วันจันทร์, กรกฎาคม 22, 2567

อ้าว ! Rainbow trout ปลาที่ทำลายสายพันธุ์สัตว์น้ำพื้นเมืองในต่างประเทศ จน IUCN จัดให้เป็นสายพันธุ์ที่อันตรายที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง เป็น Alien species อีกตัวหนึ่งในไทย นำเข้ามาเลี้ยงในพื้นที่สูงของไทยโดยโครงการหลวง ดอยอินทนนท์


Angkut Roongsaengjan
a day ago
·
Rainbow trout ปลาที่ทำลายสายพันธุ์สัตว์น้ำพื้นเมืองในต่างประเทศ จน IUCN จัดให้เป็นสายพันธุ์ที่อันตรายที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง
เป็น Alien species อีกตัวหนึ่งในไทย นำเข้ามาเลี้ยงในพื้นที่สูงของไทยโดยโครงการหลวง ดอยอินทนนท์
มีเมนู Rainbow trout เสิร์ฟในร้านอาหารบางแห่งเชิงดอยสุเทพ
ปัจจุบัน มี Rainbow trout หลุดออกสู่แหล่งน้ำธรรมชาติในที่สูง และทำให้พันธุ์ปลาท้องถิ่นหายไปบางส่วนแล้ว
.....

โครงการหลวง
April 17, 2021
·
เรนโบว์เทราต์ (rainbow trout) เป็นปลาน้ำจืดที่เลี้ยงบนพื้นที่สูงของมูลนิธิโครงการหลวง โดยปลาเทร้าต์ของโครงการหลวงนั้นเลี้ยงในน้ำธรรมชาติจากน้ำตกสิริภูมิ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีอุณหภูมิของน้ำไม่เกิน 24 องศา น้ำสะอาด ไม่มีสารเคมีหรือยาฆ่าแมลงใดไปเจือปน และน้ำที่เพาะเลี้ยงใส ซึ่งมีคุณสมบัติตรงความต้องการในการเพาะเลี้ยงปลาเทราต์
ลักษณะและรสชาติของปลาเทราต์ เป็นปลาที่มีเนื้อนุ่ม เนื้อปลามีสีขาว มีลักษณะอ่อนนุ่มเด่นกว่าปลาแซลมอนซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกัน เนื้อปลามีรสชาติดี มีก้างน้อย และเป็นที่นิยมบริโภค เนื่องจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว, โอเมกา 3 สูง สามารถนำมาทำอาหารได้หลายเมนู เช่น รมควัน, นึ่งซีอิ๊ว, นึ่งมะนาว, ราดพริก, ทอดกระเทียม, ขนมจีนน้ำยาปลาเทร้าต์ และปลาเรนโบว์เทร้าต์สามรส เป็นต้น
ปลาเรนโบว์เทราต์ ได้ที่ร้านโครงการหลวงทุกสาขานะคะ
http://www.royalprojectmarket.com/store.php
#ปลาเทร้าต์
#ปลาเรนโบว์เทร้าต์
#ปลาเทร้าโครงการหลวง

(https://www.facebook.com/ROYALPROJECTFOUNDATION/posts/pfbid02wu635eQvcPrdMwuE5B2Wae6UgcnvGRnLiQ6bg7o2J1PrudvzS8VVDtzGpDVXKzBil)