วันพฤหัสบดี, มีนาคม 05, 2563

‘ผีน้อย’ ขอยังไม่กลับไทย เลยพลาดโปรฯ ใหม่ 'คลัง' แจกแสนล้านให้ช้อปแก้เซ็งโคโรน่าไวรัส

เอาแล้วซี ผีน้อยเกาหลี ขอยังไม่กลับไทย บอกอยู่สู้ไวรัสโคโรน่าดีกว่ากลับมาแล้วอดตาย “เราเชื่อมั่นในรัฐบาลเกาหลีมากกว่าเมืองไทย และรัฐบาลเกาหลีไม่ได้ซ้ำเติมคน…ไม่ว่าจะมาจากชาติไหนผีน้อยหรือผีใหญ่”

อันนี้มีลายลักษณ์อักษรยัน จาก Koreatimes ว้อยซ์ทีวีแปลมารายงานไว้ชัดถ้อย “รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่า ผู้ป่วย โควิด-๑๙ทุกรายจะได้รับการรักษาตามมาตรฐานในสถานพยาบาลที่ทางรัฐกำหนด และรัฐบาลเกาหลีใต้จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล

ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่พำนักในเกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่” แล้วในถิ่นบ้านเกิดล่ะ “ขนาดยังไม่ได้ขอความช่วยเหลืออะไร แค่นี้ยังไม่ยอมอยากจะให้เข้าประเทศเลย...เข้าใจคะว่ากลัว แต่ทัวร์ที่มาจากจีนทำไมยอมรับเข้าประเทศคะ”

เขาชี้ว่าเกาหลีใต้มีคนติดเชื้ออันดับสองรองจากจีน ไฉนทางการไทยไม่กลัวอันดับหนึ่ง ดังนั้น ชุมชนคนไทยในเกาหลีใต้ Thaikuk KR จึงได้ทำโพลสำรวจ “ช่วยลงความเห็นให้ทราบถึงความคิดของทุกท่านในสถานการณ์เช่นนี้ว่าทุกท่านต้องการกลับไทยหรือไม่”

พอมาดูผลโหวตออนไลน์ปรากฏว่า ๒๒ เปอร์เซ็นต์ยืนยันกลับ แต่อีก ๗๘% “ขอไม่กลับ” แบบนี้คงถูกใจ บริกร คสช. เขาละ ทั่นรองฯ หัวหมอเพิ่งให้ความเห็นเมื่อวันก่อน “ถ้าไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนอย่าเพิ่งเดินทางกลับมา”

วิษณุ เครืองาม อ้างระเบียบข้าราชการพลเรือน ที่สั่งให้ข้าราชการไทยในต่างประเทศ อยู่ในที่ตั้งกันก่อน เอามาปรับใช้กับคนไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศอื่นๆ ด้วย อ้าง “จะเป็นความปลอดภัยที่สุดต่อสังคมและส่วนรวม”

ยังตั้งข้อกังขากับบรรดา ผีน้อยเสียด้วยว่า “การไปแบบผิดกฎหมายมีความเสี่ยงหลายอย่าง เพราะไม่รู้ว่าไปทำงานที่ไหน อย่างไร หลบๆ ซ่อนๆ หรือไม่” บริกรณุแทงกั๊กอีกว่า ทางการไทยจะเอาผิดผู้ที่หนีไปทำมาหากินเกาหลีใต้ โดยเข้าออกไม่ถูกกฎหมายไหม

“ต้องดูว่าเกาหลีใต้จะเอาผิดหรือไม่” แต่ว่าตอนนี้ “ทางการเกาหลีใต้มีมาตรการให้ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่เกินวีซ่า แสดงความสมัครใจออกนอกประเทศได้ถึงวันที่ ๓๐ มิ.ย. ๒๕๖๓ โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ และไม่มีโทษห้ามกลับเข้าเกาหลีใต้”


