วันศุกร์, มีนาคม 27, 2563

"ซึมเศร้า"#๑ แรงงาน2020 น่ากลัวกว่าโควิด-19 BRANDThink.co.th คุยกับ แรงงานคนหนึ่ง




น่ากลัวกว่าโควิด-19..... "ซึมเศร้า"#๑ แรงงาน2020
.
เรา : ทำไมถึงกลับต่างจังหวัดล่ะ อีกไม่นานก็คลี่คลายแล้ว ไปกลับค่ารถแพงนะ

เขา : ไม่อะพี่...ผมพนักงานรายวันหาเช้ากินค่ำ ถ้าไม่มีรายได้เมียลูกจะอยู่ยังไง

เรา : เข้าใจ แต่แค่เก็บตัวในห้องก็พอ รอให้อะไรมันดีขึ้น ค่อยออกมา

เขา : พี่ก็พูดได้ พี่มีตังค์ มีบ้านเดี่ยวมีพื้นที่หมู่บ้าน มีคอนโดดีๆ นอนเย็นๆ สบายๆ
ลองมาอยู่ห้องพัดลมแบบผมดูสิ กลางวันแม่งแทบสุก พัดลมยังกะหม้ออบลมร้อน
ร้านอาหารแถวนี้ก็ไม่ขายกันเพราะไม่มีคน จะให้ผมสั่งแกรบมากินทุกวัน ก็ไม่ไหว

เรา : แต่กลับไปอยู่บ้านก็ต้องกิน ข้าวของต่างจังหวัดก็ไม่ใช่ถูกนี่

เขา : ก็จริงพี่ แต่ผมอยู่ชนบท ไม่มีอะไรกิน เด็ดผักเก็บเห็ด เพื่อนบ้านมีอะไรก็มาแบ่งกัน
แค่น้ำพริกกินกับผักก็อยู่ได้แล้ว พี่ไม่เคยใช้ชีวิตชนบทจะไม่เข้าใจ
ของขาดเดินไปซื้อร้านชำที่รู้จักกัน เซ็นต์ได้ด้วย
ว่างๆ ก็รับจ้างเล็กๆ น้อยๆ อยู่แถวหมู่บ้าน ก็พออยู่ได้
ที่สำคัญอยู่ที่บ้านผมยังจะพอเดินออกจากบ้านได้ มันมีพื้นที่ ไม่ใช่นอนอยู่กับห้องแทบจะเป็นศพ
เป็นศพจริงๆ ขึ้นมายังไม่มีใครรู้เลย
ถ้าเกิดเค้าให้กักตัวซัก 2 เดือน ผมคงฆ่าตัวตายหรือต้องปล้นเค้าแน่
.
ผมไม่สนหรอกว่าคนเค้าจะว่ายังไง รัฐบาลจะว่าอะไร ไม่อยากไปอธิบายอะไรให้พวกรวยๆ เค้ากันฟังกันหรอก เค้าไม่มีวันเข้าใจ

เรา : ......................................
.
.
จากการสนทนากับแรงงานคนหนึ่ง
.
ไม่โทษเขา ไม่โทษใคร เราไม่เคยยืนอยู่ตรงที่เขายืนเราไม่รู้หรอกมันเป็นยังไง
อยู่ในที่ๆ ไม่ใช่ที่ของเรา ไม่ตายเพราะโควิด-19 ก็อาจตายด้วยเชือกหนาๆ ซักเส้นในวันที่สุดทาง
.
ดูแลและเข้าใจคนรอบข้างในภาวะวิกฤติ
โรคระบาดยังไม่น่าขยาดเท่าคนอุบาทว์ที่ด่ากราดจนน่าอนาจ
...ท้อแท้...เครียด...เงียบงัน
"รักตัวเองและครอบครัวให้มากๆ"
.
.
ด้วยความปรารถนาดี
BRANDThink.co.th
Cr. ภาพจาก Pixabay
.
.
ปล. ใครมีวิธีแก้เครียดในบ้านยามกักตัว แนะนำกันหน่อยได้เด้อ
...



รัฐฯ ช่วยเหลือ แรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ที่ไม่อยู่ในประกันสังคม..ให้เดือนล่ะ 5,000 บ. (3 เดือน) เริ่มลงทะเบียนเสาร์นี้ ขั้นตอนตามภาพ

BRANDThink.co.th