วันอังคาร, มิถุนายน 30, 2558

ภาพอึ้ง!ตร.นับพันล้อมตลาด ป้องนายกฯ- รวบ!3นักกิจกรรมการเมืองชู3นิ้วที่เชียงใหม่ ก่อนปล่อยตัว (ไหนว่า ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนรัฐบาล คสช. ?!?)




ภาพอึ้ง!ตร.นับพันล้อมตลาด ป้องนายกฯ- รวบ!3นักกิจกรรมการเมืองชู3นิ้วที่เชียงใหม่ ก่อนปล่อยตัว

ที่มา มติชนออนไลน์
วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.พร้อมคณะรัฐมนตรีเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่เพื่อร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ มีการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด โดยในช่วงที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมชมตลาดนัดชุมชนไทยช่วยไทยคนไทยยิ้มได้ "กาดนัดล้านนาเจียงใหม่" บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการตรวจตราบุคคลเข้า - ออกภายในงานอย่างละเอียดตั้งแต่ประตูทางเข้า โดยผู้ที่จะเข้าไปเยี่ยมชมพื้นที่จัดงานต้องผ่านเครื่องสแกนอาวุธ และมีเจ้าหน้านำสติ๊กเกอร์สีเขียวติดให้กับผู้ร่วมงานทุกคน ภายในงานเองยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบกระจายกำลังอยู่จุดต่างๆ เต็มไปหมด

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยโดยรอบบริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 กองทัพภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนของฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) เดินตรวจหาสิ่งแปลกปลอมเป็นระยะ นอกจากนี้ในพื้นที่จัดงานยังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้บริเวณโดยรอบมีน้ำแฉะนอง


โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีประชาชน 3 คน ถูกจับกุมตัวหลังทำการชู 3 นิ้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีกำลังเดินตลาดอีกด้วย รายงานล่าสุดระบุว่า นักศึกษา นักกิจกรรม 3 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ควบคุมตัวที่ร้านชาสนิมทุนและนำตัวไปยังสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ ทราบชื่อคือ 1.นันทชาติ หนูศรีแก้ว 2.ศศิเทพ ชัยชม 3.พงษ์สวัสดิ์ ขันธะ โดยเจ้าหน้าที่ตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยใหม่ที่รวมตัวกันจัดกิจกรรมที่หน้าสถานกงสุลสหรัฐอเมริกา




ประชาไท รายงานความคืบหน้าล่าสุด โดยอ้างอิง เฟซบุ๊กแฟนเพจสำนักข่าวประชาธรรม ว่า เวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจเสร็จสิ้นการสอบสวนและลงบันทึกประจำวัน โดยไม่ได้ตั้งข้อกล่าวหาอะไร หรือพบข้อความที่เข้าข่ายผิด ม.112 ตามที่มีกล่าวถึงกันก่อนหน้านี้ ขณะนี้อยู่รอการตัดสินใจจากทางทหารว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

ต่อมา เวลาประมาณ 21.00 น. มีรายงานว่า ผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยไม่มีการตั้งข้อกล่าวหา

ooo


"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ลงพื้นที่เชียงใหม่ เพื่อประชุม ครม.สัญจร
ด้านฝ่ายความมั่นคงเชื่อไม่มีใครออกมาต่อต้าน

เพราะประชาชนส่วนใหญ่เกือบ 95% สนับสนุนรัฐบาล คสช. ประชาชนเข้าใจ และอยากให้ทหารอยู่ปฏิรูปประเทศให้เรียบร้อยก่อนมีการเลือกตั้ง

ระดมตำรวจ-ทหาร กว่า 3,200 นาย (ข่าวตอนแรกบอกว่า 2,000 นาย) คอยอารักขาเข้ม ดูแลคณะรัฐมนตรี

