วันจันทร์, มีนาคม 16, 2563

ด่ารวมมิตร... เมื่อ Pruay Saltihead พูดถึง ประยุทธ์ และกองเชียร์ประยุทธ์




จนถึงขณะนี้ ก็ยังมีกองเชียร์สาวก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยังยอมถวายหัวเชียร์ ประยุทธ์ ต่อไป แม้รัฐบาลสืบทอดอำนาจเผด็จการนี้จะโชว์ความไร้ประสิทธิภาพในทุกเรื่อง แต่กองเชียร์สาวกพวกนี้กลับโทษว่าเป็นเพราะนักการเมือง ไม่ใช่ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งๆที่จริง ประยุทธ์ มันเคยประกาศแล้วว่ามันเป็นนักการเมือง
สาวกเหล่านี้เอาแต่โทษว่า ประยุทธ์ ได้แต่คนไม่ดีไม่เก่งมาอยู่รอบตัว เลยทำให้เกิดปัญหาทั้งเรื่องคอรัปชั่นและการบริหารงานไม่ได้เรื่องในช่วงวิกฤติ โดยไม่สงสัยและตั้งคำถามเลยว่า ทำไม คนอย่างมันถึงรายล้อมไปด้วยคนแบบนี้
ก็ ประยุทธ์ จันทร์โอชา มันเติบโตขึ้นมาสู่ตำแหน่งนี้ได้เพราะเป็นทหารเสือราชินี อาศัยความสนิทสนมเป็นตัวตลกข้างวงไพ่วงเหล้า จนได้เป็นผู้บัญชาการกองทัพบก มาเป็นนายกได้ก็จากการทำรัฐประหาร โดยใช้กองทัพที่มีอาวุธอยู่ในมือมากที่สุดในประเทศหนุนหลัง ไม่ได้มาเพราะมีคนเห็นว่าฉลาด ประสบความสำเร็จในการบริหารงาน อะไรเลย
มันเป็นคนชอบโชว์ออฟ ไอ้พวกที่ฉลาดกว่าที่ไม่อยากออกหน้าให้โดนด่าอย่าง อนุพงษ์ เลยอวยให้มันออกหน้า ซึ่งมันก็ชอบ ไม่เชื่อสังเกตได้ว่าไปงานไหน พวกที่รู้นิสัย ประยุทธ์ จัดงานอะไร จะมีซีนให้มันโชว์ตัวเล่นตลกโชว์ไปตามเรื่อง โดยไม่ต้องใช้สติปัญญาอะไร
ข้อดีข้อเดียวของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีสำหรับสาวกและกองเชียร์ก็คือ มีความจงรักภักดี และสามารถใช้ข้ออ้างนี้ใช้กำลังจัดการสยบคู่แข่งทางการเมืองได้ นอกนั้นไม่มีอะไรเลย
ตอนตั้งพรรคพลังประชารัฐเพื่อสืบทอดอำนาจ ตอนอยากให้คนยกมือให้เป็นนายก ก็รวบรวมข่มขู่เอาคนมีชนักติดหลัง มาร่วมให้มากเข้าไว้ สุดท้ายก็เลยได้แต่ สส ประเภท
- พรรคกูแข่งเลือกตั้งทีไร ไม่เคยชนะเลย ยอมไปอยู่ใต้ตีนทหารดีกว่า ได้เป็นรัฐบาลแน่ๆ
- กูมีที่ สปก รุกป่าอยู่เยอะ ถ้าไม่มาร่วมมันเล่นกูตายเลย
- พ่อกูโดนคดีคอรัปชั่นและจ้างวานฆ่า ติดคุกอยู่ อยากให้ปล่อยพ่อกูก็เลยต้องไปร่วม
