วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 13, 2567

“ภูมิธรรม”โปรดทราบ ประมูลข้าวปู 10 ปี ชาวเน็ตขอแท็กชื่อบริษัท-ยี่ห้อ ใครชนะจะได้ไม่ซื้อตลอดชีพ!


ดึงดันเปิดประมูลจนได้ สำหรับ “ข้าว10ปี” 15,000 ตัน จากโครงรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

คนหน้าบานเป็นกระด้งคงไม่พ้น “อ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เจ้าตำรับอ้วนชวนชิม กินโชว์ด้วยความมุ่งมั่น “กินเพื่อนาย ตายช่างมัน” โนสน โนแคร์ เสียงคนนินทา หมาดูถูก

พร้อมๆกัน ยังได้คำอวยยศจาก “วิทยากร มณีเนตร” โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ที่ว่าการเปิดประมูลที่ชาวบ้านไม่คิดว่าจะได้เห็น ก็ได้เห็น เป็นการสะท้อนว่า “ภูมิธรรม” นี่แหละคนรักษาผลประโยชน์ของชาติ

ขณะที่สื่อที่เชียร์ออกนอกหน้ามาต่อเนื่องอย่าง “สรยุทธ ทัศนะจินดา” ถึงกับอวยไส้แตก เหมือนตอนเอาข้าวมาหุงกินโชว์ในรายการ “เรื่องเล่า” ว่า “เหนือคาดหมาย”

เอาเป็นว่า การระบาย “สต๊อกข้าว ปู-ยิ่งลักษณ์” กำลังใกล้จะบรรลุฝั่งฝันของ “ภูมิธรรม”

องค์การคลังสินค้าหรือ อคส.ผู้ทำหน้าที่เปิดประมูลขายข้าวตามคำสั่ง รมว.พาณิชย์ เมื่อวันก่อน (10 มิ.ย.) บอกว่า จบวันปิดรับเอกสาร มีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมประมูลได้ยื่นเอกสารคุณสมบัติจำนวนมากถึง 8 ราย

ใน 8 รายนี้ มีทั้งผู้ประกอบการ และ ผู้ส่งออกข้าวรายสำคัญ

สำหรับขั้นตอนต่อไป อคส. จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นซอง และ จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ ในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 จากนั้น ในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ผู้ผ่านคุณสมบัติจะยื่นซองเสนอราคา และอคส. เปิดซองเสนอราคาในวันเดียวกัน ก่อนประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 ต่อไป

หลังข่าวนี้แพร่สะพัดออกไปว่า ข้าวปู-ยิ่งลักษณ์ จะขายออกแล้วจ้า ซึ่งข่าว “สรยุทธ” เล่าไว้ว่ามีคนสนใจ “เหนือคาดหมาย” ดังกล่าว ก็ปรากฏว่า เข้าไปเช็กความคิดเห็นท้ายข่าวเพจเรื่องเล่าเอง มีคนเข้ามาคอมเมนต์ เป็นจำนวนมาก

หยิบเอามาเป็นตัวอย่างบางตอน เผื่อจะมีคนแคปหน้าจอไปบอก “รมว.อ้วน”ด้วยว่า ชาวเน็ต ชาวโซเชียลฯ เขาว่ากันแบบนี้นะจ๊ะ
“ถ้าจะขายในไทย ช่วยบอกด้วยว่าข้าว 10 ปี กุจะได้ไม่ซื้อ”

“ขอชื่อ บ. ที่ประมูลได้ด้วยค่ะ”

“คอยดูว่า ผลิตภัณฑ์อยู่ในเครือบริษัทที่ประมูล ก้อไม่ซื้อ เพราะ ไม่เชื่อว่าจะไม่ขายในประเทศด้วย โรงสีไม่ได้มีคุณธรรมขนาดนั้น”

“ขอให้แจ้งอย่างเดียวว่า บริษัทไหนประมูลได้ บริษัทนั้น จะได้ไม่ซื้อตลอดชีพ”

“เปิดเผยชื่อบริษัทด้วยนะครับ จะได้ไม่ได้ซื้อมากินบอกตรงๆ กลัว”

“ถ้าส่งออกนอกประเทศ ถ้าประเทศต้นทางรู้ เขาอาจจะเเบนข้าวของไทย เกือบทุกประเทศ ที่ประเทศไทย ส่งออก #อย่าลืมแท๊กบริษัท และยี่ห้อดัวย เป็นบริษัทไหนที่ชนะการประมูล”

เรียกว่า งานนี้ก็พอจะมองเห็นอนาคตมืดมนของผู้ชนะประมูลรออยู่กันละ

ว่ากันว่า ผู้ที่ยื่นเอกสาร 8 รายนี้ ในกลุ่มผู้ค้าข้าวด้วยกันมองว่า ตัวเก็งที่มีโอกาสในการประมูลครั้งนี้ คือ บริษัท ธนสรรไรซ์ จากจังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 ผู้ส่งออกรายใหญ่ของประเทศ และทำตลาดข้าวเก่า

ส่วนรายอื่นๆ ที่ยื่นเอกสาร มีดังนี้ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จากจังหวัดกำแพงเพชร, หจก.อุบลไบโอเกษตร จังหวัดอุบลราชธานี, บริษัท อุบลไบโอเอทานอล จำกัด (มหาชน) จังหวัดอุบลราชธานี, บริษัท เอส.เอส.เอ็ม.อา.การเกษตร จังหวัดนครสวรรค์, บริษัท ทรัพย์แสงทอง สุพรรณบุรี, บริษัท สหธัญ จังหวัดนครปฐม และ บริษัท บีเอ็นเค การเกษตร 2024 จังหวัดนครสวรรค์

การประมูลจะรู้ว่า ใครเป็นผู้ชนะ โปรดติดตามกันได้ใน วันที่ 21 มิ.ย.นี้

ส่วนหลังจากนั้น คนชนะจะได้ทุกขลาภ หรือ จะต้องขอเยียวยาจากรัฐ เพราะ ถูกแบน ถูกเท ได้ไม่คุ้มเสีย แถมถ้าส่งออกเจอเขาด้อยค่าข้าวไทยพังเป็นแถบๆก็แนะนำให้ติดต่อ“ภูมิธรรม”ไว้เนิ่นๆนะจ๊ะจะบอกให้!

แว่วว่า หลังประมูลเสร็จ มิชชั่นคอมพลีท ก็จะ ตัวใคร ตัวมัน แล้วจ้า!!!

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์
(https://mgronline.com/politics/detail/9670000050272)