หยุดดัดจริตประเทศไทย

ooo


กลุ่มนศ.สวมหน้ากากรวมร่อนจดหมายถึงรัฐบาลจี้ปล่อยเพื่อนนักศึกษา 14 คน




ที่มา ข่าวสดออนไลน์
วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 29 มิ.ย. ที่สะพานนครพิงค์ ใกล้สถานทูตอเมริกา จ.เชียงใหม่ กลุ่มนักศึกษาสวมหน้ากากการ์ตูนรูปหน้าเพื่อนนักศึกษาที่ถูกจับกุมหน้าหอศิลป์จำนวน 14 คน ได้รวมตัวกันพร้อมชูป้ายโดยมีข้อความระบุว่า “ประชาธิปไตยการมีส่วนร่วม” ก่อนที่ตัวแทนจะอ่านจดหมายที่ส่งถึงเพื่อนที่ถูกจับกุม โดยระบุว่า ในฐานะเพื่อน เราไม่สามารถที่จะอยู่เฉยได้ หากเรารู้ว่าเพื่อนเรากำลังตกอยู่ในความยากลำบากและอันตราย วันนี้มีเพื่อนเรา 14 คน อยู่ในคุกในข้อหาที่ไม่สามารถเข้าใจได้ว่าทำผิดอะไร เพื่อนเราต่อสู้และเสียสละเพื่อสิ่งที่พวกเขาเชื่อมั่น ในวันที่เราได้แต่ถามตัวเองว่าคุ้มหรือไม่ที่จะทำอย่างเขา เพื่อนเราทำในขณะที่เราก็รู้ว่า เรากับเขาต่างก็มีภาระหน้าที่ในความเป็นมนุษย์เท่าๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรหน้าที่ของเพื่อนก็คือสนับสนุนในสิ่งที่เพื่อนคิด และสิ่งที่พวกเขาเชื่อ ยอมรับที่จะเป็นเพื่อนกับพวกเขาไม่ว่าจะเป็นอย่างไร แม้ตอนนี้เราจะไม่ได้ร่วมทุกข์ แต่การร่วมสุขที่เคยมีกันมา ทำให้เราไม่อาจทำให้โลกนี้ว่างเว้นความสวยงามจากพวกเขาได้

การออกมาเรียกร้องของเราในวันนี้ ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่า การทำหน้าที่ของเพื่อนเวลาที่เห็นเพื่อนเราโดนรังแกจากความไม่ยุติธรรม เราไม่เข้าใจว่า เพราะเหตุใดรัฐจึงเห็นเยาวชนของชาติที่ยึดถือหลักการ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม การมีส่วนร่วมและสันติวิธีว่า เป็นบุคคลที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศชาติ ความโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับเพื่อนของเราวันนี้มันไร้เหตุผลเกินว่าที่จะเชื่อว่านี่คือความเป็นจริง

หากนี่เป็นยามค่ำคืนที่มืดมิดในยามที่เราหลับตา นี่คือฝันร้ายที่เพื่อนของพวกเราและคนรุ่นเราต้องพบเจอ เพียงแต่ฝันร้ายที่พวกเราพบเจอนี้ไม่อาจหายไปเมื่อเราตื่นขึ้น มีเพียงทางเดียวที่เราจะหลุดจากฝันร้ายนี้ได้ คือร่วมกันฝ่าฟันฝันร้ายนี้ไปด้วยกัน เราไม่อาจที่ฝันให้โลกของเราสวยงามอย่างที่เราต้องการ ฝันที่ดีสุดของเรา ณ เวลานี้คือ เราอยากให้เพื่อนของเราเป็นเพื่อนกับคนทุกคน เราอยากให้คนทุกคนเข้าใจว่าพวกเขาเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่งที่พร้อมจะเป็นเพื่อนกับใครก็ตามที่มีความฝันความเชื่อแบบเดียวกับพวกเขา เราหวังเพียงให้ทุกคนเข้าใจว่าพวกเขาไม่เคยทำความผิดเพียงพอที่จะเป็นเหตุผลให้พวกเขาโดนจำกัดเสรีภาพ

ใช่ เราทุกคนต่างเคยพลัดพรากจากสิ่งที่เรารัก คนที่เรารัก แต่เราไม่ได้อาลัยพวกเขาเพราะพวกเขาเป็นคนที่เรารักเท่านั้น แต่ความรักที่มากกว่าความรักใครเพียงคนใดคนหนึ่งเพื่อตัวเอง คือ ความรักที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เกินกว่าตัวของเขาต่างหากที่ทำให้ไม่ว่าอย่างไรเราก็จะอยู่เคียงข้างพวกเขา เราเพื่อนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตอนแรกกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวได้นัดรวมตัวกันที่บริเวณตลาดวโรรส แต่ภายหลังจากที่มีการตรึงกำลังทหารที่บริเวณตลาด ทำให้กลุ่มดังกล่าวเปลี่ยนแปลงสถานที่เป็นบริเวณเชิงสะพานนครพิงค์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แทน ซึ่งภายหลังจากอ่านจดหมายถึงเพื่อนก็ได้แยกย้ายเดินทางกลับทันที


ooo



ที่มา มติชนออนไลน์




...


นักศึกษาจากปัตตานีร่วมสู้ด้วย