วันเสาร์, กรกฎาคม 20, 2567

เรื่องชุดของทีมชาติ อย่าไปคิดมากเลย มันสะท้อนความเป็นจริง คือไม่ต้องไปปรุงแต่งตบตาให้คนอื่นรู้สึกว่าเราโมเดิร์น เพราะนี่คือธาตุแท้ เนื้อแท้ ของรัฐไทย ซึ่งรวมถึงคนไทยส่วนใหญ่ อย่าอาย เพราะรวมๆ ประเทศเราเชยจริงๆ จะได้สื่อสารให้ตรงกับสิ่งที่เป็น ไม่งั้นโฆษณาประเทศปกไม่ตรงกับเนื้อใน


Te Neti
a day ago
·
โอลิมปิกไทย
ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา
ประธานกรรมการ
ประวิตร วงษ์สุวรรณ
เอาจริงๆถ้าถือโอกาสนี้พิจารณาโครงสร้างนี้ คือการเอาเจ้าไว้ข้างบน เอาความต้องการของเจ้าเป็นที่ตั้งเป็นศูนย์กลาง ทหารคอยเอาใจคอยรับใช้ มันก็สร้างความฉิบหายมาหลายเรื่องแล้วนั่นแหละครับ ไม่ใช่แค่กรณีชุดนักกีฬาพิธีเปิดโอลิมปิก
โอกาสอันดีที่จะได้แสดงภาพลักษณ์ศักยภาพไทย แต่เจ้าดันเห็นแก่ตัวฉวยโอกาสอยากแสดงตัวตนความต้องการของตัวเอง ชุดนักกีฬาไทยเลยต้องมีสัญลักษณ์ S ที่ออกแบบโดยสิริวัณณวรี แปะหราบนหน้าอก และรอบคอ โดยไม่มีใครกล้าขัดใจ
จริงๆมันเสร่อตั้งแต่เอาตัว S สัญลักษณ์ของตัวเองไปใส่ในลายผ้าไทยแล้วเที่ยวบังคับให้คนโน้นคนนี้เอาไปใช้แล้วล่ะครับ มันบ่งบอกวิธีคิด เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง ว่าฉันและครอบครัวเท่านั้นคือประเทศไทย
มหาลัยสอนศิลปะมีเป็นร้อย ดีไซน์เนอร์ในประเทศเก่งๆมีมากมาย แต่งานใหญ่ทีไร มีคนจอง ต้องมาหลีกทาง คิดทำงานเพื่ออวยเอาใจเจ้าก่อน ส่วนจุดประสงค์หลักเป็นเรื่องรองลงมา
.....

Anuthin Wongsunkakon
a day ago
·
เรื่องชุดของทีมชาติ ผมว่าอย่าไปคิดมากเลยครับ ดีเสียอีกที่มันพยายามสะท้อนความเป็นจริง คือไม่ต้องไปปรุงแต่งตบตาให้คนอื่นรู้สึกว่าเราโมเดิร์น เพราะนี่คือธาตุแท้ เนื้อแท้ ของรัฐไทย ซึ่งรวมถึงคนไทยส่วนใหญ่ ที่มีต่อศาสตร์การออกแบบ จะในที่ประชุมโปรเจคใหญ่โตแค่ไหน ผู้บริหารก็ชอบคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายๆ บางครั้งถึงกับทำกับนักออกแบบเป็นคนทำคอมฯ ด้วยซ้ำ เวลาคิดก็คิดถึงเป็นเรื่องหลังๆ แล้วก็ชอบมีความคิดเห็นแบบที่ไม่ต้องมีบ้างก็ได้ ความคิดเห็นแบบที่คิดจากพื้นความคิดที่ว่าตนเองก็มีความเข้าใจเรื่องการออกแบบเหมือนกัน ก็นี่แหละครับที่นำมาสู่การไม่ให้เกียรติศาสตร์การออกแบบ เรื่องนี้เป็นตัวอย่างที่ดี เรื่องจริง อย่าอาย ให้โลกเห็นของจริงไปเลย ว่านี่แหละวิชันประเทศมันเป็นแบบนี้ คนที่อยากมาลงทุนเขาจะได้มาด้วยมายด์เซ็ตที่ถูกต้อง มันบอกจุดยืน ทัศนวิสัย วิสัยทัศน์ โอ้ย… หลายอย่างที่จริง ในเมื่อเป็นเนื้อแท้ อย่าอายครับ เพราะรวมๆ ประเทศเราเชยจริงๆ จะได้สื่อสารให้ตรงกับสิ่งที่เป็น ไม่งั้นโฆษณาประเทศปกไม่ตรงกับเนื้อใน ถึงแม้คนในอุตสาหกรรมออกแบบเองจะชอบปฏิเสธความจริงที่ว่าอุตสาหกรรมการออกแบบเราล้าหลังมาตลอด ผ่านโน่นนี่นั่น แต่ทุกคนก็โดนภาคส่วนอื่นทำลายงานในต่างกรรมต่างวาระ และล้วนเคยถูกลดทอนให้งานแย่ลงกว่าที่ควรจะเป็นกันแทบทั้งนั้น ผ่านทัศนคติแบบที่บอกไปข้างต้น ….จริงไหม