- น้ำหน้าอย่างกูเคยต้องโทษคดีค้าเฮโรอีน ขืนอยู่พรรคเดิม ที่มีแต่คนเก่งกว่า ต่อแถวอยู่ไปก็ได้แต่เป็นลูกไล่ ไม่มีวันได้เป็นรัฐมนตรี สู้ย้ายไปอยู่กับพวกที่แย่ๆพอกัน โอกาสได้เป็นรัฐมนตรีง่ายกว่า
- กูมีคดีอยู่ อย่างน้อยถ้าอยู่ฝ่ายประยุทธ์ ถึงศาลฎีกาตัดสิน ก็ไม่ต้องติดคุก
- หรือแม้แต่กระทั่ง ขยะของคนเสื้อแดง ที่กองเชียร์ประยุทธ์เกลียดนักเกลียดหนาก่อนหน้านี้ อย่าง แรมโบ้ อีสาน ก็ยังกวาดมารวมด้วย
ลองนึกถึงบริษัทที่มีหัวหน้าโง่ๆ ใช้แต่อำนาจโหวกเหวกโวยวาย คนที่ฉลาดและมีความสามารถมากกว่า ใครจะเชื่อถือศรัทธา อยากมาอยู่มาทำงานหรืออยากมาเรียนรู้กับคนแบบนี้ นอกจากพวกมีแผล หรือพวกที่ไม่มีกระดูกสันหลัง ยังไงก็ได้ขอเป็นรัฐบาลแบบพรรคเนวิน พรรคลูกบรรหาร ยิ่งมีหัวหน้าโง่ๆแบบประยุทธ์ ยิ่งดี แม่งไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรหรอก ทำงานสบายไม่มีใครมายุ่ง ชงเรื่องให้มันเล่นตลกเอาใจกองเชียร์ไปก็พอแล้ว
หรือได้คนที่มีความสามารถหน่อย แต่เมื่อมาเจอหัวหน้าที่ไม่มีความสามารถสติปัญญา เก่งแต่โวยวายโชว์ออฟ มองภาพรวมออกไม่ออก ไม่มีวิสัยทัศน์ กำกับดูแลกำหนดทิศทางวางแผนไม่เป็น ทั้งๆที่มีอำนาจในมือ ทีมงานก็เลยทำงานไปคนละทางสองทาง เช้าหน่วยงานนึงออกคำสั่งอย่าง เย็นอีกหน่วยงานออกคำสั่งไปอีกทาง ดังที่เห็นเป็นข่าวอยู่ทุกวัน
เมื่อเหล่านี้มาบวกกัน ทั้งหัวหน้าโง่ไม่มีวิสัยทัศน์ (ดูได้จากแนะนำอะไรเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ เช่นช่วงนี้น้ําท่วมให้เลี้ยงปลา พอแล้งแนะชาวนาให้เลิกปลูกข้าว) บวกทีมงานที่มีประสิทธิภาพมีตัวเลือกน้อย คนมีความสามารถไม่ได้ศรัทธาในตัวผู้นำ ที่ต้องมาร่วมเพราะ ประยุทธ์ จันทร์โอชา มันมีสถาบัน ศาล ทหารหนุนหลัง ใครๆก็กลัว ถ้าไม่ร่วมก็จะถูกไล่เช็คบิลภายหลัง หรือหาทางกลั่นแกล้ง แล้วมันจะบริหารประเทศให้ดีได้ยังไง
แต่เชื่อมั้ยว่าพออธิบายแบบนี้ กองเชียร์ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังจะแกล้งโง่เชียร์ต่อไป เพราะแค่จุดแข็งข้อเดียวที่ ประยุทธ์ มีนั้น คือความจงรักภักดี และสามารถใช้ข้ออ้างนี้ใช้กำลังจัดการสยบคู่แข่งทางการเมืองได้ ก็พอเพียงที่จะหล่อเลี้ยงหัวใจเหล่าสาวกประยุทธ์ให้เคลิบเคลิ้มได้แล้ว โดยไม่ต้องสนใจเรื่องสติปัญญาความสามารถในการบริหารประเทศอะไรเลย