วันพฤหัสบดี, มกราคม 14, 2559

บร๊ะ ระบอบตะหานเนี่ยคล้ายการค้าเสรี เหมือนกันนะ




บร๊ะ ระบอบตะหานเนี่ยคล้ายการค้าเสรี เหมือนกันนะ ยกตัวอย่าง

Bargaining: (ต่อรองราคา) เก็บมาจากทวี้ตภพ ทุ่งหญ้าแห่งความฝัน @dreamtuii เขียนไว้ “ยุคอิปูยางกิโลละ ๘๐ บาท โวยวายจะเอา ๑๒๐ บาท ยุค ‪#‎คสช‬ ยาง ๔ โล ๑๐๐ คุกเข่าอ้อนวอนขอ ๖๐ บาท ได้ ๔๕ บาท ‪#‎คืนความสุข‬ ไหมละเมิง”

“พลเอกประวิตร เผยที่ประชุมตกลงซื้อยางแผ่นดิบรมควันกก.ละ ๔๕ บาทใช้เงินกองทุนยาง ซิ้อ ๑ แสนตัน รอครม.อนุมัติงบฯ อังคารหน้า” (ข่าวจิบ @WassanaNanuam)

Re-engineering: (เพิ่มทักษะ) “ทหารเรียกแกนนำชาวสวนยางภาคใต้เข้าปรับทัศนคติ และประชุมหาทางออกปัญหาราคายางตกต่ำ...๑๑ มกราคม ๒๕๕๙ ที่ค่ายวิภาวดีรังสิต จังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี...ขอร้องอย่าชุมนุม”

“นอกจากนี้ ยังมีนักวิชาการด้านการเกษตรมาเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับตลาดยางพาราในปัจจุบัน รวมทั้งตลาดกลางยางในกลุ่มประเทศอาเซียน และตลาดแรงงานยางพาราที่เป็นปัญหา”

“เจ้าหน้าที่ยังคงใช้วิธีเรียกบุคคลไปรายงานตัวและปรับทัศนคติ แต่เปลี่ยนท่าทีจากการห้ามปรามมาเป็นเชิงขอความร่วมมือ เพื่อให้เจ้าหน้าที่และรัฐบาลทำงานสะดวกขึ้น อาจเป็นเพราะต้องการปรับภาพลักษณ์และลดแรงเสียดทานจากสังคม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคสช.ยังไม่มีท่าทีจะผ่อนคลายการสกัดกั้นกลุ่มกิจกรรมที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เชิงต่อต้าน”

(https://www.facebook.com/iLawClub/photos/a.10150540436460551.646424.299528675550/10156390649100551/?type=3&theater)

Marketing: (เทียวไล้เทียวขื่อ ตื๊อเท่านั้นครองโลก) “ทหารมาเยี่ยมที่สำนักพิมพ์อีกแล้ว มาสวัสดีปีใหม่ เดือนละครั้ง”




ฟ้าเดียวกัน เล่าว่า “ทหารถามว่าวันที่ ๑๕ มกราคมนี้ จะมีกิจกรรมอะไรหรือไม่ ก็งงว่าวันที่ ๑๕ มกราคม นี้ไม่มีโอกาสสำคัญอะไร ทหารบอกว่าวันที่ ๑๕ มกราคมนี้ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตรต้องไปขึ้นศาลไง...

กรณีเช่นเดียวกับที่เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๘ ทหารคนเดิมนี่แหละที่มาถามว่า ทางสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันนี่พิมพ์ปฏิทินหรือไม่...เมื่อกลับไปจึงนึกได้ว่า หมายถึงปฏิทินทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ นั่นเอง”

“ภารกิจเดียวของทหารชุดนี้ที่ส่งต่อมาเรื่อย ๆ ตามลำดับขั้นบังคับบัญชา ไม่มีอะไรมากกว่าการที่จะทำลาย ‘ระบอบทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ นั่นแหละ” ฟ้าเดียวกันชัก annoys เหมือนกัน

“แต่ถ้าคิดจะทำลาย ‘ระบอบทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ จริง ๆ ก็ขอให้ทำให้ฉลาดหน่อย หาข้อมูลให้มากขึ้น และใช้วิธีการอื่น ๆ มากกว่าแต่งชุดทหาร ขับรถฮัมวี่ มาเยี่ยมเยือนประชาชน”

Screwing collaborators: อันนี้ขอปูพื้นนิดหน่อย ในระบบธุรกิจ free enterprises จะพบว่ามีการทุ่มซื้อกิจการคู่แข่ง หรือเข้าไปซื้อกิจการย่อยในสายทางเพื่อรวบยอดตลาด บ่อยครั้งด้วยวิธีการหักโค่น ซื้อแล้วกำจัดผู้บริหารเดิมในบริษัทที่เข้าไปซื้อ หรือทำการ re-organization ลดจำนวนพนักงาน เรียกว่า hostile takeover

บางครั้งพวกคนในบริษัทที่ชักนำให้รายอื่นมายึดครอง (ตรงข้ามกับพวก Resistant) อาจไม่ได้ตำแหน่งในบริษัทใหม่ดังหวัง เสพสม บ่มิสม กลายเป็นคนโชคร้าย fall through the cracks ไป เช่นนี้จัดว่า ‘ใส้ศึก’ ถูก screwed ฟอนเฟะ

เจ้าของใหม่อาจต้องการได้อุปกรณ์ทันสมัย ทัดหน้าเทียมตาเพื่อนในวงการ สมมุติว่าเป็น ปตอ. ใหม่ สไตล์ transformer

“Germany's Rheinmetall has announced it has secured a contract from the Royal Thai Army (RTA) for four Skyguard air-defence systems.”

