วันอาทิตย์, สิงหาคม 16, 2563

#คนเสื้อแดงก็มีหัวใจ ฮืออ ฮืออ เค้าไม่ลืมพวกเรา... (มีคลิปงานที่จุฬาเต็ม)


คนเสื้อแดงงงงงงงง………

ภาพจาก จ๊ากกก
.....

น้ำตาจะไหล....
เมื่อสักครู่ นิสิตจุฬา #เสาหลักแห่งแผ่นดิน ท่านหนึ่งปราศรัย ถึง "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" และ "คนเสื้อแดง" ระบุว่าพวกคือนักสู้เพื่อประชาธิปไตย ตอนนี้ณัฐวุฒิติดคุกอยู่ เพราะต่อสู้ทางการเมือง และขอให้ทุกคนปรบมือให้
พร้อมอ่านคำปราศรัยแห่งศตวรรษ "เสียงจากดินถึงฟ้า"
เชื่อว่าพี่ๆเสื้อแดงหลายคนคงตายตาหลับ วิญญาณ 99 ศพ เป็นสุข คนรุ่นใหม่จดจำเขาเป็นวีรชนแห่งประวัติศาสตร์
"...เสียงไชโยโห่ร้องของเราในยามนี้ จากคนที่มีค่าเพียงดิน จากคนที่เกิดและเติบโตบนผืนแผ่นดิน จะได้ยินถึงท้องฟ้า แน่นอน!..."
จึงขอบันทึกไว้ : 14 สิงหาคม 2563
.....

Arunwatee Kong Li Chattay
12h ·

เวลามีใครกล่าวถึงคนเสื้อแดง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ถ้าน้าลี่ว์ไม่เด้งรับนี่จะผิดวินัยของควายแดง เมื่อครู่มีน้องส่งคลิปฉ่ำฝนที่พูดถึงคนเสื้อแดงจากจุฬาฯมาให้ จึงรีบเปิดฟังทันใด

วันนั้นที่หน้ารัฐสภา (ข้างเขาดิน) บนเวทีกลางเปลวแดด ณัฐวุฒิตั้งตนเป็นนายด่านมะขามเตี้ย แล้วก็บอกดินบอกฟ้าจนสะเทือนเลื่อนลั่น บีบหัวใจคนเสื้อแดงจนหลายคนน้ำตาซึม วันนั้นฟ้าไม่รับดินไม่รู้จนเกิดการสลายการชุมนุมในเวลาต่อมา

แล้วคนเสื้อแดงนี่มันก็น่าสงสารนะคะ นอกจากฟ้าไม่รับดินไม่รู้แล้ว แมกไม้สายน้ำก้อนหินดินโคลนตลอดจนคนที่กล่าวอ้างว่าเป็นฝั่งเดียวกันเขาก็ทำเป็นไม่รับรู้ด้วยเหมือนกัน การต่อสู้ของคนเสื้อแดงในปี 52 , 53 จึงถูกด้อยค่าให้เป็นเพียงการต่อสู้เพื่อบุคคล นั่นก็คือคุณทักษิณ

นึกถึงวันที่ราชประสงค์แตกได้สักพัก นั่งพับเสื้อแดงเก็บเข้าตู้ พับไปร้องไห้ไป คุยกับเพื่อนเสื้อแดงก็อารมณ์เดียวกัน “ป้านี่นั่งลูบผ้าพันคอนปช.แล้วก็ร้องไห้”
“ลุงนี่เก็บหมวกไปจุกอกไป”
“ตีนตบ หัวใจตบนี่พี่ไม่ทิ้งนะเก็บไว้เป็นที่ระลึก”

เสื้อแดงถูกกดให้เงียบอยู่นาน หลังการรัฐประหารปี 57 มีเสื้อขาวออกมา คนเสื้อแดงก็ออกมาร่วมอย่างกล้าๆกลัวๆและเจียมเนื้อเจียมตัว เขาประกาศไม่ให้ใส่แดงก็ไม่กล้าใส่แดง เขาไม่ให้แสดงสัญลักษณ์ก็ไม่แสดงขอแค่เขาไม่ไล่ อดทนต่อสู้กับสายตาที่มองมาอย่างรังคัดรังแคว่าไม่เข้าพวก ได้ยินแกนนำพูดให้ช้ำใจว่า “งานนี้ไม่เอาคนเสื้อแดง” แต่ก็ต้องทำเป็นไม่ได้ยิน ด้วยอยากออกมาร่วมแสดงพลังไม่เอารัฐประหาร

“ก็คนเสื้อแดงมันรากหญ้า คนเสื้อแดงมันบ้านๆ คนเสื้อแดงมันสู้เพื่อชินวัตร คนเสื้อแดงมันสู้เพื่อปากท้อง มันไม่ชิก ไม่คูล มันไม่มีอุดมการณ์อะไร” นักวิชาการ นักวิชาเกิน นักสู้เพื่ออุดมการณ์หลายคนเขาดูหมิ่นเหยียดหยามมาแบบนี้ แค่นจะพูดว่าเป็นคนเสื้อแดงเขายังไม่พูดเลย การเอ่ยอ้างถึงคนเสื้อแดงทุกครั้งจะแค่เพียงพูดว่า “ไม่ใช่คนเสื้อแดงนะ แต่ยืนข้างๆคนเสื้อแดง” ฮี่โธ่……ใครอยากได้คนมายืนข้างๆคะ จะเป็นพวกก็มาเป็นไม่เป็นก็ไม่เป็น ง่ายจะตาย แล้วคุณก็ไปตั้งมวลชนสีเสื้อใหม่เลือกสีที่คุณชอบ สีที่คุณสะดวกใจจะสวมเลย แต่คนพวกนี้ก็แปลกไม่ยักกะทำ ยืนอยู่ข้างคนเสื้อแดง คอยแซะคอยแขวะอยู่อย่างนี้มานานปี ราวกับไม่มีกิจกรรมอื่นให้ทำ

วันนี้น้องๆหันมามองเห็นการต่อสู้ของคนเสื้อแดง ไม่รู้ว่าคนเหล่านั้นจะอิหลักอิเหลื่อมั่งหรือเปล่า ลำพังระยะห่างจากนักศึกษาก็ยาวแล้ว จะเข้าถึงยังลำบาก จะเกาะเกี่ยวนี่ยังไม่ง่าย จะจูงนักศึกษาให้ไปสู่การต่อสู้ที่ตัวเองภูมิใจมาชั่วชีวิตนักศึกษาก็ไม่อิน แถมยังมาเชิดชูคนเสื้อแดงปาวๆ (หลายเวทีแล้วด้วย)

มันน่าสนใจปฏิกิริยาของคนเหล่านี้ว่าต่อไปจะปรับจูนกับคนเสื้อแดงอย่างไร วาทะกรรมแบบไหนจะถูกงัดมาใช้ และในที่สุดคนพวกนี้จะคอแข็งต่อไปหรือคออ่อนลง สุดท้ายต้องขอบคุณน้องๆนักศึกษาที่ทำให้การต่อสู้ของคนเสื้อแดงมีที่ยืนในหน้าประวัติศาสตร์ ทำให้การต่อสู้ของคนเสื้อแดงมันชิก มันคูล เห็นคุณค่าและเคารพวิถีการต่อสู้ซึ่งกันและกัน
ooo