วันเสาร์, กรกฎาคม 11, 2558

ภาพบรรยากาศงานบายศรีสู่ขวัญ ประชาธิปไตยใหม่ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 10 กค. 58












เจ้างาน เคลือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ทีุถูกคุมขัง

ที่มาภาพ แนวร่วมขบวนการเสรีไทยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ


ooo


ชื่นมื่น! พิธีบายศรีสู่ขวัญ 14 นศ. นักวิชาการ-ปชช. ประกาศเคียงข้างนศ.ต่อไป(คลิป)



ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ชื่นมื่น! พิธีบายศรีสู่ขวัญ 14 นศ. นักวิชาการ-ปชช.ลั่นพร้อมสนับสนุนเคียงข้างนศ.ต่อไป

เมื่อเวลา 17.15 น. กลุ่มคณาจารย์ผู้ห่วงใยลูกศิษย์ ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักวิชาการจากสถาบันต่างๆ ร่วมจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ ให้กับ 14 นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ลานตึกกิจกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจกับนักศึกษาทั้ง 14 ซึ่งได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ในงานได้รวบรวมนักวิชาการทั้งจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาทิ นายประจักษ์ ก้องกีรติ นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ นายอนุสรณ์ อุณโณ นางสาวปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ นายยุกติ มุกดาวิจิตร นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ และนางพวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้ปกครองของนักศึกษาที่ได้รับการปล่อยตัว นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ นักศึกษาและประชาชน ร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

นายอนุสรณ์ อุณโณ กล่าวว่า เพื่อเป็นไปตามธรรมเนียมที่ดีงาม จึงได้จัดกิจกรรมบายศรีขึ้น ให้กับบุคคลที่ผ่านวิกฤตในชีวิต เช่นเจ็บป่วย ประสบปัญหาต่าง แม้แต่การคุมขังของ 14 นักศึกษาก็ถือว่าเป็นวิกฤตในชีวิต ได้รับขวัญกำลังใจ

การจัดครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อนคือ นักศึกษาที่ถูกปล่อยตัวครั้งนี้ไม่เพียงมาจากการร่วมมือของอาจารย์ แต่ยังมีประชาชน องค์กรเอกชน ศิลปิน ร่วมส่งกำลังใจที่ทำให้ได้รับการปล่อยตัว จึงขอจัดงานนี้ เพื่อเป็นการมอบขวัญกำลังใจและยืนยันว่าทุกคนพร้อมอยู่เคียงข้างสนับสนุนการต่อสู้ของนักศึกษาต่อไป

ด้านนายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์กล่าวว่า หลัก 5 ข้อของขบวนก่รประชาธิปไตยใหม่ ทุกคนทำมาด้วยใจบริสุทธิ์ ทำให้อาจารย์และประชาชนได้รับแรงบันดาลใจต่อสู้เพื่ออิสรภาพให้กับ 14 คน สิ่งเหล่านี้ คณาจารย์อยากขอบคุณ และแสดงให้ขวัญกำลังใจ และยังอยู่เคียงข้าง นิมิตใหม่อันดีที่เห็นคือ การที่ทั้ง 14 คน ได้ยุติความขัดแย้งระหว่างสี และรวมเป็นประชาชนทุกคน เข้ามาร่วมต่อสู้ตามหลัก 5 ข้อ ไม่ว่าแต่ละคนจะมาจากไหน สีอะไร หากเห็นด้วยกับหลัก 5 ข้อนี้ เราคือเพื่อนกัน

นายรังสิมันต์ โรม หนึ่งในนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่กล่าวว่าการจัดครั้งนี้อาจจะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย และอาจจะมีขึ้นกับคนอื่นอีก การจองจำครั้งนี้ ผู้มีอำนาจขังได้แค่กาย แต่ทุกวินาที น้ำทุกหยดที่ดื่ม ข้าวทุกเม็ดที่กิน มันคือการต่อสู้ เพียงแค่อยู่ในเรือนจำ ก็สั่นสะเทือนผู้มีอำนาจได้

จากนั้นทั้งหมดได้เริ่มพิธีด้วยการผูกข้อมือให้กับนักศึกษาทั้ง 14 ซึ่งบรรยากาศแม้แน่นขนัดไปด้วย อาจารย์และประชาชน ที่อยากผูกข้อมือ แต่ดำเนินไปด้วยความชื่นมื่นและอบอุ่น

ทั้งนี้ช่วงท้ายของพิธี นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ได้กอดคอร้องเพลงบทเพลงของสามัญชนและจบด้วยการบูมหลัก 5 ข้อ สร้างกำลังใจให้กับประชาชนจนส่งเสียงโห่ร้องดังกึกก้อง เป็นอันเสร็จสิ้นพิธีในเวลาประมาณ 18. 15 น. และแยกย้ายกลับบ้าน

..

ดูภาพบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่ ประชาไท

ภาพบรรยากาศงานบายศรีสู่ขวัญ 14 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่