วันอังคาร, สิงหาคม 18, 2563

#เสื้อแดงปี​ 53 เขาเรียกร้องอะไร ? น้องๆหลายคนอาจจะยังไม่ทราบ...

Phitiwat Promboot
Yesterday at 11:10 AM · 

เสื้อแดงปี​ 53 เขาเรียก​ร้องอะไร?
เมื่อราชประสงค์​และพื้นที่​กรุงเทพฯ​กลายเป็น​ทุ่งสังหาร​ บาดเจ็บ​ร่วมสองพัน​กว่า​ ตายทะลุร้อย​ โดยไม่มีการเอาผิดหรือมีใครรับผิดชอบ​อะไรเลย
เรามาดู​สิว่าเสื้อแดงเขาเรียก​ร้องอะไร​กัน
หลังนายกฯ​ทักษิณ​ ชิน​วัต​ร​ ได้เป็น​นายก​รัฐ​มนตรี​ ประเทศไทย​ได้เปลี่ยนแปลง​ไป​โดยไม่มีวันหวนกลับ​อีกแล้ว​ เพราะประชาชน​ส่วนใหญ่​ได้ลิ้มรส​ชาดของภาษีประเทศ​ ที่บางคนยังไม่รู้​เลยว่าเค้าก็คือคนที่จ่ายภาษี​ให้รัฐทุกวัน
ภาษีที่ถูกอัดมาในฐานของพีระมิด​ ทั้งที่มันเคยได้แค่ข้างบนสุดเท่านั้น​
1. พักชำระ​หนี้ให้กับ​เกษตรกร​รายย่อย​เป็น​เวลา​ 3 ปี
2. จัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง​ พร้อมทั้งจะจัดให้มีโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
3. จัดตั้งธนาคารประชาชน
4. จัดตั้งธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก​
5. จัดตั้งบรรษัทกลางในการบริหารสินทรัพย์
6. พัฒนารัฐวิสาหกิจให้เป็นองค์กรหลักในการกอบกู้เศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับประเทศ​ (เนี้ย.. การบิน​ไทย​เลย)​
7. สร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า​
8. เร่งจัดตั้งสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติดควบคู่ไปกับการปราบ
แล้วเม็ดภาษีก็ตกลงมาสู่รากหญ้า​ นี่ยังไม่นับโครงการรับจำนำข้าว​ ตัดวงจรนายทุนหน้าเลือด​ โครงการ​หวยบนดิน​ ที่แต่ละปีๆจะมีรายได้​นับหมื่นล้านมาช่วยผู้ด้อยโอกาส​ นี่แค่เสี้ยวที่รัฐบาล​นั้นทำ​ ลูก​หลานเค้าห่างไกล​ยาเสพติด​ แต่ๆๆ​ หลังบิ๊ก​บังทำรัฐ​ประหาร​ปี49​ ด้วยเหตุผล​เดิมๆ​ โดยสถาบัน​ทหารเช่นเดิม​ แล้วแต่งตั้ง​ พลเอก​ สุรยุทธ​ จุลานนท์​ เป็น​นายกฯ​ คล้อยหลัง​จึงเลือกตั้ง​แต่ก็ได้รัฐบาล​เครือข่ายทักษิณ​เช่นเดิม​ แต่คุณ​สมัคร​ สุนทร​เวช​ เป็นได้ไม่ถึงปี​ ก็เกิดตุลาการ​ภิวัฒน์​ หลุดตำแหน่ง​เพราะทำรายการ​อาหาร​(ตอนหลัง​บอกวินิจฉัย​ผิด)​ มติสภาผู้แทนราษฎร​แต่งตั้ง​ นายสมชาย​ วงศ์​สวัสดิ์​ เป็น​นายกฯ​ ไม่ถึงปีก็โดนเล่นงานอีกจนได้​
สาเหตุ​สำคัญ​ที่ทางเสื้อแดงต้องออกมาเรียกร้อง​คือ​ หลังเกิดงูเห่าไม่ว่าจะโดนบังคับ​หรือแลกผลประโยชน์​ นายเนวิน​ ชิด​ชอบ​ กับวาทะกรรม​ "มันจบแล้วครับ​นาย" ย้ายขั้วไปสนับสนุน​นายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ​ เป็น​นายกฯ​ ที่พลเอก​เปรม​ ติณสูลานนท์​ ประธาน​องคมนตรี​ตอนนั้น​บอกว่า​ "ประเทศ​ไทยโชคดี​ที่มีนายกชื่ออภิสิทธิ์"
รัฐบาล​ที่พวกเค้ารัก​ รัฐบาล​ที่เห็นค่าความเป็นคนของพวกเค้า​โดนแล้วโดนอีก​ ทั้งยุบพรรค​ ตัดขา ปลดจากตำแหน่ง​ ยัดคดีความ​ ยึดทรัพย์​ อีกจิปาถะ​ที่โดนกระทำ​ คนเสื้อ​แดง​เค้าแค่ออกมาเรียกร้อง​ขอให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภา​ แต่กลับมาโดนยิงตายกลางกรุง​เทพเป็นร้อ​ย​ ถูกใส่ร้าย​ว่าเผาบ้าน​เผา​เมือง​ (ศาลภิพากษา​แล้วว่าไม่ผิด)​ แค่เรียกร้อง​ความเป็นธรรม​ ไม่ใช่ยึดสถานที่ราชการ​หรือสนามบินซะที่ไหน​ คนพวกนี้กลับได้ดีในวันนี้​ ไม่ว่าจะเป็​นพลเอกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ พบเอกอนุพงษ์​ เผ่า​จินดา​ นายสุเทพ​ เทือก​สุบรรณ​ ฯลฯ
วันนี้ชาวเสื้อแดง​ ผมว่าหลายๆคนน้ำตาคลอ​เเละตื้นตัน​ใจ​ หลังชมคลิปที่น้องๆนักศึกษา​ออกมายกย่อง​หรือเชิดชู​ คืนความเป็นธรรม​ คืนศักดิ์​ศรี​ความเป็​นมนุษย์​ให้​ เท่ากับว่าสิ่งที่เราสู้กันมาไม่สูญเปล่า​ การทวงประชาธิปไตย​ไม่เคยมีคำว่าหมดเวลา​ ไม้ที่รุ่นเราส่งต่อ​ บัดนี้มีคนมารับมันเรียบร้อย​แล้ว​ เรารู้แล้วว่าอะไรที่มันเกาะ​กิน​ประเทศ​ เบียดบังภาษีที่ประชาช​นทุกคนพึงได้​ 
พวกเราพร้อมแล้วที่จะคอยยืนและเดินข้างๆไปพร้อมๆกัน​ รอลุงๆป้าๆด้วย
#ให้มันจบที่รุ่นเรา
.....
https://www.facebook.com/100046388377762/videos/159631488926463