วันจันทร์, มิถุนายน 02, 2557

รวมรูป "เรดชิคาโก" เคลื่อนไหวต่อต้านกบฏรัฐประหาร, 31 พฤษภาคม 2557 นำสัญญลักษณ์ Hunger Games มาใช้




















โดยผู้สื่อข่าวพิเศษ

เมื่อวันที่ 31 พค. 2557 ชมรมผู้รักประชาธิปไตยไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ ได้จัดทำกิจกรรมต่อต้าน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งทำการ รัฐประหารล้มรัฐบาลรักษาการของนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่  22 พค. 2557 มีผู้เข้าร่วมกว่า 20 คน

ทางชมรมฯได้เลือกสถานที่ McDonald ร้านแรกที่เปิดเมื่อปี คศ. 1955 เมือง Des Plaines, Illinois ก็เพื่อแสดงความต่อเนื่องกับการประท้วงรัฐประหารในเมืองไทย ซึ่ง McDonald แห่งนี้ได้ปิดแล้ว และกลายเป็นพิพิธพันธ์

มีการอ่านแถลงการณ์เรียกร้อง 3 ข้อ

1. คืนอำนาจให้ประชาชน และจัดให้มีการเลือกตั้งโดยทันที เพื่อนำพาประเทศกลับสู่วิถีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย 

2. ปล่อยตัวผู้นำมวลชน นักวิชาการ และประชาชนทุกคนที่ถูกจับและควบคุมโดยทหาร เพราะเหตุกระทำกิจกรรมเพื่อต่อต้าน หรือแสดงความไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร

3. หยุดคุกคามสิทธิและเสรีภาพของนักวิชาการ สื่อสารมวลชน รวมทั้งประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยวิธีใด ๅอาทิ ข่มขู่คุกคามครอบครัว ญาติพี่น้อง ค้นบ้านโดยไม่มีหมาย เรียกให้รายงานตัว ห้ามเสนอข่าว ปิดกั้นช่องทางการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารหรือการแสดงความคิดเห็น ฯลฯ

ในการประท้วงครั้งนี้ มีการชูนิ้ว 3 นิ้ว เป็นการสื่อความหมาย 2 ความหมาย

ความหมายแรก หมายถึง เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ



ความหมายที่ 2 เป็นสัญญลักษณ์คล้ายคลึงกับ หนังสือ The Hunger Games ซึ่งเป็นสัญญลักษ์มาจาก District 12 ของตัวเอกของเรื่อง 



ในหนังสือ The Hunger Games ได้ชี้แจงว่าการยกนิ้วขึ้น 3 นิ้วนั้นเพื่อแสดงความขอบคุณ ชื่นชม และอำลาบุคคลที่คุณรัก ซึ่งสัญญลักษณ์นี้จะถูกนำมาใช้น้อยมาก จะใช้ก็เฉพาะในงานศพ ซึ่งต่อมากลายเป็นสัญญลักษณ์ของการขัดขืนอำนาจเผด็จการ 

ทางชมรมผู้รักประชาธิปไตยฯ ต้องการสื่อว่าความหมายเช่นเดียวกัน  พวกเขาขอขอบคุณ และชื่นชมผู้รักประชาธิปไตยทั่วโลกที่ยืนหยัดประท้วงกับพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยในไทย และเป็นการอำลาการจากไปของประชาธิปไตยไทยอีกด้วย

ต่อต้าน