วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2567

ประเทศกู...บ้าไปแล้ว หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา สำหรับเด็ก ระดับปฐมวัย


Rungrong Sommitr
13 hours ago·

ประเทศตรูมีสิ่งนี้ !!!! . . . หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ระดับปฐมวัย
นึกอยากจะใส่อะไรก็ใส่ลงไปรึ คนทำคนสั่งการเข้าใจพัฒนาการตามวัยของเด็กปฐมวัยรึเปล่า ? เข้าใจหลักสูตรที่คำนึงถึงกิจกรรมและกิจวัตรประจำวันสำคัญที่เด็กต้องเรียนรู้ในแต่ละวันรึเปล่า ? เข้าใจเรื่องช่วงความสนใจตามช่วงวัยไหม? รู้รึเปล่าว่าเด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร ? . . . แค่นี้เด็กปฐมวัยก็แทบจะไม่ได้เล่นสนุกตามวัยอยู่แล้ว . . . อย่าบอกว่าเป็นตัวอย่างให้ไปบูรณาการ ปรับใช้ตามบริบท . . . เรื่องนี้แทบไม่มีอยู่จริง หน่วยงานกลาง ส่งต่อเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษารับลูก สั่งการคุณครูในโรงเรียน กลายเป็นแผนการสอนสารพัดที่ต้องส่งงาน . . . คืนครูปฐมวัยให้เค้าได้เล่นสนุกกับเด็ก มีเวลาได้ปฏิสัมพันธ์อย่างมีคุณภาพกับเด็กนักเรียนของพวกเค้าในห้องเรียนเถิดค่ะ
แล้วเรียกเอกสารนี้ว่า "รายวิชาเพิ่มเติม ระดับปฐมวัย" เดี๋ยวนะ ระดับปฐมวัยนี่เค้าไปเรียนกันเป็นรายวิชาตอนไหน ?!? เอาจริงๆ มีเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งส่วนศธ.และอปท.ที่ดูแลปฐมวัยน่าจะทำความเข้าใจกับสังคมให้ชัด เช่น การเล่นคือการเรียนรู้อย่างมีความหมายกับเด็ก การอ่านให้ฟังเพื่อการเรียนรู้ภาษาในระยะแรกเริ่ม ฯลฯ ....ปรากฏการณ์เด็กปฐมวัยไทย ทำ/ขีดเขียน "ใบงาน" ด้วย 2-3 นิ้วที่ยังไม่พร้อม แทนที่จะได้ใช้ "10 นิ้ว" ในการเล่น สำรวจ สังเกตอย่างอิสระ การนั่งเรียนเหมือนพี่ชั้นประถมฯ ย่อส่วนยังมีให้เห็นจนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ!! การเร่งให้เด็กอ่านเขียนได้เป๊ะๆ ก่อนขึ้นป.1 ช่วงรอยต่อปฐมวัยสู่ประถมที่เหมือนไม่มีอยู่จริง ฯลฯ
.... ขออนุญาตพูดแทนเด็กๆ และคุณครูระดับชั้นเรียนนะคะ ...