วันศุกร์, สิงหาคม 09, 2562

อ.ปวิน ให้สัมภาษณ์กับ BBC เรื่องถูกลอบทำร้ายจาก "ชายชุดดำ" โชว์ภาพและเอกสารให้ BBC เผยแพร่




https://www.bbc.com/thai/thailand-49248574


ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมืองชื่อดัง กลับมาปรากฏตัวทางสาธารณะและโซเชียลมีเดียตั้งแต่ 2 สัปดาห์ที่แล้ว หลังหายเงียบไปตั้งแต่ 8 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันที่เขาบอกว่า ถูกลอบทำร้ายจาก "ชายชุดดำ"

จนถึงวันนี้ข่าวคราวเกี่ยวกับการบุกรุกที่พักของเขาในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ถูกรายงานโดยสื่อในหลายประเทศ รวมทั้งสื่อญี่ปุ่น พร้อมด้วยข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลไทยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ จนทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม ต้องออกมาปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแห่งศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต พบกับบีบีซีไทยระหว่างการเดินทางมายังสหราชอาณาจักรช่วงต้นเดือน ส.ค. พร้อมเล่าเรื่องราวที่เขาประสบทั้งก่อนและหลังเหตุการณ์ลอบทำร้าย

"หลังจากเกิดเรื่องที่คนในลาว เขมรโดน รวมถึงในประเทศ บอกตรง ๆ ผมก็เริ่มระวังว่าจะมาถึงผมหรือเปล่า" ปวิน เล่าความรู้สึกหลังมีข่าวการเสียชีวิตและหายตัวไปของผู้ลี้ภัยทางการเมืองในลาวและเวียดนาม
.

ความผิดปกติก่อนเกิดเหตุ

หนึ่งสัปดาห์ก่อนเกิด ปวินอ้างว่าได้รับโทรศัพท์ลึกลับทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งเขาบอกว่าไม่เคยได้รับโทรศัพท์แบบนี้เลยตั้งแต่มาใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2012

โทรศัพท์ครั้งแรกเป็นคนญี่ปุ่นที่โทรเข้ามาที่สำนักงานของเขา ครั้งที่สองโทรเข้ามือถือ ครั้งที่สามเกิดขึ้นในระยะเวลา 24 ชม. ก่อนเกิดเหตุบุกทำร้าย

ส่วนครั้งสุดท้าย เป็นเบอร์โทรศัพท์จากต่างประเทศโทรเข้ามายังสำนักงานของมหาวิทยาลัยที่เขาทำงาน และทิ้งข้อความว่าเป็นชายชาวต่างชาติโทรจากเยอรมนี ระบุชื่อพร้อมด้วยตำแหน่งนำหน้าว่า "ดอกเตอร์" ซึ่งได้ลองค้นหาชื่อในกูเกิล แต่ไม่พบบุคคลชื่อนี้ ซึ่งปวินตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นตำแหน่งดอกเตอร์ น่าจะมีชื่อปรากฏอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต

หลังจากเหตุการณ์โทรศัพท์ทั้ง 4 ครั้ง ปวินคุยกับคนใกล้ชิดว่ามีโทรศัพท์แปลก ๆ มาถึงเขามากเกินไป และเริ่มระวังถึงความปลอดภัยในการใช้ชีวิต รวมทั้งการอยู่ในที่พัก





นาทีถูกทำร้าย

ปวินเล่าถึงเหตุการณ์บุกทำร้ายในที่พักในกรุงเกียวโตว่า เหตุเกิดตอนเวลาประมาณ 4.45 น. ของวันที่ 8 ก.ค. ขณะที่เขาและคู่ชีวิตกำลังนอนหลับอยู่ในห้องนอนในคอนโดมิเนียมของพวกเขา

ปวินอ้างว่า ผู้ก่อเหตุเข้ามาทางประตูระเบียงด้วยการใช้ค้อนทุบกระจกให้เป็นรูแล้วสอดมือเข้ามาปลดล็อกประตู จากนั้นได้ตรงมาเปิดประตูห้องนอนที่เขาบอกว่าปกติไม่ได้ล็อก หลังจากนั้นผู้ก่อเหตุกระชากผ้าห่มที่เขาและคนใกล้ชิดห่มอยู่ แล้วฉีดสารเคมีจากกระป๋องใส่ตัวพวกเขา

"สิ่งที่ผมบอกได้คือ คนร้ายเป็นนักย่องเบา ตอนเข้านอน ผมไม่ได้ยินอะไรเลย จนกระทั่งจุดที่เข้ามาอยู่ในห้องผม"

ปวินใช้คำว่า "สเปรย์ไม่ยั้ง" อธิบายเหตุการณ์ชั่วนาทีนั้น และเริ่มรู้สึกเจ็บแสบตามผิวหนังเนื่องจากฤทธิ์ของสารเคมี หลังจากนั้น ปวินบอกว่า คู่ชีวิตของเขาได้พยายามวิ่งตามผู้ก่อเหตุแต่หนีไปได้ และจำลักษณะการแต่งกายของผู้ก่อเหตุได้ว่า แต่งกายด้วยชุดดำทั้งหมด สวมคลุมหมวกไอ้โม่ง โผล่ให้เห็นแต่ตา


