วันศุกร์, กรกฎาคม 12, 2567

เฉลิม อยู่บำรุง ‘บลั๊ฟ’ หัวหน้าพรรค ลูกสาวนายใหญ่หรือเปล่า อจ.เข็มทองว่าลึกๆ มีภูเขาน้ำแข็งอยู่ใต้ยอดประเด็น ‘บิ๊กแจ๊ส’

จะมีครั้งที่สี่ไหม สองพ่อลูกตระกูลอยู่บำรุง คนหนึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี อีกคนท้าให้พรรคขับออกสิ “เพื่อจะได้ไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งขณะนี้มีพรรคการเมือง ๒-๓ พรรคติดต่อเข้ามาแล้ว”

เฉลิม อยู่บำรุง ทะลุกลางปล้องออกมาทันทีที่ วัน อยู่บำรุง ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี เนื่องจากถูก อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าพรรคเรียกไปคุย กรณีไปให้กำลังใจที่บ้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หลังจาก บิ๊กแจ๊ส พ่ายเลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี

ฟังจากที่แพทองธาร ชินวัตร ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ลูกสาวนายใหญ่พูดได้ดีนะ “มีการถามกันมากมาย เราเองก็ต้องคุยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคุณวันหรือคนอื่นๆ ในพรรค ต้องมีการให้เกียรติพรรคด้วย เพราะนายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นคนที่พรรคเพื่อไทยส่งลงสมัคร”

สำหรับนายวันเมื่อไปเจออุ๊งอิ๊ง “เข้ามาก็ได้พูดคำแรกเลยว่า คิดน้อยไป ก็ขอโทษด้วย...เราก็ตักเตือนกันไปตามหน้าที่...จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งทางกระทรวงสาธารณสุข เราบอกว่าแล้วแต่ อันนี้เป็นวิจารณญาณของคุณวันเอง”

คนที่เป่าเสียใหญ่เป็นไฟประลัยกัลป์ คือ ร.ต.อ.เฉลิมผู้พ่อ เมื่อหนุ่ม (นายวัน) ลาออกแล้ว ผมจะอยู่ในพรรคเพื่อไทยต่อได้อย่างไร...ยืนยันว่าผมตกได้ แต่ผมต่ำไม่ได้ จากนั้นก็เงียบมาสองวัน จนกระทั่งรายการ นาวของเดอะสแตนดาร์ด

ไปชวน อจ.เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง จากจุฬาฯ มาวิเคราะห์สถานการณ์ ก็เว้าตรงๆ กลางจ้อง “คนถ้าจะออกจริง ไมต้องท้าให้เขาไล่หรอก ออกเอง...เขาไปเลย...แล้วอีกอย่างเขาขู่อย่างนี้มาสองรอบ นี่รอบที่สาม คนก็มองว่านี่เป็นการบลั๊ฟ”

จากนั้นว่าตามหลักวิชาการ “ลึกๆ ปัญหามันไม่ใช่แค่บิ๊กแจ๊ส...ครอบครัวอยู่บำรุงนี่หลังๆ โดน sidelined การเป็นแกนนำในพรรค ไม่ได้มีบทบาทตรงนั้นแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งมันก็มาจากผลการเลือกตั้งด้วย ซึ่งในเขตบางบอนนี่ครอบครัวอยู่บำรุงแพ้

ยิ่งทำให้ความสำคัญของคุณเฉลิมและลูกชายน้อยลงไปใหญ่ ในช่วงที่เพื่อไทยเองก็น่าจะต้องปรับกลยุทธ์ปรับอิมเมจ...ต่อไปนี้สี่ปีก็ต้องแข่งกับก้าวไกล อิมเมจมันต้องไปในแนวเดียวกัน เป็นคนรุ่นใหม่ มีความ คลีน ในระดับหนึ่ง

...แล้วอิมเมจของคุณเฉลิมและคุณวัน มันไม่ตอบโจทย์” ไง

(https://x.com/thestandardth/status/1811049358030459156, https://www.bangkokbiznews.com/politics/1135217 และ https://www.facebook.com/nationweekend/posts/WduHi7HFMKf7LAEZ)