วันอังคาร, มีนาคม 17, 2563

‘ชัตดาวน์’ ไม่เอา แต่ว่า ‘lock down’ ได้หรือยัง


ชัตดาวน์ ไม่เอา แต่ควรต้อง  ได้แล้ว มาเลเซียสั่งปิดเมืองแล้ว ส่วนเกาหลีใต้ทำมาก่อนใคร และเป็นประเทศที่รับมือโคโรน่าไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ยุโรปหลายประเทศใช้มาตรการนี้ ทั้งอิตาลี สเปน ฝรั่งเศส

ในอเมริกามีการออกคำสั่งจำกัดการเดินทาง การชุมนุม และกำกับการเปิดบริการของสถานบันเทิง ร้านอาหาร บาร์ แล้วเช่นกันในบางรัฐ บางท้องที่ (Bays area, NorCal) หลังจากละลักละลั่นกันอยู่พักใหญ่ เมื่อทั้งประธานาธิบดีและพวกคอแดงอ้างว่านี่เป็นไข้หวัดใหญ่ หรือ ฟลูธรรมดา

แต่ในเมืองไทย ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดที่ปลัดสาธารณสุขแถลง ถึงวันนี้เหยียบ ๒๐๐ ราย (๑๗๗ รายยืนยันว่าเป็นแล้ว อีก ๒๒ รายอยู่ระหว่างเฝ้าดูอาการ) ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ เนื่องจากการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา

จึงมีการเรียกร้องให้ ลั่นดานกรุงเทพฯ เสียที จะได้ควบคุมการเคลื่อนไหวสัญจร การจัดสังสรร หรือแม้แต่การเต้นแอโรบิค แบบที่นายกฯ ไปร่วมเมื่อวันก่อน เพราะกิจกรรมเหล่านั้นทำให้เกิดการส่งต่อเชื้อไวรัสจากคนสู่คนได้สะดวก

ยังมีการติดต่อแบบ ‘community’ ซึ่งผู้ติดเชื้อไม่เคยเดินทางไปยังสถานที่ศูนย์กลางการแพร่เชื้อ เช่นหวูฮั่น จีน หรือลอมบาดี อิตาลี หากแต่รับเชื้อจากภายในชุมชนของตน เช่นอาจเคยมีเชื้อสิงสถิตย์อยู่บนโต๊ะเก้าอี้ ที่เปิดประตู และราวเกาะบนรถประจำทาง

สภาพในกรุงเทพฯ ที่รับนักท่องเที่ยวจากจีนเป็นจำนวนมาก เป็นไปได้สูงที่จะเกิดระบาดอย่างรวดเร็วชนิดเอาไม่อยู่วันใดวันหนึ่งอีกไม่นาน เพราะประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของรัฐบาลเลย จากอาการเป๋ไป๋ตลอดเดือนที่ผ่านมา

รมว.มหาดไทยตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวในเรื่องนี้ได้ถูกต้อง ว่าการ ปิดเมือง หมายถึงการจำกัดและควบคุมการทำกิจกรรมของชุมชน ใช้ “มาตรการคัดกรองคนเข้าเมืองและไม่ให้คนรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรม” ‘lockdown’ ไม่ใช่ ‘shutdown’ 
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยังบอกด้วยว่าอำนาจในการสั่งปิดเมืองเป็นของจังหวัด กรรมการควบคุมโรคเห็นว่าพื้นที่ในเขตรับผิดชอบจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้ ก็สามารถให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศ ล็อคดาวน์ บางกรณี หรือทั้งจังหวัดได้

ดังที่จังหวัดบุรีรัมย์และอุทัยธานี ได้ชิงประกาศปิดเมืองกันก่อนที่กรุงเทพฯ จะคิดขยับ ที่จริงเมื่อวันก่อน (๑๕ มีนา) ได้มีการเสนออย่างเป็นทางการไว้แล้วโดยผู้ประกอบการสายการบินเอกชนรายหนึ่ง ว่าควรปิดประเทศสัก ๑ เดือน

