วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 09, 2560

หมอดังฝากถึง!! “ตูน” วิ่งอีกล้านก้าวก็แก้ไขปัญหาโรงพยาบาลไม่ได้…ไม่ใช่หน้าที่คุณ!! (ดูคลิป)





หมอดังฝากถึง!! “ตูน” วิ่งอีกล้านก้าวก็แก้ไขปัญหาโรงพยาบาลไม่ได้…ไม่ใช่หน้าที่คุณ!! (คลิป)




By สิมง ดาดัง
8 พฤศจิกายน 2017
เวป Helen


เรียกได้ว่าจากกรณี ตูน บอดี้สแลม ร็อคเกอร์หนุ่มชื่อดัง ออกวิ่งเพื่อระดมเงินจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลในโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ”จากสุดเขตแดนใต้ สู่เหนือสุดของประเทศ เริ่มต้นจาก อ.เบตง จ.ยะลา ไปสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมระยะทาง 2,191 กิโลเมตร พร้อมตั้งเป้าหมายยอดเงินบริจาคจำนวน 700 ล้านบาท

คุณหมอชื่อดังอย่าง แพทย์หญิงอรพรรณ์ เมธาดิลกกุล กรรมการแพทยสภา แกนนำกลุ่มพลังแพทย์ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน Thai Medical Law Service Office หรือ สำนักงานกฎหมายการแพทย์ ได้ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ผ่าน เว็บไซต์ medhubnews.com ระบุ “การที่ประชาชนออกมาชื่นชม” ตูน บอดี้สแลม ที่ทำโครงการก้าวคนละก้าวนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่เรื่องนี้ต้องแยกเป็นสองประเด็น” คืออย่าดราม่า ใส่สีตีข่าวว่าทำไมคนในวงการแพทย์จึงต้องออกมาเหน็บแนม





เพราะบุคลากรทางการแพทย์ตั้งใจทำงานกันเต็มที่ หมอ และ พยาบาล สหวิชาชีพทุกคนทำด้วยใจ พวกเขาไม่ได้เหน็บนักร้องดัง เพราะ “ตูน” เป็นคนดี ช่วยสังคม แต่ประเด็นไฮไลท์ก็คือ การวิ่งระดมทุนแบบนี้ สะท้อนให้เห็น “กองขยะ” กองโต ทำให้เห็นสิ่งต่างๆ มากมาย วันนี้เราไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ระบบสาธารณสุขที่พังอยู่แล้ว ก็ยิ่งพังไปเรื่อยๆ หากยังบริหารกันแบบนี้

“ที่ผ่านมา เราพบว่าบุคลากรทางการแพทย์มีคุณภาพชีวิตย่ำแย่ลง ทำงานหนัก เราต้องมาดูข้อมูลทั้งระบบ แล้วจะรู้ว่าปัญหามันอยู่จุดไหน ทั้งๆ ที่เรามีงบประมาณจำนวนมาก ซึ่งมันทำให้เห็นชัดเจนเลยว่า เรามีงบประมาณ แต่ถามว่า ทำไม? โรงพยาบาลจึงขาดทุน และ ขาดแคลน สำหรับการขาดแคลนงบประมาณนั้น เราจะเห็นว่ามีการนำงบประมาณจัดสรรลงมา แต่ต้องบอกว่าจัดสรรลงมาแล้วทำไมจึงขาดทุน”

แพทย์หญิงอรพรรณ์ เผยต่ออีกว่า นับตั้งแต่มีการบริหารงานรูปแบบหลักประกันโดยมีการตั้งหน่วยงานบริหารเงิน มีการกันงบประมาณไว้ที่ส่วนกลาง เพราะอะไร? ระบบการบริหารงาน การใช้งบคุ้มค่าไหม? การรั่วไหล? การกระจายตัวของงบประมาณ แต่สิ่งที่ต้องย้อนกลับมาพิจารณา คือ การบริหารงาน การบริหารงบของส่วนกลาง ดังนั้น ขอขีดเส้นใต้ “ตูน บอดี้สแลม” วิ่งอีกล้านล้านก้าว ก็แก้ปัญหาไม่ได้ ตราบใด ไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ก็พังเหมือนเดิม.

คลิป…