วันจันทร์, กรกฎาคม 06, 2563

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ สมเพชตำรวจไทย ที่ทำงานให้กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่กลับต้องจ่ายควักเงินตัวเองซื้ออุปกรณ์ทำงาน




...

บทความเก่าปี 2560 จากไทยรัฐ

'ตำรวจชั้นผู้น้อย สมเพชตัวเอง' ควักเงินต่อแถวซื้อปืนถูก อนาถใจ รัฐฯไม่หนุน

21 ธ.ค. 2560
ไทยรัฐออนไลน์

บทความจากเว็บไซต์ Police News Varieties เขียนโดยตำรวจชั้นประทวน ถูกตีแผ่อย่างแพร่หลายถึงความน้อยเนื้อต่ำใจของข้าราชการตำรวจไทย กับเหตุการณ์คลื่นตำรวจจากทั่วทุกสารทิศต่อแถวรอรับปืนราคาถูกที่ได้สั่งจอง และควักเงินในกระเป๋าตัวเองซื้อมาเพื่อทำหน้าที่ปกป้องประชาชน จนมีภาพสุดเวทนา น่าสงสาร ประหนึ่งเสียงสะท้อนมุมมองข้าราชการตำรวจไทย ที่ไร้ซึ่งสวัสดิการภาครัฐเข้ามาดูแลทั้งๆ ที่อาวุธปืนคือสิ่งจำเป็นคู่กาย ตำรวจประเทศชาติไหนๆ รัฐบาลแจกให้ฟรีๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เหมือนกันเกือบทั้งโลก...

…"ความสง่างามผมหายไปไหน"…วันนี้ผมต้องขอบคุณตัวเองที่ได้เดินทางไปรับปืนด้วยตัวเองวันนี้ ได้สัมผัสบรรยากาศจริง เจอเหตุการณ์จริง ผมรู้สึกสงสารอาชีพของผมเป็นอย่างมาก ที่ทุกคนยกย่องว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ นี่เป็นปรากฏการณ์ที่ตำรวจไทยต้องจ่ายเงินเองเพื่อมีไว้ใช้ชึ่งอาวุธยุทโธปกรณ์สำหรับใช้ป้องกันชีวิตและพิทักษ์ทรัพย์สินของประชาชน ...แต่ทุกท่านรู้ไหมครับ? ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ต้องออกสตางค์ซื้ออาวุธปืนเองเพื่อมาปกป้องพิทักษ์รับใช้ปวงประชาเอง…มีใครรู้บ้างไหม………แถมยังต้องมานอนค้างอ้างแรมตามข้างๆ อาคาร เพื่อรอแย่งชิงการต่อคิวแบบทุลักทุเล เหมือนคนแย่งชิงกันอะไรสักอย่าง



…เห็นเเล้วสมเพชเวทนาตัวเอง!! …ความสง่างาม ความสมเกียรติ และศักดิ์ศรีในการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ของตัวผมเองเริ่มมองไม่เห็น .. เห็นแต่ละคนทุลักทุเล เร่งรีบ รีบร้อน แถมพื้นที่ดำเนินการ แออัดยัดเยียด จนไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไรได้แล้ว

…………ผมเดาว่า ทุกคนๆ ก็คงคิดคล้ายๆ กับผม เห็นแล้วผมรู้สึกอายองค์กรอื่นเขาจริงๆ ครับ ผมเลยถามตัวผมเอง นี่หรือผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ถึงแม้ผมจะได้ปืนกลับมาบ้านด้วยเงินของตัวเองทุกบาททุกสตางค์………และต้องขอขอบคุณท่าน ผบ.ตร. ในอดีต 1 ท่านและ ผบ.ตร.ในปัจจุบัน ที่พยายามดันโครงการนี้ให้สำเร็จลุล่วงได้ปืนมาขายให้ตำรวจได้ในราคาย่อมเยากว่าหน่วยงานอื่น

แต่ผมว่า ศาสตราวุธเป็นของศักดิ์สิทธ์และต้องติดตัวตำรวจไปจนตายก็ว่าได้…ขอให้จัดการมอบให้สมเกียรติ ให้สมกับศักดิ์ศรีคำว่าผู้พิทักษ์สันติราษฎร์มากกว่านี้หน่อยได้ไหมครับเจ้านายทั้งหลาย ……ผมจะได้มีความภาคภูมิใจกับองค์กรผมบ้าง……จากตำรวจชั้นผู้น้อย ที่ทุลักทุเลในการไปขอรับปืนวันนี้ครับ ขอบคุณครับ.