เห็นความแตกต่างหรือยัง ที่ทำให้พวกผีน้อยอยากอยู่สู้ไวรัสมากกว่ากลับมาถูกชี้หน้า ตราหน้าในถิ่นเกิด แม้แต่ว่าถ้า “หากรัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือ” ถึงขณะนี้รัฐบาลที่งกเงิ่นทำอะไรไม่ถูก แก้ปัญหาด้วยการแจกแถมอีกแล้ว
 
รมว.คลังไอเดียปั๋งบ้าง “เสนอชุดมาตรการและและเยียวยาผลกระทบไวรัสโควิด-๑๙ ชุดที่ ๑ วงเงินมากกว่า ๑ แสนล้านบาท” รึว่าเอาอย่างรัฐบาลโสมขาวที่ประกาศทุ่มงบประมาณกว่า ๓๐ ล้านล้านวอน (ประมาณ ๗๗๕,๐๐๐ ล้านบาท)

เขาเอามาใช้ในปฏิบัติการควบคุมการแพร่ระบาดของ โควิด-๑๙อย่างเช่นเพิ่มสถานีตรวจหาเชื้อในผู้ที่มีอาการ หรือจัดเตรียมและจัดตุนวัสดุอุปกรณ์ เช่นหน้ากาก เสื้อกาวน์กันเชื้อ ไปถึงน้ำยาล้างมือฆ่าเชื้อ เหล่านั้นเป็นต้น ที่ในไทยหาไม่ได้

วิธีการบริหารจัดการง่ายๆ อย่างนั้นรัฐบาลไทยไม่ทำหรอก ทีมของ ไอทู้บ ชอบทำแต่ไอ้ที่มันวิเศษสุดๆ อย่างเช่น แจกเงินให้แก่ประชาชน ๑๐ ล้านคน “ผู้มีรายได้น้อย เงินเดือนน้อย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และเกษตรกร”

วิธีการก็คือจะโอนเงินผ่านระบบ พร้อมเพย์โดยสามารถกดเงินสด เพื่อใช้ซื้อสินค้าและบริการได้ทันที” นายอุตตม สาวนายน ยังไม่ระบุตัวเลข แจกบัตรรัชกาลที่ ๑๐ นี้คนละเท่าไร กำลังพิจารณาในระหว่าง ๑ พันถึง ๒ พันบาท


อ๊ะนี่วิธีผันเงินให้เจ้าสัวอีกแล้วหรือ การแจกเงินแก้วิกฤตไวรัสมันควรต้องให้ไปซื้อหาหน้ากากอนามัย หรือยา (หรือแม้แต่กักตุนอาหารและเครื่องใช้ แบบที่คนในแอล.เอ.กำลังตื่นตูมกัน) แต่ดูท่าเงินแสนล้านนี้คงจะผ่านเข้า เซเว่น ละสิ
 
เพราะขนาดที่กระทรวงพาณิชย์ออกมาเปิดขายหน้ากากอนามัย ๔ ชิ้น ๑๐ บาท โดยให้ซื้อได้คนละ ๑ ห่อ ก็ยังต้องต่อคิวยาววนไปวนมาหลายรอบ ดูจากโพสต์ของ อุษา บัวอ่อน มีคนคอมเม้นต์ “ได้แค่รอบละ ๑,๕๐๐ คน” เท่านั้น

วันละ ๒ รอบ “เช้า บ่าย ตกแค่วันละ ๓,๐๐๐ คน ข้าราชการก็ไปต่อคิวเยอะ” แจกเงินไปก็ไม่ได้ผลในเรื่อง สู้ กับไวรัสเท่าไหร่ ทำไมไม่เอาเงินกว่าแสนล้านไปอัดเข้าสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการแพทย์เฉพาะโรค ไม่ดีกว่าหรือ

ดูไปแล้วน่าจะเพราะตอนนี้ชาวบ้านเริ่มรณรงค์ไม่เข้า เซเว่น วันพุธอยู่พอดี หรือนี่เป็นวิธี โปรให้กับซีพีตอนใหม่ ใช่ไหมทั่น อุตตม