วันจันทร์, มีนาคม 16, 2563

อะไรมันจะฮิตได้ปานนี้ ติดเชื้อโควิดในไทย จากแม้ทธิวไปถึง ๑ ใน ๕ เสือ ทบ. แล้ววนๆ ผ่าน 'ธรรมนัส'


#โควิด19 ในประเทศไทย นี่น่าจะให้ชื่อว่า #ควายขวิด20 เพราะจากการติดเชื้อของนักแสดงดังคนหนึ่งนำไปสู่การเปิดแผลเละบนประสิทธิภาพการบริหารประเทศของรัฐบาล ที่ปล่อยให้คนในแวดวงลอยชายเหนือการฟ้องร้องต่างๆ อยู่ได้

รัฐมนตรีคนหนึ่งที่นัยว่ามีพระดีปกเกล้า อาจจะได้เป็นตัวทำให้การเมืองไทยเปลี่ยนโฉมอย่างพลิกแผ่นดิน ธรรมนัส พรหมเผ่า (ชื่อล่าสุดที่ว่าเลือกมาดีแล้ว) กำลังจะหลุดอย่างสบายๆ เรื่องลูกน้องคนหนึ่งมัวหมองกักตุนหน้ากากอนามัยส่งขายจีน

เพียงแค่เขาไล่ออกลูกน้องคนนี้ อ้างว่าตอนที่รับมาเพราะถูกอ้อนวอน ปฏิบัติธรรมก็ไปมาแล้ว ชำระรอยเปื้อนของแป้งได้ แถมแสดงสรรพคุณของการเป็นบุคคลสาธารณะ ด้วยการไปตรวจหาเชื้อไวรัสในร่าง ระหว่างรอฟังผล ก็เก็บตัวอยู่บ้าน ๑๔ วัน

มันเป็นขั้นเป็นตอนกันมาอย่างดี จนผู้ชมไล้ฟ์ผู้ใช้สื่อสังคม ซึ่งติดตามผลงานรัฐมนตรีช่วยทางการเกษตรผู้นี้ เกือบจะเห็นแสงออร่าออกมารอบทรงผม ขาวสามด้าน ของเขา เพียงแต่ว่าการ อิน ในพุทธศาสนาของเขาแรงกล้าถึงขั้นปลงผมนุ่งผ้ากาสาวพัสตร์ละก็ เป็นอีกเรื่อง

แต่ว่าการไปตรวจหาเชื้อนี่กลับเจอสายใยโยง ระหว่างเขากับกระบวนการส่งออกหน้ากากอนามัยเข้าให้ เมื่อพินิจภาพพีอาร์ ธรรมนัสสวมหน้ากากอนามัยขณะรับการตรวจ หน้ากากนั้นมีตราโลโก้โผล่ให้เห็นอักษรอังกฤษสามตัว

ถอดความได้ว่า T=True, L=Line, M=Med ชื่อแบรนด์หน้ากากที่เจอข้อต้องหาสังคม เรื่อง เสี่ยบอย คุยโวส่งออกหน้ากากไปจีน ๒๐๐ ล้านชิ้น ท้าวความได้ว่าเสี่ยบอยคนนี้นัดคุยกับผู้ช่วยรัฐมนตรีของธรรมนัส คนที่เขาเพิ่งไล่ออกนี่ละ 
มีคนเก็บภาพดิจิทัลของโฆษณาบริษัท TLM บนเว็บ ‘Shopee’ ไว้ได้ หน้ากากที่ธรรมนัสสวมไปตรวจหาเชื้อนั่น ตั้งใจโปรโมทให้แก่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหรือไร เพราะยี่ห้อนี้แหละที่ตกเป็นข่าวว่า “ลูกน้องธรรมนัสซื้อมากักตุน” (@glittersinister)

เหตุที่ธรรมนัสต้องไปตรวจหาเชื้อโควิด ก็เพราะไปประชุมร่วมกับคณะนายทหารระดับสูงที่ไปชมรายการมวยลุมพิณี วันเดียวกับที่ดารา แม้ทธิว ดีน ไปปรากฏตัว แล้วต่อมาโพสต์แจ้งตรวบพบว่าตนติดเชื้อ เช่นเดียวกับ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ ภรรยาของเขาซึ่งผลตรวจเพิ่งออกมาว่าเธอก็ติดเชื้อเช่นกัน

