วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 14, 2563

โถ แดง จะแกร่งจะกร้าวกะเขาหน่อย ก็ดันหัวคะมำ


โถ แดง...คนอารมณ์อ่อนไหว พอจะแกร่งจะกร้าวกะเขาหน่อย พี่เค้าก็มาขวาง วันก่อน ๑๑ กุมภา ประกาศ ขีดเส้นตายในเดือนนี้ “ผู้ที่เกษียณอายุราชการแล้วและยังพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ทหาร” ต้องย้ายออก “เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ไม่มีบ้านมาอยู่”

เรื่องนี้ข่าวไทยรัฐว่า “๓ ป.มีหนาว” ก็เพราะคำสั่งกินความรวมถึงคนที่ “ย้ายจากกองทัพบกไปอยู่หน่วยงานใด” ตีความได้ว่า อย่างเช่นไปเป็น สว. เป็นรัฐมนตรี กระทั่งเป็นนายกฯ ก็เลยทำให้พวกพี่ๆ เก้าอี้ร้อนสิ พอวานนี้ (๑๓ ก.พ.) เปลี่ยนใหม่

มีอีกคำสั่งแก้ไขว่า “เกษียณราชการแล้ว แต่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติ เช่น นายกรัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี, สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และองคมนตรี ยังสามารถอาศัยอยู่ได้ตามปกติ”

โอ้ ระดับคุมกองทัพนี่เขาเก่งแอโรบิก หกคะเมนตีลังกา แบบว่าม้วนตัว ‘Summersault’ คล่องนิ มิน่า ฟังภาษา เจอรมันเช็ฟเฟิร์ทรู้เรื่องดี ว่าเคารพรักนายตายแทนได้ ซ้ำยังรู้ด้วยว่าใครที่ไม่ชอบหรือด่าว่านาย พวกนั้นชังชาติ ทำให้ น้องตูบไม่อยากเป็นคน

แต่อย่าเพิ่งดีใจว่าข้อยกเว้นจะได้ทั้งหมด พวกไอ้เณร พวกจ่า กระทั่งผู้พันก็ยังไม่พ้นบ่วง ที่เคยกินส่วนเกินหรือเงินทอนจะต้องโดน ด้วยจะต้อง “เริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมานานของกองทัพบก”

จึงได้ล้อมคอก “ต่อไปนี้ใครจะซื้อปืนสวัสดิการภายนอกจากหน่วยงานใดก็ตาม ผู้บังคับบัญชาชั้นนายพลจะต้องทำคำสั่งผ่านเสนาธิการทหารบกเท่านั้นเพื่อให้ออกคำสั่ง”

จะแก้ปัญหาเรื่องปล้นคลังแสงสะดวกสะบายถ้าแต่งชุดพราง แต่ไม่รู้แก้ได้นานแค่ไหน จากการที่แก้แล้วไม่ เวิร์ค เลยต้อง แก้แล้วแก้อีก


แค่นั้นไม่พอ ยังมีอีกกรณีคล้ายๆ กัน เรื่อง คอลล์เซ็นเตอร์ ที่ทัพโบกจัดตั้ง รับฟังความอัตคัตขัดสนและเสนอแนะการปรับปรุง แต่ปรากฏว่ามีระเบียบหยุมหยิมมาก ผู้แจ้งความจะต้องเปิดตัวเองแล้วไม่ “คนร้องเรียนจะต้องบอก ยศ ชื่อ นามสกุล สังกัด และส่งหลักฐาน มาเพิ่มเติมได้”
 
ใครมันจะเอาตัวเองไปเป็นเป้า ในเมื่อผู้ร้องถูกตรวจสอบยิบ ถ้า ไม่ใช่เรื่องจริง คนร้องเรียนก็ถือว่ามีความผิดตามกฏหมาย บอกให้แจ้งทั้งสังกัด ยศ ชื่อ นามสกุล แม้จะ “ปกปืดข้อมูลเป็นความลับ” ก็ยังถูกเปิดโปงโดยผู้มาสอบปากคำได้

พอทำอะไรไม่ได้เรื่องสักอย่าง ก็เอาแบบหัวหน้า คสช.ซึ่งมาเป็นหัวหน้ารัฐบาลที่มีการเลือกตั้ง (แต่ตนไม่ต้องไปลงหาคะแนน หรือสมัครแข่งขันแต่อย่างใด ลิ่วล้อจัดให้หมด) พอเข้าตาจนจริงๆ ก็โน่น อ้าง ในหลวงฯ


สรุปว่าเมื่อชาวบ้านอ่านออก คอลเซ็นเตอร์ของแดง แท้จริงเป็นกับดัก เลยต้องใช้ยันต์กันเจ็บ ประมาณว่าแบบเดียวกับที่นักศึกษาแปรอักษรงานบอลประเพณี จุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ ปิดท้ายบนอัฒจันทร์ด้วย ยันต์กันติดคุกเป็นเครื่องหมายแบบย่อของเลข ๙

“การทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุข เรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็น คนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดีให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้”

แหม่ จะบอกว่าพวกพี่ๆ ที่ยึดอำนาจเค้ามา เป็น คนดี ทั้งนั้น ก็เลยอยากจะแสดงให้เห็นว่าเป็นคนดีเหมือนกัน เพราะในรัชกาล ๙ นั้นก็มี คนดีแย่งอำนาจเขามาสวาปามกันแล้ว คราวหน้าครั้งต่อไปจะได้อ้างบ้าง เท่านั้นเอง