วันอังคาร, มิถุนายน 23, 2558

นี่เก็บมาฝากคณะยึดอำนาจไทย เผื่ออยากเก๋ไก่เหมือนสารวัตรตะหานบราซิล




นี่เก็บมาฝากคณะยึดอำนาจไทย เผื่ออยากเก๋ไก่เหมือนสารวัตรตะหานบราซิล

เห็นชอบส่งทหารลายพราง บ้างสามหาว บ้างจะเอาเรื่องท่าเดียว แค่ส่วนน้อยไม่ค่อย ruthless เที่ยวไปสกัดกั้นนักศึกษาชุมนุมแสดงเจตนารมณ์แห่งประชาธิปไตย หรือชาวชนบทที่รวมตัวเรียกร้อง-คัดค้าน พวกทุนใหญ่ทำร้าย-ทำลายสภาพแวดล้อมในชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา

ที่โน่น เมืองซูเร ท้องที่เกาะมาราโจ ประเทศบราซิล เขาขี่กระบือตรวจตราความสงบเรียบร้อยเป็นประจำวัน กันมาหลายสิบปี ตั้งแต่ทศวรรษ ๑๙๙๐ โน่นแล้ว

เหตุเพราะที่นี่ ‘ฟาย’ เหลือเฟือ มีถึง ๔ แสน ๕ หมื่นตัว ในเขตจังหวัดขนาดสวิสเซอร์แลนด์ เป็นส่วนเกินของชีวิตประชากรแค่ ๒ หมื่น ๓ พันคน ทุกสิ่งทุกอย่างข้องเกี่ยวกับควาย ใช้ขนของ ขนส่ง ไปถึงใช้ตามล่าผู้ร้ายในถิ่นทุรกันดาร

นั่นเพราะชาวบ้านยืนยันว่าควายทำงานแข็งกว่าหมา และสัมบุกสัมบันกว่าม้า อีกทั้งว่ายน้ำได้ เขาต้อนลงเรือเป็นครั้งคราวไปเข้าขบวนพาเหรดงานฉลองเอกราชที่จังหวัดใหญ่ใกล้เคียง นอกเหนือจากเป็นดาราเอกในงานแข่งควายประจำปีของท้องที่ด้วย

มิหนำซ้ำเนื้อได้กิน เอาไปย่าง รสติดปลายลิ้นไม่ด้อยไปกว่าสเต็กโคขุน ซ้ำหนังไม่ต้องรองนั่งแต่ไปทำกระเป๋า ขายดิบ ขายดี

ทหารที่ทำหน้าที่แทนตำรวจของบราซิลแห่งนี้มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ ขนาดดาวดนตรีเร็กเก้อย่าง บ็อบ มาร์เล่ย์ เคยเอาไปอ้างถึงในเพลงคล้าสสิกของเขาว่า ‘ตะหานฟาย’

ความเหี้ยมของ Buffalo Soldiers แห่งเกาะมาราโจนี้ ไม่ด้อยไปกว่าตะหานไทย

วีธีจัดการกับชาวบ้านสากันต์เกินพอแบบที่สอนสั่งกันมาสำหรับสู้รบข้าศึก รวมไปถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน อุ้มหายผู้ต้องหา (หนีไม่พ้นคนที่ทางการเหม็นหน้า รำคาญปาก ด้วย) และวิสามัญฆาตกรรม

ในปี ๒๕๕๔ เจ้าหน้าที่ยิงชาวบ้านตายไปคนหนึ่งทำให้คนในเมืองโกรธขึ้งเป็นเดือดแค้น ก่อจลาจลเผาสถานีตำรวจ ทะลายคุกปลดปล่อยนักโทษออกมา จนพวกเจ้าหน้าที่ต้องพากันหนีไปหลบอยู่อีกฟากของเมือง

ต่างที่ตะหานไทยไม่หนีไปไหนถ้าสู้กับประชาชน จะถอยบ้างก็แต่ตอนรบทหารลาว ทหารกะเหรี่ยง

และถ้าเรื่องตีอีกอย่างก็ถนัดฝีมือดีทีเดียว ตีก็อล์ฟ (ไอ้ที่ตี curry ไม่รู้นะ)

ไม่รู้เหมือนกันตะหานฟายบราซิล ตีได้ตีดีเหมือนตะหานไทย (Golf นะ ไม่ช่ายกาหรี่)

พวกเขาอาจขี่ควายตีคลี เจ๋งแบบผู้ดีอังกฤษ/ ออสตรัยเลีย เล่นโปโล

เอ้า น่าลองอีกอย่างนะ ให้พยัคฆ์ลายพรางไทยๆ ‘ขี่ควายตีคลี’ คงทำได้เนี้ยบแน่ เชื่อมือ

เรื่องอย่างนี้ผู้ดิบ ผู้ดี อีลีตไทย ถนัดแท้

(http://www.nytimes.com/…/to-soften-image-brazilian-police-r…)