วันอาทิตย์, เมษายน 05, 2563

ใครๆ ก็กลัวโควิด... ประธานศาลฎีกา แนะนำให้เลื่อนคดีช่วง #โควิด19 เน้นการปล่อยตัวชั่วคราวไม่ให้เรือนจำแออัด ให้รายงานตัวต่อศาลทางโทรศัพท์หรือออนไลน์




คำแนะนำประธานศาลฎีกา ให้เลื่อนคดีช่วง #โควิด19 เน้นการปล่อยตัวชั่วคราวไม่ให้เรือนจำแออัด ให้รายงานตัวต่อศาลทางโทรศัพท์หรือออนไลน์

.
2 เมษายน 2563 ไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ลงนามออกคำแนะนำประธานของศาลฎีกาเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019

ในคำแนะนำฉบับดังกล่าวอ้างถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จนถึงวันที่ 20 เมษายน 2563 โดยหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินได้แจ้งให้หน่วยราชการลดเวลาและวันทำงาน เพื่อให้บุคคลที่เกี่ยวข้องออกจากที่พักอาศัยน้อยที่สุด และก่อนหน้านี้มีประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรมที่ให้เลื่อนการพิจารณาคดีออกมาก่อนแล้ว จึงเห็นควรให้คำแนะนำเกี่ยวกับมาตรการการบริหารจัดการคดีในสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนี้

1. สำหรับคดีที่สั่งเลื่อนไป และกำหนดวันนัดใหม่แล้ว ยังไม่ต้องออกหมายแจ้งวันนัด แต่ให้ประกาศผ่านสื่อออนไลน์หรือโทรศัพท์
2. สำหรับคดีที่สั่งเลื่อนไป และยังไม่ได้กำหนดวันนัดใหม่ ให้ติดต่อคู่ความทางออนไลน์หรือโทรศัพท์ โดยไม่ต้องออกหมายแจ้งวันนัด
3. คดีที่รับฟ้องใหม่ ให้กำหนดวันพิจารณาคดีตั้งแต่เดือนสิงหาคม หรือกันยายน 2563 เป็นต้นไป
4. สำหรับคดีที่มีนัดฟังคำพิพากษาในเดือนเมษายน ถ้าเป็นคดีแพ่งให้คงนัดเดิมไว้ ถ้าเป็นคดีอาญาที่จำเลยได้ปล่อยตัวชั่วคราว ให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาไปก่อน เว้นแต่คู่ความประสงค์จะฟังคำพิพาษาตามกำหนดเดิม ถ้าจำเลยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ให้อ่านคำพิพากษาผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์
5. คดีที่ครบกำหนดต้องยื่นอุทธรณ์ หรือฎีกา ในเดือนเมษายน 2563 ให้ศาลใช้ดุลพินิจขยายระยะเวลาไปก่อน
6. การพิจารณาสั่งให้ประกันตัว มิให้เป็นการเพิ่มความแออัดในเรือนจำอันอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของโรคโควิด จำเลยซึ่งไม่เคยถูกคุมขังมาก่อน แม้ยังไม่ยื่นอุทธรณ์หรือฎีกา ศาลอาจให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้ โดยกำหนดเงื่อนไขอื่นเพื่อควบคุมตัวจำเลย
7. การมารายงานตัวต่อศาล ควรกำหนดวิธีอื่น เช่น การรายงานตัวทางโทรศัพท์ หรือออนไลน์

ดูคำแนะนำของประธานศาลฎีกา เต็มๆ ได้ที่ https://jla.coj.go.th/…/20200402da17b680d3afd53b2e025d97ee6…