วันอังคาร, ตุลาคม 28, 2557

ทำไม บิ๊กตู่ อยากฟัง ปื๊ด -บวรศักดิ์ มากกว่า เปี๊ยก-พิภพ ธงไชย ต้องตามไปดูคลิปนี้ ?


ที่มา มติชนออนไลน์

วันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ สถาบันปฎิรูปประเทศไทย หรือ สปท. จะเข้ามาเสนอความคิดเห็นแนวทางปฎิรูปกับรัฐบาล ซึ่งยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการด้านการปฎิรูปร่วมกับสภาปฎิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.อย่างเดียว ซึ่งหากต้องการเสนอแนวทางคิดเห็นเพิ่มเติม ก็สามารถเสนอไปที่ศูนย์ดำรงธรรม และกองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในราชอาญาจักร หรือ กอ.รมน. แต่หากจะมีการจัดตั้งเวทีคู่ขนาน กับ สปช. เกิดขึ้นก็ต้องดูในเรื่องข้อกฎหมาย โดยจะมอบให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เข้ามาดูแลตรวจสอบ เพราะรัฐบาลไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้น

ทั้งนี้รัฐบาลไม่ขัดข้องที่จะรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั้งประเทศ และยอมรับว่าการปฎิรูปทั้ง 11 ด้าน ไม่สามารถทำเสร็จได้ภายในหนึ่งปี เพราะเป็นปัญหาที่สะสมมานาน ซึ่งรัฐบาลต่อไปต้องเข้ามาเดินหน้าการปฎิรูปให้สำเร็จ เพราะขณะนี้รัฐบาลทำเพียงวางรากฐานเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งหากวันนี้ไม่เดินหน้าเรื่องการปฎิรูป ในอนาคตก็จะไม่มีช่องทางที่จะปฎิรูปประเทศได้สำเร็จ

วานนี้ พิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ล่าสุดเป็นหนึ่งในสถาบันปฎิรูปประเทศไทย หรือ สปท.ที่เปิดตัวขับเคลื่อนการปฎิรูปคู่ขนานไปกับ สปช. ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงภารกิจของ สปท.และจุดอ่อนของสภาปฎิรูปแห่งชาติในหลายด้าน โดยเฉพาะการไม่มีตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วม และยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวภาคประชาชน ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง นี่อาจเป็น สิ่งหนึ่งที่ บิ๊กตู่ ไม่สบายใจนัก ลองไปฟังเสียง เดอะเปี๊ยก พิภพ ธงไชย