วันอังคาร, เมษายน 16, 2567

เสียดายเธอเลือกที่เกิดไม่ได้ - เวียดนาม 🇻🇳 : เจื่อง มี ลาน นักธุรกิจแสนล้าน ถูกตัดสินประหารชีวิต เธอและครอบครัว คนใกล้ชิด พนักงาน รวม 86 คนได้รับโทษ 3 ข้อหาในการฉ้อโกง 1.ข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน จำคุก 20 ปี 2.ข้อหากระทำผิดกฎ กฏหมายการกู้เงิน จำคุก 20 ปี 3.ข้อฉ้อโกง รับโทษสูงสุดประหารชีวิต


World Forum ข่าวสารต่างประเทศ
3d·

เวียดนาม : เจื่อง มี ลาน นักธุรกิจแสนล้าน ถูกตัดสินประหารชีวิตในบ่าย 11.4.2024
หลังศาลพิจารณาคดี 1 เดือน ตัดสินในบ่ายวันที่ 11/04 นาง เจื่อง มี ลาน และขบวนการครอบครัว คนใกล้ชิด พนักงาน รวม 86 คนได้รับโทษ โดยมี 3 ข้อหาในการฉ้อโกง
1.ข้อหาติดสินบนเจ้าพนักงาน จำคุก 20 ปี
2.ข้อหากระทำผิดกฎ กฏหมายการกู้เงิน จำคุก 20 ปี
3.ข้อฉ้อโกง รับโทษสูงสุดประหารชีวิต
ในช่วง บ่ายของวันที่ 11 เมษายน ศาลประชาชน นครโฮจิมินห์ได้พิพากษาประหาร ชีวิต เจื่อง มี ลาน (อายุ 68 ปี ประธาน คณะกรรมการบริหารของ Van Thinh Phat Group) ในความผิดฐานยักยอกทรัพย์สิน การให้สินบน และความผิดฐาน ละเมิดหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน จำนวนรวม 3 กระทง เธอได้รับโทษรวม
จำเลยทั้งหมด 86 รายถูกระบุว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการช่วยเหลือ เจือง มี ลาน
ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่ธนาคาร Saigon Commercial Joint Stock Bank (SCB) เป็น มูลค่า 12.5 พันล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 3% ของ GDPประเทศ (4.5 แสนล้านบาท) ถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 3 ปีรอลงอาญาจนถึงจำคุกตลอดชีวต
คดีความ
การยักยอกทรัพย์จากธนาคาร ไซ่ง่อน คอมเมอร์เชียล แบงก์ (SCB) ระหว่างปี 2018 - 2022 ซึ่งเธอเป็นเจ้าของโดยผ่านนอมีนี ในปี 2011 ธนาคาร 3 แห่ง
Sai Gon J.S. Commercial Bank, First J.S. Commercial Bank และ Vietnam Tin Nghia J.S. Commercial Bank เผชิญภาวะเสี่ยงล้มละลาย เธอจึงซื้อหุ้น
ธนาคารเหล่านี้ไว้เพราะธนาคารเหล่านี้ไม่เคร่งครัดระเบียบการปล่อยสินเชื่อ
ต่อมา ธนาคารกลางเวียดนาม สั่งควบรวมธนาคาร 3 แห่ง ใช้ชื่อเดียว Saigon Commercial Bank ทำให้เธอกลายเป็นเจ้าของธนาคาร ซึ่งถือหุ้นในชื่อตัวเอง และผ่านนอมีนี ต่อมาการโยกเงินออก
ทำธุรกรรมหลอกจึงเกิดขึ้น อาทิโอนหุ้นหลอก ออกตราสารหนี้ระดมทุน ผ่านธนาคารมากกว่า 25 ชุดมูลค่า 30 ล้านล้านดอง เพื่อขยายธุรกิจอสังหาของเธอ
ในช่วงต่อสู้คดี เธอแจ้งว่าเธอถือหุ้นธนาคารเพียง 15 % (ตามกฏหมาย) แต่หลักฐานมัดแน่นเธอเป็นเจ้าของธนาคารผ่านนอมีนี ถึง 91% และในจำเลยทั้งหมด มี 15 คนเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ ธนาคารกลางของเวียดนาม ที่สมรู้ร่วมคิด
เธอถูกจับ เมื่อ8 /10/2022 เจือง มี ลาน ถูกจับในข้อหาฉ้อโกงในการออกและซื้อขายหุ้นกู้ซึ่งมีมูลค่าหลายล้านดอง ซึ่งเกิดขึ้นกับกลุ่มบริษัทมหาชนอาน ดง (CP Tập đoàn Đầu tư An Đông) และองค์กรอื่น ๆ ที่เธอเป็นเจ้าของ
ช่วงที่เธอถูกจับ ตลาดหุ้นเวียดนามดิ่งลง และเกิดภาวะแบงก์รัน ธนาคาร Saigon Commercial Joint Stock Bank(SCB ) คนแห่ถอนเงิน เพราะมีชื่อเธอเป็นเจ้าของ เสี่ยงล้มละลาย และผู้บริหารธนาคารคนใกล้ชิดเธอ เสียชีวิตปริศนา
ในช่วง 1-2 วันก่อน-หลัง ที่เธอจะถูกจับ ในวันที่ 8 /10 /2022 ผู้บริหาร บ.เงินทุนหลักทรัพย์ เลขา คนใกล้ชิดเธอ เสียชีวิตปริศนา ติดเชื้อในกระแสเลือด 3 คน และสำนักงาน บริษัทเธอไฟไหม้
ประวัติโดยย่อ
เจือง มี ลาน เป็นนักธุรกิจและมหาเศรษฐีชาวเวียดนามเชื้อสายจีน เป็นผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการของกลุ่มบริษัทมหาชน หวั่น ถิ่ญ ฟ้าต ครอบครัวของเจือง มี ลาน เป็นหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเวียดนาม เธอมีสามีคือจู ลาป เคย์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง
เธอเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามจำนวนมาก โดยเฉพาะในเมืองโฮจิมินห์ โรงแรม 6 ดาว คอนโดลักชัวรี่
อาคารสำนักงานหลายอาคาร ห้างสรรพสินค้า และโครงการที่พักอาศัยต่างๆ ที่ดิน รวมทั้งอาหารและเครื่องดื่ม (บริการร้านอาหารและเครื่องดื่ม) โรงแรม กีฬา บริการทางการเงิน และโครงสร้างพื้นฐาน
**ตามกฏหมายเวียดนาม เจือง มี ลาน ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ภายใน 15 วันหลังศาลตัดสิน
ภาพ:Vietnamnet

https://www.facebook.com/WorldForumTh/posts/pfbid0QsaYPQffqDtyPR4VtiE4MfJ44rNXR9H5VJzWR2z6yDfsKm9CYbgx3VYoc3cNQQ34l