ผู้ประกอบการรายนี้กล่าวว่า “ตอนนี้บางเที่ยวบินก็มีคนบินน้อยมาก พูดง่ายๆว่าลูกเรือกับผู้โดยสารจำนวนใกล้เคียงกัน แต่บางสายการบินก็ยังจำเป็นต้องทำการบินทั้งที่ขาดทุน” หากมีการสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศสัก ๑ เดือน จะช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อได้ดีขึ้น

ที่บุรีรัมย์ เนวิน ชิดชอบ ออกมาพูดแทนผู้ว่าฯ “เจ็บแต่จบ บ้าน GU ต้องปลอดภัย ใครไม่ทำ GU ทำ บุรีรัมย์ สู้” จนทำให้ดูกันว่าจังหวัดที่พรรคภูมิใจไทยคุมนี้ สั่งผู้ว่าฯ ได้ ที่อุทัยธานีก็เช่นกัน ตระกูลไชยเศรษฐ์ พรรคภูมิใจไทยเป็นตัวตั้งตัวตี

แจ้งว่า “ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาจังหวัดอุทัยธานี โดยมีด่านสกัดตรวจวัดทุกทาง...ในส่วนเรื่องการจัดงานเลี้ยง ช่วงระยะนี้ขอให้งดไว้ก่อน เนื่องจากเหตุการณ์โควิค-19” ชาดา ไทยเศรษฐ์ โพสต์เฟชบุ๊คขึงขัง

เขายังแสดงท่าเด็ดเดี่ยวไม่เข้าใครออกใครคล้ายเนวินให้เห็นเสียด้วย “เราต้องช่วยตัวเองก่อนครับ วันนี้เราหวังจากระบบไม่ได้ ด้วยรักและห่วงใยชาวอุทัยธานีทุกท่าน” เลยทำให้เกิดข้อวิเคราะห์ออกมาว่า เป็นสัญญาณที่ “รัฐบาลกลางล้าหลังสถานการณ์”

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ วิจารณ์เสริมว่าการที่รัฐบาล “มีแต่ตั้งรับและตกเป็นฝ่ายถูกกระทำ” ทำให้บัดนี้ความกังวลของผู้คนเชื่อว่า “การระบาดเข้าสู่ระยะที่สามแล้วแต่ฝ่ายรัฐปิดข่าว” และที่กลัวยิ่งกว่าก็คือ เมื่อถึงจุด เอาไม่อยู่ต้องใช้มาตรการรุนแรงแล้ว ปชช.ไม่ทันตั้งตัว

ข้อนี้ ทั่นรองฯ #พระบิดาแห่งการยกเว้น วิษณุ เครืองาม พยายามให้ความกระจ่างอย่าง ‘failed’ ไม่เป็นท่า เมื่ออ้างเหตุ “จะใช้เมื่อมีประชาชนชาวไทยรับเชื้อและติดต่อกันเอง และไม่ปรากฎว่ามาจากที่ไหนชัดเจน” แต่การติดเชื้อของแม้ทธิว ดารากับเซียนมวยรายหนึ่ง และเจ้ากรม ทบ.นายสนามลุมพิณี เข้าข่ายพอดีเป๊ะ

แต่ประยุทธ์ จันทร์โอชาก็อุตส่าห์พยายามกู้สถานการณ์ ศรัทธาหดด้วยการแต่งชุดข้าราชการพลเรือน ยืนเกาะโพเดี้ยมแถลงเรียกร้องให้ประชาชนอดทน “เพื่อจะร่วมกันฟันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน” ลงท้ายว่า “ประเทศไทยต้องชนะ”

เขาปิดท้ายปาฐกถาด้วยการกางแขนทั้งสองข้างชูกำปั้นอย่างเก้งก้าง แล้วยังใบหน้าซูบเซียว สีหน้าหม่นหมอง ดูเหมือนคนไข้มะเร็งขั้นสุดท้าย แฟนคลับพากันห่วงใยว่า เอ รัฐบาลยังไม่ยอมประกาศ โควิด ๑๙ ขั้นสาม แต่นายกฯ ไปล่วงหน้าถึงก่อนแล้ว