วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 06, 2563

จงต่อสู้เพื่อที่จะไม่ต้องมีใครถูกสังหาร ถูกอุ้มฆ่าอีกต่อไป




Sarana Khajorndetkul
8h ·

เช้าวันนี้ตื่นมาด้วยความรู้สึกที่หนักอึ้งอยู่ในใจ เมื่อได้ทราบข่าวลือเกี่ยวกับคุณต้าร์ วันเฉลิม ผมเองก็มีเพื่อนคนหนึ่งที่หายตัวไป คือคุณไอซ์ สยาม ธีรวุฒิ ตั้งแต่เหตุการณ์ที่สยามหายตัวไป ผมไม่เคยได้เขียนถึงเขาเลย เลยอยากจะบันทึกความรู้สึกไว้สักหน่อย
.
รูปที่ลงคือทริปที่ไปเชียงใหม่กัน ในรูปจะมีคุณกอล์ฟ เจ้าสาวหมาป่า ที่โดนคดี 112 ด้วย ใช่ครับ พวกเราสนิทกัน การจะเขียนอะไรถึงเพื่อนที่โดนคดี 112 กับเพื่อนที่ต้องกลายเป็น "ผู้ลี้ภัย" ความรู้สึกส่วนตัวและความทรงจำที่มีต่อเพื่อนสำหรับผมแล้วมันไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ผ่านการลบๆ เขียนๆหลายครั้ง สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้เขียนให้จบ
.
สิ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ มันจะมีความรู้สึกที่มันเป็นส่วนตัวมากๆ ความรักเพื่อน ความชิงชังต่อระบอบเผด็จการ ความเกรี้ยวกราด ความเศร้า และความหวังที่หวังว่าสักวันมันจะเกิดขึ้นได้สักทีภายใต้ความบิดเบี้ยวที่มันสั่งสมมานานภายใต้ระบอบการปกครองที่ทุเรศทุรังแบบนี้
.
เมื่อตอนที่พวกเราเป็นนักศึกษา พวกเราได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งการเคลื่อนไหวประเด็นแรงงาน สิทธิชุมชน รัฐสวัสดิการ ในกลุ่มพวกเราจะมีการแชร์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆกันอยู่เสมอ ด้วยความที่เป็นวัยหนุ่มสาวที่สนใจในประเด็นการเมือง การปกครอง มันเลยมีภาพฝันว่าสักวันหนึ่งเราคงได้อยู่ร่วมกันในสังคมที่มันดีกว่านี้ แต่ใครจะคิดว่าตอนนี้มันกลับยิ่งถอยหลังลงเสียยิ่งกว่า
.
สยามเป็นเพื่อนที่มีนิสัยใฝ่เรียน ใฝ่รู้ นอบน้อมถ่อมตน สุภาพมาก ผมไม่เคยเห็นสยามโกรธใครเลย ด้วยความที่เขาเป็นคนที่มีความประนีประนอมสูง ไม่อยากจะขัดแย้งกับใคร และไม่ใช่คนที่เป็นสายลุย ออกจะเป็นคนขี้อาย เก็บตัว สยามยังเป็นคนที่มีน้ำใจกับเพื่อนมาก มากจนเผื่อแผ่ให้กับคนที่เขาไม่รู้จักด้วย ทุกคนที่รู้จักเขาต้องรักเขา และพูดได้เต็มปากว่านี่แหละคือเพื่อนที่เราไว้ใจได้
.
เมื่อตอนช่วงที่สยามลี้ภัย เราก็ได้คุยกันอยู่เป็นระยะๆ สอบถามข่าวคราว ชีวิตความเป็นอยู่ต่างๆ ลองดูแชทที่ผมแคปมาให้ดูนะครับ สยามมันเป็นคนแบบนี้แหละ ห่วงคนอื่นก่อนตัวเองเสมอ ในขณะที่ตัวมันเองต้องลี้ภัย แต่ยังฝากความคิดถึงให้ผมดูแลตัวเองกับแฟน แล้วบอกห่วงเพื่อนๆทางโน้นมากกว่า แล้วฝากฝังให้ส่งเงินให้กอล์ฟกับแบงค์ที่อยู่ข้างในด้วย หลังจากโดนจับด้วยข้อหา 112 วันสุดท้ายที่ผมได้ติดต่อกับสยามคือวันสุดท้ายของปี 2018 (31 ธันวาคม 2018) ตอนนั้นกอล์ฟได้ออกจากเรือนจำแล้ว พวกเรากลุ่มเพื่อนนัดกินข้าวกันตอนวันคริสมาสต์และได้ส่งรูปไปให้สยามดู ด้วยสถานการณ์ตอนนั้น การกลับมาไทยสำหรับสยามมันเป็นไม่ได้อยู่แล้ว แต่อย่างน้อยการส่งข่าวหากัน ได้รับรู้ความเป็นไปของเพื่อนก็เป็นสิ่งที่เราพอจะทำได้ในตอนนั้น วันที่ 31 ธันวาคม 2018 คือวันสุดท้ายที่ผมได้รับข้อความจากเขา
.
วันนี้ ผมตื่นมาเจอข่าวลือเต็มทวิตไปหมด ผมก็อดคิดถึงเพื่อนไม่ได้ คิดถึงสยาม น้ำตามันก็ไหลออกมา ด้วยความเศร้าที่ว่าเราต้องอยู่กับความรู้สึกแบบนี้อีกนานแค่ไหน ไม่รู้ว่าตอนนี้เพื่อนเราเป็นยังไง ยิ่งมาเจอข่าวคุณต้าร์ เหมือนยิ่งโดนกระหน่ำซ้ำเข้าไปอีก ถึงแม้ผมจะไม่ได้รู้จักคุณต้าร์เป็นการส่วนตัว ไม่รู้ว่าตอนนี้สยามเป็นยังไง ไม่รู้ว่าคุณต้าร์เป็นยังไง แต่ครอบครัวที่รัก เพื่อนที่รักของพวกเขายังมีความหวังอยู่ว่าพวกเขายังมีชีวิตอยู่ ถึงแม้ว่าความหวังที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่มันจะเป็นเหมือนแสงที่ริบหรี่ก็ตามที แล้วมันสมควรแล้วหรือที่เสรีภาพ การแสดงความเห็นต่างมีราคาแพงถึงขนาดที่ต้องแลกด้วยชีวิต