กองทัพบกสั่งซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศจากบริษัท ไรน์เมทอล ของเยอรมนี ส่งมอบในปลายปี ๒๕๖๐ สำหรับติดตั้งในใจกลางกรุงเทพฯ ทั้งนี้มีการเซ็นสัญญาเมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่แล้ว เพิ่งประกาศเมื่อสองวันก่อน




ระบบป้องกันที่ตกลงซื้อกันประกอบด้วยระบบควบคุมปืนต่อสู้อากาศยานสกายการ์ด ๓ รุ่นออริคอน ๔ ชุด และปืนใหญ่คู่ขนาด ๓๕ มิลลิเมตร รุ่นออริคอน จีดีเอฟ ๐๐๗ อีก ๘ ชุด รวมทั้งกระสุนและการซ่อมบำรุง

บริษัทผู้ผลิตไม่ยอมบอกมูลค่าสัญญาซื้อครั้งนี้ แค่บอกใบ้ว่าอยู่ในระดับ หลายสิบล้านยูโร ข้อสำคัญบริษัทมุ่งหมายขายบริการเสริม เพิ่มเดิมให้เป็น sweet deal ในที่สุด

(http://www.janes.com/…/rheinmetall-reveals-thai-air-defence…)
โดยเหตุที่ยุทโธปกรณ์มีความสำคัญต่อหน้าตาของคณะทหารไทยมากกว่าอดีต collaborators ไม่ว่าพวกเป่านกหวีดปิดกรุงเทพฯ หรือประชาสังคม เครือข่ายงบประมาณ สสส.

ก็เลยเกิดเหตุการณ์ขอ ๖๐ ให้ ๔๕ แล้วไม่กล้าหือ หรือไม่ปลดแต่สั่งพักงานเรียบเฉพาะฝ่ายพลเรือน (ที่บังเอิญล้วนเครือข่ายหมอประเวศ)

เป็นผลให้มีการตัดพ้อผ่านโซเชียลมีเดียกัน อันนี้ขอมอบให้ Atukkit Sawangsuk เป็นผู้เล่า

“หมอมงคล ณ สงขลา เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขในปี ๒๕๔๔ ตอนเริ่มนโยบาย ๓๐ บาทพอดี ถ้าหมอเลี้ยบไม่ได้หมอมงคลเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงแข็งขัน การผลักดัน ๓๐ บาทจะยุ่งยากกว่านี้เยอะ นั่นคือคุณูปการ

แต่พอปี 49 หมอมงคลก็เข้าชื่อขอ ม.7 แล้วไปเป็น รมว.สาธารณสุขในรัฐบาลสุรยุทธ์ โอเคละ...ทำให้เครือข่ายหมอประเวศได้ใจ ร่วมมือกับรัฐบาลไหนก็ได้โดยไม่คำนึงถึงความชอบธรรมทางประชาธิปไตย

ความผิดของเครือข่ายหมอประเวศคือไม่ยอมรับการเลือกตั้งที่เป็นพื้นฐานรองรับเสรีภาพ ไพล่ไปอ้าง ‘ประชาธิปไตยทางตรง’ สร้างกลุ่มพลเมืองตื่นรู้ (ตื่นมารับตังค์ สสส.) ที่ดูถูกคนไปเลือกตั้ง

เพ้อฝันตีความประชาธิปไตยทีไม่ต้องเลือกตั้ง (สรรหา) แล้วก็มาเรียกหารัฐประหาร หวังว่าพวกตัวจะได้เข้าไป ‘ทำสิ่งดีๆ’ โดยไม่แยแสการจำกัดเสรีภาพ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ของมวลชนจำนวนมาก

จนกระทั่งพวกตัวโดนรัฐราชการเล่นก้น ซ้ำยังโดนสื่อ โดนคนชั้นกลางระดับบน คนมั่งมี ลอยแพ จึงค่อยรู้ว่าผิดมหันต์...”

มหันต์ยังไง ต้องดูโพสต์เฟชบุ๊คของ นพ.มงคล ณ นคร กันเอง




(สำหรับท่านอื่นๆ ที่จะ follow suits สารภาพผิด คุณ Pruey Saltyhead เขาทำแบบสำเร็จรูปไว้ให้หยิบฉวยเอาไปกรอกใช้ ง่ายๆ)




นี่แหละฮัฟมิตรรักร่วมใจ พี่ใหญ่ คสช. รมว. กลาโหม ถึงได้บอกว่าปัญหาอะไรต่ออะไร นับแต่ราชภักดิ์ มาถึงเรื่องยาง เรื่องเกาะเต่า Anonymous แล้วยังรอลุ้นเทียร์สอง เทียร์สาม อีกเร็วๆ นี้

ไม่ยี่หระ ไม่เครียด “ปัญหามีไว้ให้แก้”

แต่ถ้าแก้แบบขว้างงูไม่พ้นคอ ก็จะยุ่งหน่อยนะทั่น