PAVIN CHACHAVALPONGPUN
คำบรรยายภาพภาพ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานที่ปวินส่งให้บีบีซีไทย


ปวินเล่าว่า หลังจากนั้นเขารีบไปล้างตัว และราว 15 นาทีต่อมา ตำรวจก็เดินทางมาถึงจากการโทรแจ้งความของเพื่อนบ้านที่ได้ยินเสียงกรีดร้องจากการถูกบุกรุก

ปวินระบุว่า จนถึงขณะนี้ ตำรวจญี่ปุ่นยังไม่เปิดเผยว่าสารเคมีที่ใช้ในการทำร้ายนั้นเป็นสารเคมีอะไร แต่จากการให้แพทย์ตรวจที่โรงพยาบาลหลังเกิดเหตุ พบว่าเป็นสารเคมีที่ทำให้ผิวหนังเจ็บแสบเป็นรอยแดง แต่หายได้ภายใน 48 ชม.

ตำรวจสั่งไม่ให้ใช้โซเชียลมีเดีย

เมื่อมีการสอบสวนในทางคดี ปวินอ้างว่าตำรวจญี่ปุ่นสั่งห้ามไม่ให้เขากลับไปยังที่พักที่เกียวโต ตั้งแต่เกิดเหตุ เขาได้กลับไปที่ห้องพักและพื้นที่เกียวโตอย่างน้อยสองครั้ง ในจำนวนนี้ เขาอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยติดตามประกบ รวมทั้งเมื่อต้องเดินทางจากที่พักแห่งใหม่ไปยังสนามบินคันไซเพื่อเดินทางมายังสหรัฐฯ ซึ่งในช่วงเวลานั้น เขา อ้างว่ามีโทรศัพท์สายที่ไม่ปกติติดต่อเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง

"มีการรักษาความปลอดภัยขนาดนี้และไม่ให้เรานั่งอยู่ในบ้าน มันทำให้เราต้องวิตกกังวล...เขาต้องมานั่งอยู่กับผม เขารู้อะไรหรือเปล่าแล้วไม่บอก" ปวินกล่าว

นอกจากนี้ ปวินยังเปิดเผยว่า ตำรวจญี่ปุ่นยังสั่งห้ามให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน และหยุดการเคลื่อนไหวใด ๆ บนโซเชียลมีเดีย นั่นเป็นสาเหตุที่เขาหายไปจากโซเชียลมีเดีย

"เขาก็บอกว่าอย่าทำ (ห้ามใช้โซเชียลมีเดียและห้ามให้ข้อมูลกับสื่อ) เพราะจะทำให้การสอบสวนหยุดชะงัก แต่เมื่อห้ามไม่ได้ เวลาคุณบอกสื่อขออย่างเดียว อย่าบอกว่าตำรวจสอบสวนไปถึงไหนแล้ว แต่ผมก็บอกว่าผมก็ไม่รู้อยู่ดี"



PAVIN CHACHAVALPONGPUN
คำบรรยายภาพ ตำรวจในที่เกิดเหตุ เป็นภาพที่ปวินมอบให้บีบีซีไทยเผยแพร่


ตำรวจญี่ปุ่นว่าอย่างไร

โฆษกสถานีตำรวจประจำจังหวัดเกียวโตระบุกับบีบีซีไทยว่า มีเหตุการณ์เกิดขึ้นกับปวินจริงและเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวน ภายใต้ความรับผิดชอบของสถานีตำรวจเขตชิโมะกาโมะ (Shimogamo) ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยเกียวโต แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้

ส่วนหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ ก็อ้างอิงกองบังคับการตำรวจจังหวัดเกียวโตว่ากำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่ แต่ปฏิเสธคำอ้างของปวินว่า ตำรวจต่อต้านก่อการร้ายสากลภายใต้สำนักงานตำรวจประจำเกียวโตเข้ามาร่วมสอบสวนคดีนี้ด้วย
.
หลักฐานจาก ปวิน

บีบีซีไทย สอบถามปวินถึงภาพถ่ายบันทึกหลักฐานพยานในที่เกิดเหตุ หรือภาพร่องรอยการถูกทำร้าย เขาส่งรูป 2 ใบ ที่บอกว่า ถ่ายขณะตำรวจมาบ้าน และใบสั่งยา วิธีการใช้ พร้อมใบเสร็จเป็นภาษาญี่ปุ่น 2 แผ่น มาประกอบคำให้การของเขา



PAVIN CHACHAVALPONGPUN
คำบรรยายภาพ ใบสั่งยาและใบเสร็จที่ปวินบอกว่าเป็นหลักฐานการรักษาบาดแผลจากการถูกทำร้ายด้วยสารเคมี



PAVIN CHACHAVALPONGPUN
คำบรรยายภาพ ใบสั่งยาและใบเสร็จที่ปวินบอกว่าเป็นหลักฐานการรักษาบาดแผลจากการถูกทำร้ายด้วยสารเคมี

อ่านบทความเต็มได้ที่