วันเสาร์, สิงหาคม 01, 2563

“บิ๊กตู่” เซ็นตั้งทีมที่ปรึกษา พบชื่อ “นพ.เหรียญทอง” ร่วมแก้ ปัญหาเศรษฐกิจ-สังคม (ชิปหายแน่ !)



...



“บิ๊กตู่” เซ็นตั้งทีมที่ปรึกษา พบชื่อ “นพ.เหรียญทอง” ร่วมแก้ ปัญหาเศรษฐกิจ-สังคมเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านผลกระทบเศรษฐกิจและสังคมในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ครั้งนี้
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลในคำสั่งวานนี้ (30 เม.ย.63) ว่าเพื่อให้การปฏิบัติงานของ ศบค.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจสังคม ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยคำสั่งนี้นายกรัฐมนตรี ให้ที่ปรึกษาทั้ง 12 คน ให้ความเห็นทางวิชาการ เสนอแนะแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากสถานกาณ์ โควิด-19 ประกอบไปด้วย
ศาสตราจารย์กิตติคุณ นพ.จรัส สุวรรณเวลา อดีตอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธาน มีศาสตราจารย์กิตติคุณเทียนฉาย กีระนันทน์ อดีตอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นรองประธาน
ส่วนกรรมการได้แก่
ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และศาสตราจาย์วุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า
รองศาสตราจารย์สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจารย์บรรยายในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
รองศาสตราจารย์วรากร สามโกเศศ
กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิในสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการยุค พล.อ.สุรยทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี
พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ
นายบัณฑิต นิจถาวร ประธานมูลนิธินโยบายสาธารณะเพื่อสังคมและธรรมาภิบาล
และอดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
นายวีระ ธีระภัทรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและผู้ดำเนินการรายการวิทยุและโทรทัศน์ชื่อดัง
นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทยหรือทีดีอาร์ไอ ที่เคยมีข้อเสนอการเปิดเมืองอย่างไรให้เศรษฐกิจขยับและคุมการระบาดของโควิด-19 ได้
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. เป็นกรรมการและเลขานุการ