสมัยที่เอนกเป็นผู้นำนักศึกษายิ่งนัก กระทั่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่าง ทิปส์ หรือคำแนะนำการไปม็อบ เขียนเป็นภาพวาดน่าชม

ยิ่งกว่านั้นต้องไปชมคลิป ‘The Politics’ สัมภาษณ์อาจารย์กนกรัตน์ เลิศชูสกุล คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ พูดถึงการได้ไปสัมผัสเด็กๆ มัธยมปลาย นักกิจกรรมที่จังหวัดภาคอีสานสองแห่ง เธอบอกว่าเด็กเหล่านี้เป็น ครีมที่รอบรู้เรื่องต่างๆ อย่างน่าทึ่ง (มากด้วย)

แล้ว “การทำงานของรัฐบาลหลายปีที่ผ่านมา ๖-๗ ปี...ต้องยอมรับว่ามันได้ลดทอนความมั่นใจของคนรุ่นใหม่” แต่การที่ “ถึงกับจะมีคนลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลจำนวนมาก มันมีเฉพาะประเทศที่รัฐบาลมีความชอบธรรมต่ำอยู่แล้วตั้งแต่ต้น”

(https://www.facebook.com/ThePoliticsByMatichon/posts/2573575299620735?, https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3314702195254882&set=a.440635312661599&type=3 และ https://www.amarintv.com/news/detail/42476)