วันศุกร์, มีนาคม 06, 2563

อ.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ จี้จุฬาฯ จัดการ รปภ.ลักลอบถ่ายคลิป "ชักธงดำ" และต้องรับผิดชอบเพราะเป็นนายจ้าง





ธงดำ - รปภ ถ่ายคลิปนิสิต

เหตุการณ์นิสิตจุฬาเชิญธงดำหลัง 18:00 (คือหลังจากที่ธงชาติได้เชิญลงมาแล้วและเก็บไปแล้ว) ณ จุดเกิดเหตุมีนิสิตต้นเรื่อง 2 คน มี รปภ และมีผู้บริหารอยู่ 2 คน คำถามที่สังคมควรจะต้องถามคือ รปภ ถ่ายคลิปทำไม และคลิปนั้นไปโผล่ในทีนิวส์ได้อย่างไร
เรื่องนี้เสียหายต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมากที่จ้าง รปภ มากระทำการล่วงละเมิดแอบถ่ายคลิปนิสิตแล้วยังส่งไปยังสื่อที่เอาไปนำเสนอในเชิงยุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังนิสิต ทั้งยังเสนอข่าวอันเป็นเท็จทำให้สังคมเข้าใจผิดว่านิสิตกระทำย่ำยีธงชาติ ทั้งๆ ที่ ณ จุดเกิดเหตุนั้นไม่มีธงชาติอยู่เลย ธงชาติถูกเก็บไปแล้วเพราะเชิญลงมาแล้วตั้งแต่ 18:00 น. คลิปที่ถูกนำไปเผยแพร่นั้นทำให้นิสิตถูกคุกคามในหลายรูปแบบ ทั้งข่มขู่ ด่าทอ ใช้ถ้อยคำที่เหยียดหยามในทางเพศ และอาจจะนำไปสู่ความรุนแรงในรูปแบบอื่นๆ อย่างไรก็สุดจะคาดเดา
สิ่งที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยควรจะต้องตอบสังคมให้ได้ ณ นาทีนี้คือ จุฬาเป็นที่ปลอดภัยสำหรับลูกหลานของเราหรือไม่ รปภ ที่จ้างมาจะมาแอบถ่ายคลิปลูกหลานเราอีกเมื่อไหร่ ถ่ายไปแล้วมากมายแค่ไหน และจะรับผิดชอบในอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกหลานของเราอย่างไร? สังคมจะไว้ใจ รปภ ที่มหาวิทยาลัยจ้างมาดูแลความปลอดภัยของนิสิตได้หรือไม่ในเมื่อเกิดเหตุ รปภ ลักลอบถ่ายคลิปอย่างนี้ มหาวิทยาลัยในฐานะนายจ้างและในฐานะที่จะต้องดูแลรับผิดชอบความปลอดภัยของนิสิตในบริเวณมหาวิทยาลัย ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ก่อนอย่างเร่งด่วนที่สุด

Wasana Wongsurawat
Yesterday
.



ทำไมจะชักธงดำขึ้นสู่ยอดเสาไม่ได้?
ในเมื่อชาติไหนๆเขาก็ทำกัน
ธงสีดำเป็นสัญลักษณ์ของการไว้อาลัยต่อการสูญเสีย (Black flag of mourning)
ก็เหมาะแล้ว สำหรับชาติที่สูญเสียระบบยุติธรรม ที่ให้ความเป็นธรรมต่อประชาชน
เป็นสลิ่มนี่ ไม่ได้เป็นกันง่ายๆเลยจริงๆ
ต้องสมองกลวงด้วย ถึงจะสามารถสร้างตรรกะป่วยๆได้
...