วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ดีลการเมืองของทักษิณกับอำมาตย์ อาจเป็นหมันอีก “พิชิต ชื่นบานไม่น่ารอด แต่คนที่จะไม่ได้กลับบ้านในรัฐบาลเศรษฐาแน่ๆ คือยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”

จะว่าพวกนี้ทิ้งทวนหรืออย่างไรก็ได้ สว. ๔๐ คนที่เข้าชื่อกันยื่นศาลรัฐธรรมนูญเขี่ยเศรษฐา ทวีสิน และพิชิต ชื่นบาน ออกจากตำแหน่งนายกฯ และรัฐมนตรีสำนักนายกฯ ว่าแล้วพวกขาก็พอมีมูลอยู่ ในฐานะที่นายกฯ ดันทุรัง ตั้งทนายใกล้ชิดทักษิณ

รู้กันว่ามีความพยายามตั้งพิชิตเข้าสู่ตำแหน่งใหญ่ในรัฐบาลเศรษฐา ๑ ไว้เป็นที่ปรึกษากฎหมายพิเศษ แทนหูแทนตา เจ้าของพรรคเพื่อไทย ในรัฐบาลนี้ตั้งแต่แรก แต่เจอแรงต้านทั้งจากภายนอกภายใน พวก สว.เองก็ตะหงิดๆ มาแล้วเหมือนกัน

แต่รัฐบาลเศรษฐา (หรือผู้มีบารมีเหนือรัฐบาล) อาจคิดว่าศักดาแก่กล้าพอ แม้มี สว.ฮึ่ม ไม่กี่คนไม่มีน้ำหนักพอ กลับปรากฏว่าเป็นกลุ่มต่อต้านทักษิณเก่า มากกว่าที่จะเป็นลิ่วล้อ ไอทู้บดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม หนึ่งใน สว.กลุ่มนี้จึงพุ่งแหลมไม่ย่อ

บอกว่าพิชิตมี “คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี...มีข้อเท็จจริงปรากฎให้เห็นว่ามีการละเมิดอำนาจศาล และมีคำสั่งศาลให้จำคุก” แล้วยังลงลึกรายละเอียดว่าทำการทุจริต ติดสินบนต่อกระบวนการยุติธรรม”

ซึ่งก็คือนำเงินสดสองล้านใส่ถุงขนมเอาไป ‘bribe’ ผู้พิพากษา “มีคำสั่งศาลให้จำคุก...และถูกนำเรื่องเข้าสู่สภาทนายความให้ลบชื่อจากการเป็นทนายความ” แล้วด้วยเช่นกัน “ทำไมนายกฯ ยังเสนอชื่อให้โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรีอีก”

สว.ว่า “ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่ชัดแจ้งว่าไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์” หากจะอ้าง “ได้หารือกับกฤษฎีกาแล้ว พบว่าเป็นการหารือที่ไม่ตรงประเด็น ทั้งระยะเวลาการพ้นโทษ และการตีความระหว่างคำสั่งกับคำพิพากษา ไม่เหมือนกัน”

งานนี้ดูแล้ว “พิชิต ชื่นบานไม่น่ารอด แต่ เศรษฐา ทวีสินไม่แน่” Thanapol Eawsakul ว่า “แต่คนที่จะไม่ได้กลับบ้านในรัฐบาลเศรษฐาแน่ๆ คือยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เนื่องเพราะดีลการเมืองของทักษิณกับอำมาตย์เคยเป็นหมันมาแล้วหลายครั้ง

(https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/79NR15Xz7 และ https://www.infoquest.co.th/2024/399652)