วันอาทิตย์, สิงหาคม 16, 2563

หากสถาบันกษัตริย์ และสมาชิกของราชวงศ์ได้ลงมาข้องเกี่ยว และเลือกข้างทางการเมือง จะไม่ให้ประชาชนวิจารณ์ได้อย่างไร - อ.สุลักษณ์ เชื่อพระเจ้าอยู่หัวท่านรับฟังข้อความที่เอ่ยถึงท่านและสถาบันของท่าน ท่านมีใจกว้างพอสมควร...



มอกะเสด - Kased Movement
10h ·

หากสถาบันกษัตริย์ และสมาชิกของราชวงศ์ได้ลงมาข้องเกี่ยว และเลือกข้างทางการเมือง จะไม่ให้ประชาชนวิจารณ์ได้อย่างไร สถาบันกษัตริย์จะยืนยงอยู่ได้ ก็ด้วยการดำรงอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญของประชาชนเท่านั้น

จุดยืน #มอกะเสด

3 ข้อเรียกร้อง
- หยุดคุกคามประชาชน
- แก้ไขรัฐธรรมนูญ
- ยุบสภา

2 จุดยืน
- ไม่เอารัฐประหาร
- ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ

1 ความฝัน
- ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้สอดคล้องวิถีประชาธิปไตย และหลักการ Limited Monarchy

16 สิงหาคมนี้ บ่าย 3 โมงเป็นต้นไป พบกันที่ราชดำเนิน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
.....


BrandThink
Yesterday at 8:51 AM ·

BrandThinkQuote: อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์
.
“ผมเชื่อว่าพระเจ้าอยู่หัวท่านรับฟังข้อความที่เอ่ยถึงท่านและสถาบันของท่าน ท่านมีใจกว้างพอสมควร แต่ที่น่ากลัวคือพวกที่ทำตัวเป็นพระราชายิ่งกว่าพระราชา ไปอ้างอะไรต่างๆ ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เสื่อมเสีย เขาอ้างว่าจงรักภักดี แต่เป็นการจงรักภักดีแบบเอาดีให้ตัวเอง เอาความชั่วให้คนอื่น พวกนี้อันตรายมาก”
.
อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักวิชาการอาวุโส ฉายาปัญญาชนสยาม กล่าวถึงการชุมนุมเรียกร้อง 10 ข้อต่อสถาบันกษัตริย์ของนักศึกษาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ผ่านบทสัมภาษณ์ในเว็บไซต์ The 101 world
.
ปัจจุบันความกังวลด้านหนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคม คือ ปฏิกิริยาจากฝ่ายผู้มีอำนาจที่จะทำลายพื้นที่การแสดงความคิดเห็นและพูดคุยกันด้วยเหตุผล จนถึงการโต้กลับด้วยการดำเนินคดี การดำเนินการนอกกฎหมาย
.
“ถ้าคุณรักสถาบันจริง อย่ามองว่าคนที่เห็นต่างจากคุณนั้นเลวร้าย เปิดโอกาสให้คนที่เห็นต่างจากคุณ ไม่เห็นด้วยกับเขาก็ไม่เป็นไร ในสังคมมีคนตั้งกี่ล้าน จะเห็นตรงกันหมดไม่ได้หรอก เห็นต่างกันก็ไม่เป็นไร ต้องเคารพเสียงที่คิดต่างจากเรา
.
“ถ้าผู้หลักผู้ใหญ่ฟังข้อเรียกร้องของเขาและปรับปรุงแก้ไข มันก็เป็นของดี แต่ถ้าไม่ฟังข้อเรียกร้องเหล่านี้แล้วตะแบงยืนยันต่อต้านเขา มันก็ไม่ใช่ของดี เรื่องนี้รัชกาลที่ 6 ท่านถามน้องชาย คือ ทูลกระหม่อมจักรพงษ์ที่ทรงศึกษาที่รัสเซียและพระเจ้าซาร์เลี้ยงเหมือนพระราชโอรสบุญธรรมว่าทำไมราชวงศ์รัสเซียถึงพังพินาศไป แล้วคอมมิวนิสต์เข้ามาแทนที่ ทูลกระหม่อมบังคมทูลพี่ชายท่านว่า พระเจ้าซาร์เป็นคนน่ารัก เรียบร้อย แต่ท่านไม่ฟังคนที่คัดค้านท่านเลย ท่านฟังเฉพาะคนที่อุดหนุนท่านอย่างเดียว เพราะฉะนั้นสถาบันหลักต้องฟังคนที่คัดค้าน”
.
ไม่ว่าความคิดเห็นทางการเมืองจะเป็นอย่างไร การเคารพความเห็นต่างอาจเป็นทางออกไปสู่อนาคตร่วมกันของทุกฝ่าย
.
อ.สุลักษณ์ กล่าวด้วยว่า ไม่ว่าจะขวาตกขอบหรือซ้ายตกขอบ ถ้ามีโอกาสคุยกับฝ่ายตรงกันข้าม เคารพฝ่ายตรงกันข้าม อย่าไปนึกว่าความคิดเห็นของเรานั้นถูกต้องคนเดียว

เครดิตภาพ: a day BULLETIN

อ้างอิง: The 101 world. “ถ้าคุณรักสถาบันจริง อย่ามองว่าคนที่เห็นต่างจากคุณนั้นเลวร้าย” – สุลักษณ์ ศิวรักษ์. https://bit.ly/3gXqRsK