.
กี่ครั้งแล้วที่รัฐไทยวางตนเป็นปรปักษ์อยู่ตรงข้ามกับประชาชน กี่ครัังแล้วที่รัฐไทยอุ้มคนหายไป เหตุการณ์มันมีมาตั้งแต่ก่อน พ.ศ.2500 ด้วยซ้ำ ประเทศถูกวางรากฐานการปกครองที่อาชญากรรมเกิดขึ้นโดยรัฐแล้วปราศจากความผิด กี่ครั้งที่รัฐประหารฉุดรั้งความก้าวหน้าและถอยหลังลงคลอง ประเทศเรามีบาดแผลเหลือเกิน ความเจ็บปวด ความสูญเสีย ความฝันถึงที่สิ่งดีกว่าของผู้รักในเสรีภาพต้องถูกพรากด้วยคราบเลือดและน้ำตามากี่ครั้งแล้ว ถึงเวลาแล้วจริงๆ ที่จริงมันสายเกินไปด้วยซ้ำ แต่ผมก็อยากเห็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
.
สิ่งที่ทนายอานนท์ได้กล่าวไว้นั้น ประเด็นเรื่องสถาบันกษัตริย์ งบประมาณแผ่นดิน งบประมาณที่ใช้ไปกับสถาบันกษัตริย์ ต้องถูกทำให้เป็นเรื่องสาธารณะ เป็น public issue ที่เรากล่าวถึงได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีความผิด เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเด็นเรื่องสถาบันกษัตริย์ และกองทัพ กฎหมาย เป็นประเด็นสำคัญของความผุพังในระบอบการเมืองไทยมาอย่างยาวนาน สิ่งที่กองทัพ นักกฎหมายอนุรักษนิยมได้วางหมากไว้ ส่งผลมาจนเราได้สังคมในแบบที่เราเห็นทุกวันนี้ การแก้ไขกฎหมาย แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ให้อำนาจแก่สถาบันกษัตริย์จนล้นเกินอย่างที่เป็นอยู่ การปฏิรูปกองทัพ การใช้งบประมาณต่างๆของกองทัพ การซ้อมทรมาน การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทำโดยรัฐ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ต้องพูดถึงและมีการเปลี่ยนแปลงเสียที เราต้องขุดรากถอนโคนต้นไม้ที่เน่าเฟะเหล่านี้ทิ้งออกไป แล้วหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งประชาธิปไตย ที่ยอมรับความเห็นต่าง วิพากษ์วิจารณ์ ขึ้นมาเสียที เราต้องพูดถึงประเด็นเหล่านี้อย่างเปิดเผย อย่าให้เรื่องเหล่านี้เงียบหายไปกับสายลม
.
ผมรู้สึกดีใจและมีความหวังที่เห็นคนรุ่นใหม่ น้องๆมัธยมออกมาร่วมชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา เราต้องให้กำลังใจเขานะครับ อย่าให้พวกเขาต้องสู้โดยลำพัง โอบกอดพวกเขาไว้ เปลวไฟแห่งความหวังได้จุดขึ้นอีกครั้งแล้ว โปรดส่งต่อไปยังคนอื่นเพื่อเป็นแสงสว่างให้กับสังคม โปรดอย่าปล่อยให้เปลวไฟได้มอดดับลง
.
สิ่งที่เขียนมานี้ก็ด้วยความหวังว่าจะเห็นสังคมที่เห็นคุณค่าในความเป็นมนุษย์ เห็นคนเท่ากับคน อย่าให้มีใครต้องถูกฆ่า อุ้มหาย ถูกทำให้หาย ถูกลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพียงเพราะความเห็นต่างจากรัฐ เชื่อได้เลยว่าอีกไม่นานต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ผมยังอยากมองในแง่บวกไว้ว่ามันต้องเปลี่ยนแปลงไปในแบบที่ดีกว่าเดิม พอกันที เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยกันเพื่อสิ่งที่ดีกว่า ให้มันจบที่รุ่นของพวกเรา
.
ผมขอส่งต่อความรักความห่วงใยไปยังพวกคุณทุกคนที่ไม่ปล่อยให้เรื่องราวของผู้ลี้ภัยเงียบหายไป ในนามของเพื่อนและครอบครัวของผู้ลี้ภัย พวกเราซาบซึ้งจนเกินกว่าจะกล่าวคำขอบคุณได้หมด สิ่งที่ท่านช่วยบอกต่อ มีความหมายกับพวกเรามาก
.
ด้วยจิตคารวะอย่างสูงสุดต่อผู้ต่อสู้ทุกท่าน ด้วยจิตคารวะต่ออุดมการณ์เพื่อประชาชน ด้วยจิตคารวะต่อเสรีภาพและประชาธิปไตย เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ !!

(https://www.facebook.com/s.khajorndet/posts/3224151290996940)
...