วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 02, 2563

บทเรียนจากไวรัสนี้ สอนอะไรเราบ้างในแง่ #การบริหารจัดการประเทศ ???




บทเรียนจากไวรัสนี้ สอนอะไรเราบ้างในแง่ #การบริหารจัดการประเทศ ??? เอาแบบมองข้ามชอทไปข้างหน้าเลยนะ ..

ประเทศจีน มีประชากร 1.4พันล้านเศษ จากบทเรียนวิกฤตไวรัสนี้ หวังว่าจะสอนพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เป็นอย่างดีว่า..

ระหว่างเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 3 4 ที่รัฐบาลจีนเร่งสร้างออกมาเป็นภัยคุกคามรัฐชายฝั่งในอินโดจีนทั้งหลายเนี่ย กับ #การสร้างระบบสาธารณสุขให้บาลานซ์กับจำนวนประชากร ของชาติตัวเองนั้น สิ่งใดสำคัญกว่ากัน สิ่งใดกันแน่ ที่ถือเป็นความมั่นคงที่สำคัญที่สุดของชาติ 🙄

ชาติเล็กอย่างเราก็เช่นกัน ดูตัวอย่างไว้เถอะ จริงๆผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราก็รู้แก่ใจกันดีอยู่แล้วว่า หมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ของเรา #บาลานซ์กับอัตราประชากรในประเทศหรือยัง ด้วยอัตราในปัจจุบันนี้ โดยประมาณตัวเลขกลมๆดังนี้..

หมอ1คน ต่อ ประชากร 1700 คน
พยาบาล1คน ต่อ ประชากร 400 คน
เภสัชกร 1คน ต่อ ประชากร 4600 คน

ซื้อเข้า ซื้อเข้า รถถัง เครื่องบินรบ ปืนผาหน้าไม้น้อยใหญ่ ซื้อเข้าๆๆๆ ก็แบบที่จีนกำลังประสบบทเรียนนี้อยู่ตอนนี้น่ะแหล่ะ #เสริมสร้างกลาโหมจนลืมสาธารณสุข มุ่งตั้งรับภัยคุกคามภายนอกสุดตัว จนมองข้ามภัยคุกคามที่เกิดจากภายใน เมื่อเกิดวิกฤตทางการสาธารณสุข รัฐต้องเกณฑ์แกมบังคับทั้งหมอทั้งพยาบาลมาจากอีกซีกนึงของประเทศ ต้องเดินทางหมื่นลี้อีกรอบแบบที่บรรพชนเคยทำ เพื่อกู้ชาติอีกครั้ง เพราะที่มีอยู่ในที่เกิดเหตุนั้น #มีไม่พอ 🙄

ดูทรงแล้ว นักเรียนคนที่สองจากบทเรียนนี้ต่อจากจีน คงไม่แคล้วว่าจะเป็นเรา ..🤨

จริ๊งง ..นี่ไม่ใช่เฟคนิวส์นะโว้ย ข้อมูลพวกนี้ดิบๆก็ของรัฐเองทั้งนั้น และเป็นข้อมูลพื้นฐานที่ประชาชนทุกๆคนควรจะต้องรู้ไว้ด้วย เพราะนี่คือดาต้าพื้นฐานของประเทศเรา ..



ผู้ใหญ่ทุกคนต้องรู้ เด็กๆในประเทศเราต้องรู้ นี่เป็นข้อมูลพื้นฐานของประเทศตัวเอง ที่เราสามารถใช้เป็น #ต้นทุนทางความคิด สำหรับทำเรื่องอื่นๆได้ ไม่ว่าจะค้าขาย ธุรกิจ ปชส. สร้างแผน ศึกษา พยากรณ์ คาดการณ์ ฯลฯ


รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม




ถ้าไวรัสนี้เอาไม่อยู่ในบ้านเรา จะเกิดอะไรขึ้น ในเมื่ออัตราการตายมากสุดจากไวรัสนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่ ..??



อยากให้เราๆท่านๆทั้งหลาย จงคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มากๆครับ และทุกรัฐบาลเองก็เช่นกัน ต้องเห็นเรื่องนี้ต้องมองเรื่องนี้ ต้องให้ความสำคัญเรื่องนี้ อย่างน้อยก็อย่าให้ต่ำกว่า #ความมั่นคงในทุกกิ่ง



มีอะไรที่ไม่เป็นเรื่องจริงบ้าง กับแง่คิดที่ผมนำเสนอให้ทุกๆท่านได้คิดพิจารณาในเรื่องนี้ ??