ไม่แต่เพียงนั้น ข่าวด่วนกว่าบอกว่า ลูกสาว เทพเทือกน้ำทิพย์ เทือกสุบรรณ โพสต์ว่านายนิโคลัส โฮ สามีชาวฮ่องกงก็ติด โควิด ๑๙กับเขาเหมือนกัน โดยมีไทม์ไลน์ว่า “๑๕ มีนา มีไข้ ๓๗.๖ ถึง ๓๘.๔ เซลเซียส” ทราบว่าติดเชื้อเมื่อตอนเที่ยงคืน
 
มันวนๆ ไปสายยวงอย่างนี้ตั้งแต่เมื่อวานซืน เมื่อข่าวด่วน “รายงานว่าข้าราชการระดับสูงคนหนึ่งเป็นต้นเหตุให้ไวรัสโควิดระบาดที่สนามมวยลุมพินี ข้่าราชการผู้นี้เพิ่งกลับจากฝรั่งเศส ปฏิเสธไม่ยอมกักตัว ๑๔ วัน” sirote klampaiboon ทวี้ตเล่า

พอวันนี้ (๑๖ มีนา) กองทัพบก “แถลงยืนยัน เจ้ากรมสวัสดิการติดเชื้อโควิด-19 รับมีทหารกลุ่มเสี่ยง ๓๖ นาย ๑ ใน ๕ เสือถูกกักตัวด้วย” นั่นคือ พล.ต.ราชิต อรุณวงษ์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก แต่ยืนยันเช่นกันว่า “ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศแต่อย่างใด”

ไอเอ็นเอ็นรายงานว่า พล.ต.ราชิตระบุว่า “ความจริงก็คือความจริง ผู้ที่มีเกณฑ์เสี่ยงมีรายชื่อครบทุกนาย โดยทหาร ๓๖ นายที่ใกล้ชิดถือว่ามีความเสี่ยงสูง และถือเป็นผู้ที่มีตำแหน่งสำคัญแต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด

นอกจากนี้ยังมีอีก ๖๐ คนอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง แต่ทั้งหมดต้องกักตัวที่บ้าน” ซึ่ง พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก แจ้งว่า “มีนายทหารระดับสูง ๑ ใน ๕ เสือ ทบ. ที่กักตัวอยู่ที่บ้าน เนื่องจากเคยเข้าประชุมกับ พล.ต.ราชิต

แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าใคร” ย้ำเสียอีกด้วยว่า “ไม่ใช่ผู้บัญชาการทหารบกอย่างแน่นอน” แล้วมีข่าวตามมาตามนั้น ว่าผลตรวจของ ผบ.ทบ. พบไม่ติดเชื้อแต่อย่างใด แล้วหนึ่งในห้าเสือคนนั้นล่ะใคร ใช่คนที่ไปฝรั่งเศสเพิ่งกลับมาหรือเปล่า

ใช่ไม่ใช่ ไม่สำคัญเท่าเรื่องมีคนใกล้ชิดรัฐมนตรีมีมัวหมองเกี่ยวโยงปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน เพราะถูกรัฐบาลกวาดเอาไปเก็บ แต่กลับมีการส่งออกจีนเป็นว่าเล่น เขาเปิดโปงใบอนุญาตจากกระทรวจพาณิชย์กันคลั่กหน้าอินเตอร์เน็ต

ทำให้อธิบดีกรมการค้าภายในออกมาอธิบายหลายวรรคหลายเวร วกวนเล็กน้อย แต่จับความได้ว่า ไอ้หน้ากากที่ส่งออกนั่นขายเมืองไทยไม่ได้อยู่แล้ว เพราะมีลิขสิทธิ์อนุญาตจาก บีโอไอห้ามขาย คนก็สงสัยสิ เอ๊ะบริษัทที่ได้รับอนุญาตส่งออกนี่เส้น เฟชตุชินี หรือเปล่า

ลงเอยก่อนจากกันวันนี้ ขอแสดงความเสียใจกับการร่ำไห้ประกาศลาออกจากราชการของ นายวิชัย โภชนกิจ หลังจากอธิบดีฯ ถูก เด้ง ส่งไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงนามเองให้ “มีผลทันที” เพื่อที่จะได้ “ดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน”


อ่า เกรงแต่ว่ามันจะยิ่งมัวๆ เข้าไปใหญ่