วันพุธ, ตุลาคม 22, 2557

สำนักข่าวประชาธรรม สัมภาษณ์พิเศษ : จอม เพชรประดับ ยันสัมภาษณ์ ‘เจ๊ยุ’ จริง ย้ำประยุทธ์ควรฟังเสียงสะท้อน-พิจารณาตนเอง


ที่มา สำนักข่าวประชาธรรม

ตามที่เว็บไซต์ thaivoicemedia.com ได้เผยแพร่รายงาน “ยุวดี”นักข่าวอาวุโสทำเนียบวิจารณ์ “ประยุทธ์”ไม่เหมาะเป็นนายกฯ อคติ –อาฆาต เผด็จการกว่ายุค 14 ตุลา เตือนระวัง“พัง”พร้อมเสนอ ปฎิรูปกองทัพก่อนปฎิรูปประเทศ จนทำให้เกิดขยายผลอย่างกว้าง และลงท้ายล่าสุดด้วยการที่ ‘เจ๊ยุ’ หรือนางยุวดี ธัญญสิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาลออกมาให้ข่าวปฏิเสธ ยันกรานว่าไม่เคยสัมภาษณ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีนั้น อ่านรายละเอียดของข่าว

สำนักข่าวประชาธรรมสัมภาษณ์จอม เพชรประดับ ผู้ก่อตั้ง เว็บไซต์ thaivoicemedia.com ในเวลาอันจำกัด จึงขอนำรวบรัดนำเสนอประเด็นดังนี้

จอม : อันดับแรกสุดผมก็เข้าใจอยู่นะครับว่าสถานการณ์เช่นนี้ของพี่เค้าในเมืองไทยในภาวะเช่นนี้มันค่อนข้างจะลำบาก เป็นภาวะที่กดดันมากในการทำหน้าที่สื่อ และพี่เค้าเองเค้าก็มีความขัดแย้งกับทางนายกประยุทธ์อยู่เหมือนกัน จะให้เจ๊ยุเองสามารถที่จะทำงานไปได้ในการทำสื่อ ไม่ควรจะมีความรู้สึกที่ขัดแย้ง หรือมีปัญหากับทางนายก เพราะว่าเจ๊ยุเองก็ต้องทำข่าวนายกฯอยู่ตลอด ซึ่งผมก็เข้าใจ แต่ผมก็ต้องยืนยันนะครับว่าผมได้คุยกับเจ๊ยุ

ประชาธรรม : สัมภาษณ์เขาจริงๆ?

จอม : สัมภาษณ์จริงๆ

ประชาธรรม : แล้วบอกไหมว่านี่คือการสัมภาษณ์?

จอม: บอกสิครับ เอ่อ วันพฤหัสที่ผ่านมา (16 ต.ค.) ผมก็โทรไปหาทางเจ๊ยุ ตอนนั้นโทรไปประมาณเที่ยงคืนของเมืองไทย ผมก็บอกว่าพี่ ผมขอสัมภาษณ์นะครับทางโทรศัพท์ กรณีที่พี่ยุมีประเด็นโต้แย้งกับพลเองประยุทธ์อยู่หลายครั้ง คุณประยุทธ์เองก็ไม่พอใจพี่ยุอยู่หลายครั้ง ในฐานะที่ทำงานข่าวมานาน ความขัดแย้งนี้พี่รู้สึกอย่างไร และมันจะเป็นปัญหาในการทำงานของพี่อย่างไร

พี่เค้าก็อธิบายเลย คือพี่เขาทราบแล้วว่านี่คือการสัมภาษณ์ ก็อธิบายๆๆ ผมก็บอกว่าพี่ เนื่องจากเที่ยงคืนแล้ว เอาอย่างนี้แล้วกัน ผมขอว่าพรุ่งนี้เช้า เดี๋ยวผมโทรหาพี่ใหม่ พี่นอนเถอะเพราะมันเที่ยงคืนแล้ว พรุ่งนี้ผมจะสัมภาษณ์พี่อีกที แล้วพอเช้าเจ็ดโมงของวันศุกร์ พี่ยุก็เดินทางมาที่ทำเนียบตอน 7 โมงเช้า ผมก็โทรเข้าไปพอดีแกก็รับ แกก็บอกว่าตอนนี้อยู่ที่รังนกกระจอก นายกฯไปประชุมกันที่มิลาน อิตาลี ไม่มีใครเพราะฉะนั้นคุยได้

