วันพุธ, มิถุนายน 17, 2558

คอมพิวเตอร์เกมส์ ‘Tropico 5 Espionage’ พากษ์ไทย




เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว คณะยึดอำนาจไทยสั่งห้ามคอมพิวเตอร์เกมส์ ‘Tropico 5’ อ้างว่าเป็นเกมที่ชี้แนะการทำรัฐประหารและเผด็จการทหาร ซึ่งใกล้เคียงความจริงในประเทศมากเกินไป

ปีนี้มีการขยายเกมทร็อปปิโก้ ๕ แตกแขนงออกไปเป็น ‘Tropico 5 Espionage’ มีเนื้อหาตอบโต้คณะรัฐประหารและล้อเลียนเกี่ยวกับประเทศไทยหลายตอน ดังนี้

Banned in Thailand : เกิดภัยภิบัติใหญ่แล้ว ท่านประธานาธิบดีที่รัก ประเทศไทยสั่งห้ามทร้อปปิโก้ เพราะว่าเรา ‘เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความสงบและความมั่นคง’ เราต้องตีกลับบ้างละท่าน

ฉันไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับประเทศไทยมาก่อนเลย แต่ฉันก็เที่ยวถามใครๆ ได้ความว่าประเทศนี้มีอยู่จริงในโลก เป็นที่รู้จักกันในเรื่องการท่องเที่ยว ท่านประธานฯที่เคารพ ถ้าเราเอาธุรกิจนั้นไปจากประเทศไทยได้ จะเป็นการแก้แค้นอย่างดีทีเดียว

เป้าหมาย : สร้างโรงแรมราคาประหยัดขึ้นมา
ผลตอบแทน : พลเมือง ๒๐ คนจะโยกย้ายถิ่นฐานมาอยู่ทร็อปปิโก้

You can Bet on it : ท่านประธานฯ ขอรับ ฉันถามพวกนักท่องเที่ยวแล้วละว่าทำไมถึงชอบไปเวเกชั่นในประเทศไทย คำตอบที่ได้มันบัดสีบัดเถลิงเกินไป

เราไม่สามารถให้ทร้อปปิโก้ไปพัวพันกับเรื่องอย่างนั้นได้ เราควรที่จะมุ่งมั่นในเรื่องที่มีจริยธรรม อย่างเช่น การพนัน ฉันเข้าใจว่าพวกนักท่องเที่ยวหัวสูงหยอดเงินเป็นตันลงสล็อตแมชีนกันเป็นว่าเล่น ถ้าเราเปิดคาสิโนโดยมี ‘โจรแขนเดียว’ ไว้ให้เล่นกันด้วย ฉันมั่นใจว่าเราจะทำผลประโยชน์ได้พอประมาณเชียวละ

เป้าหมาย : เปิดคาสิโนโดยมีสล็อตแมชีนที่ปรับปรุงอย่างดีแล้ว
ผลตอบแทน : พลเมือง ๒๐ คนจะย้ายถิ่นมาอยู่ทร็อปปิโก้กัน
ข้อแนะนำ : นักท่องเที่ยวจะจับจ่ายมากขึ้นเป็นสามเท่าในสถานบันเทิงที่ชนชั้นเดียวกันไปเที่ยว

Only one destination : เพรสิเด๊นเต้ ได้เวลายิงหมัดน็อคเอ๊าท์แล้ว การท่องเที่ยวของเราจะทำให้ประเทศไทยหมดสภาพไปในไม่ช้า และพวกเขาจะไม่มีอะไรเหลือกิน เพียงแค่ของหวาน หรืออะไรเทือกนั้น

เราได้ลักพากิจการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของประเทศไทยมาแล้ว เหลือแต่ว่าเราจะอวดพวกเขาว่าเราทำเงินได้มากมายเท่าไรจากการท่องเที่ยวของพวกเขาเดิม พร้อมทั้งแสดงอาการชื่นชมตัวเองออกนอกหน้า

เป้าหมาย ได้ผลกำไร ๑ หมื่น จากการท่องเที่ยว
ผลตอบแทน : พลเมือง ๒๐ คนจะโยกย้ายจากประเทศไทยมาที่ทร็อปปิโก้

The last laugh : ชันชนะเป็นของเราแล้ว ท่านประธานฯ เราเอาชนะประเทศไทยในเกมที่พวกเขาถนัด แล้วนี่ต้องเย้ยหยันเพื่อให้ความเสียหายหนักเข้าไปใหญ่ เรามาแบนประเทศไทยไม่ให้เล่นทร็ปปิโก้บ้าง

โอ้ เราต้องคิดหาเหตุผลเจ๋งๆ ที่จะใช้ห้ามประเทศไทยจากทร็อปปิโก้ อย่างว่า ‘เพราะพวกคุณมีกลิ่นเหมือนกล้วย’ หรือ เพราะว่า ‘คุณเป็นมนุษย์ต่างดาว’

ท่านอยากเลือกเอาแบบไหนดีล่ะ เพรสิเด๊นเต้

(ขอบคุณ Andrew MacGregor Marshall ที่โพสต์เรื่องนี้ให้เรานำมาแบ่งปันในพากษ์ไทย https://www.facebook.com/zenjournalist/posts/10153299214051154)

หมายเหตุ มีคอมเม้นต์ว่าการท่องเที่ยวไทยดันเพลี่ยงพล้ำอย่างเขาว่าเสียด้วย อ้อแล้วก็เรื่องคาสิโนน่ะ ผู้นำประเทศไทยเพิ่งบอกว่า "นายกฯ ยันรัฐบาลไม่มีธงเรื่องสร้างคาสิโน เปิดบ่อนเสรี ให้ไปศึกษากันมา ผมก็ทำงานของผมไป ไม่มีจุดยืนเรื่องคาสิโน" (Deep Blue Sea @WassanaNanuam) ทร้อปปิโก้ไม่ต้องแก้แค้นอีกล่ะ