วันพุธ, มีนาคม 25, 2563

“เข็น พรก.ฉุกเฉิน ออกมาเพื่อควบคุมไวรัสหรือควบคุมประชาชน อะ”


กลับมาแล้ว พรก.ศอฉ. อำนาจพิเศษของนายกฯ ผ่านกองบัญชาการสภาวะฉุกเฉิน ฉบับเดียวกับที่ใช้ในปี ๒๕๕๓ แล้วเกิด ผังล้มเจ้า ตอแหล โดย เสธ.ห่านอู (ฉายาสมัยนั้น เดี๋ยวนี้เป็น ฮั่นอู) แต่จะมีผังใหม่หรือไม่ ได้แต่พะวงกันอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกทีวีแถลงเมื่อวานนี้ ประชากรไซเบอร์ ถอดเทป ได้ข้อความว่า “สาการโคขวิดคั้งนี้ร้าบานไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ได้ออกม้าการช่วยเหลือเปียวชน โดยกระทรวงหยาสุได้จัดเตียมโง้วมาน เพื่อรักสะยานเปียวชน รวมทั้งกอนีเสียยีส ที่สาเงินการช่วยเหลือเปียวชนได้อย่างทันทั่วที งอวงะนั้น ขอให้โปรดอย่าได้กะวนใจ จบ สวัสดี” (พับไมค์)

เมื่อถอดคำจากโค้ด @jack58525191 ได้ความมั่งไม่ได้มั่ง เลยต้องใช้บริการออนไลน์ ดังนี้ จาก It’s ME @HTMLKE สรุปที่ประยุทธ์พูด ๑.งบกลางใช้ไปเยอะแล้ว...เลยเหลือน้อย* เตรียมให้กระทรวงคลังกู้เงิน (มาใช้เพิ่ม)

๒.ใช้ พรก.ฉุกเฉินวันที่ ๒๖ มีนาคม เป็นเวลา ๑ เดือน (อาจต่ออายุได้คราวละ ๓ เดือน) โดยไม่เคอฟิว ไม่ห้ามคนออกจากบ้าน ไม่ห้ามคนเดินทาง (แต่ขอความร่วมมือ) ๓.จากนั้นอาจออกมาตรการทุกวัน (ให้คอยฟังแถลงจากกองอำนวยการ ศอฉ.)
 
แล้วมาถึงข้อ ๔ ที่ประยุทธ์ย้ำสองรอบ “เรื่องการใช้สื่อออนไลน์ ว่าจะใช้กฎหมายพิเศษแล้วนะระวังการใช้ด้วย เจ้าหน้าที่มีอำนาจ เจ้าหน้าที่ทั้งทหารและพลเรือนจะมีอำนาจแล้ว ระวังการใช้ด้วย” จึงมีข้องใจ “เข็น พรก.ฉุกเฉิน ออกมาเพื่อควบคุมไวรัสหรือควบคุมประชาชน อะ”

และจาก Wassana Nanuam “พล.อ.ประยุทธ์กล่าวหลัง ครม.ให้อำนาจนายกฯ ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๓ ว่าขอให้ทุกคนระมัดระวังในการใช้สื่อโซเชียล การได้รับข่าวสารข้อมูลบิดเบือน...จะต้องถูกตรวจสอบทั้งสิ้น รัฐบาลมีอำนาจในการจัดการได้เต็มที่”

หนีไม่พ้นคอมเม้นต์ จาก Pravit Rojanaphruk @PravitR “พรก.​ฉุกเฉิน​ นอกจากจะมีอำนาจประกาศเคอร์ฟิว​และห้ามชุมนุมแล้ว​ ยังมีอำนาจห้ามสื่อสร้าง​ ความหวาดกลัว ซึ่งก็คือการคุมสื่อจำกัดเสรีภาพสื่อรูปแบบหนึ่ง”

เช่นกันกับ Global Citizen @Citizen2600 บอกว่า “#โควิด19 ใช้กฎหมายปกติได้ถ้าระบบบริหารดี ไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินครั้งนี้เพราะไม่ฉุกเฉินจริง แต่เป็นช่องทางละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ไม่สามารถตรวจสอบได้”

ส่วน สฤณี อาชวานันทกุล @Fringer พูดถึงประเด็น *‘งบกลางเหลือน้อย“อยากให้กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยตัวเลขให้ประชาชนหายข้องใจว่า งบกลางใน พ.ร.บ. งบประมาณ ๒๕๖๓ จำนวน ๕๗๔,๒๙๐ ล้านบาท

ที่นายกฯ บอกว่าใช้ไปเยอะแล้วนั้น ใช้ไปกับอะไรบ้าง ประชาชนอยากรู้ งบเพิ่งผ่านสภาเมื่อกลางเดือน ก.พ. นี่เอง ไม่ถึงสองเดือนเงินไปไหน #งบกลางหายไปไหน” ซึ่งน่าจะไม่มีคำตอบจากผู้อำนวยการ ศอฉ.ไปอีกนาน

รวมทั้งคำขอจาก Angkhana Neelapaijit @AngkhanaNee (อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน) “รัฐบาลควรตั้ง #กรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณี #นายสนามมวยลุมพีนี ไม่ปฎิบัติตามมติ ครม. ๓ มีนา ๖๓ ขอความร่วมมือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก
 
เพราะถือเป็น clusters ใหญ่ของการแพร่กระจายเชื้อ #COVID19 ในปัจจุบัน” แต่นายสนามมวย พลตรีราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบกดึงดันจัดจนได้ ทำให้วันที่ ๖ มีนา เวทีลุมพิณีกลายเป็น ‘super spreader’


เชื้อไวรัสแพร่จากสนามวันนั้นมาออกผลเต็มพิกัดอาทิตย์นี้ ทำให้มีผู้ติดเชื้อวันละนับร้อยๆ รวมทั้งนายสนามฯ เองก็ติดเชื้อเป็นรายแรกๆ เลยละ สถิติล่าสุดวันนี้ (๒๕ มีนา) มีโควิด ๑๙ ใหม่ ๑๐๗ ราย รวมยอด ๙๓๔ และเสียชีวิตแล้ว ๔ ราย