ผมก็บอกว่าผมขอสัมภาษณ์เลยนะพี่ ผมก็เลยถามไปว่า ตอนนี้ทำงานอย่างไร และทุกอย่างเจ๊ยุก็ออกมาๆ ผมก็ถามเป็นข้อๆ ซึ่งพี่ยุเองก็ทราบตั้งแต่ต้นว่าอนุญาตที่จะให้สัมภาษณ์ ผมถามว่าผมสัมภาณ์ได้นะพี่ แกบอกได้ๆ คุยเลย ก็คุยกัน อันนี้เป็นข้อเท็จจริง เราก็ต้องว่ากันตามข้อทเจจริง แต่ทั้งหมดนี้ ถ้าพี่ยุไม่สบายใจอะไรต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่พี่ยุอาจจะต้องหาทางปรับตัว คือจะปฏิเสธก็ได้ แต่ผมก็ยังยืนยันว่าผมได้สัมภาษณ์จริง

ตรงนี้ผมพูดได้แค่ว่าผมเข้าใจพี่เขา แต่ผมรู้ว่าพี่เขาอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเห็นใจอย่างไร ถ้าจะต้องมีความผิดก็เป็นความผิดของผมก็ได้ เพราะผมไม่อยากโกหก แต่ผมอยากยืนยันว่าสิ่งที่ผมได้ทำไปนั้นได้ทำไปจริง เพราะว่าพี่ยุเองด้วยความเป็นนักข่าวอาวุโส มีความเป็นผู้ใหญ่ที่จะสามารถยืนอยู่ได้ แล้วก็สามารถจะคุยกับคุณประยุทธ์ได้สัมภาษณ์ประยุทธ์ได้

“ผมก็ยังเชื่อมั่นในจุดยืนในหลักการของพี่ยุ ในการที่เป็นนักข่าวอาวุโส ที่ให้พวกเราเคารพพี่เขาได้ในความเป็นผู้ที่มีหลักการ ผู้ที่มีจิตใจของการที่จะมีสิทธิเสรีภาพที่จะให้สื่อนั้นทำงานได้อย่างไม่ถูกกดดัน และที่สำคัญพี่ยุเองก็ยังย้ำตลอดว่าหน้าที่สื่อก็คือการตรวจสอบ ใช่ไหมครับ และก็ยืนยันที่จะทำหน้าที่นั้นถ้าจะดูจากคำสัมภาษณ์ก็ล้วนเป็นคำให้สัมภาษณ์ที่ตั้งคำถามวิพากษ์วิจารณ์ และตรวจสอบคุณประยุทธ์ทั้งสิ้น ซึ่งผมก็ถือว่าพี่ยุได้ทำหน้าที่ของพี่เขาแล้ว”

“เสียงของพี่ยุมีความหมายสำหรับนายกรัฐมนตรีแต่ละคน เพราะเขาอยู่ตรงนั้นมานานกว่านายกฯหลายๆ คน นานกว่าคุณประยุทธ์ จันทร์โอชา ผมไม่เรียกร้องต่อพี่ยุ ผมเรียกร้องต่อคุณประยุทธ์ให้กลับมาฟัง เสียงเรียกร้องนี้อย่างจริงจัง และพิจารณาตัวเองมากกว่า” .
....

พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงกรณี เจ๊ยุ วิจารณ์การทำงาน
https://www.youtube.com/watch?v=CwfB_GZsC24&list=UU3S5gtXjd522gCtjOkYRUwg

Published on Oct 18, 2014
เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เดินทางถึงประเทศไทยหลังเยือนสาธารณรัฐอิต­าลีเพื่อร่วมการประชุมผู้นำอาเชีย-ยุโรป ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นางยุวดี ธัญญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำทำเนียบรัฐบาล วิจารณ์การทำงาน