วันพุธ, กุมภาพันธ์ 14, 2567

แบก-อึ่ง อย่าทำตัวเป็นสลิ่ม โวยว่าอย่าโทษเพื่อไทย ให้โทษตะวัน แล้วพูดทำไมว่ามีคนให้ท้าย มีขบวนการหนุนหลัง คนเสื้อแดงก็โดนมาแล้ว ทักษิณจ้าง ทักษิณปั่นหัว - ชวนอึ่งไข่ อ่าน “ศอฉ. มโน ผังล้มเจ้า ใบเบิกทางสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง”


พรรคเพื่อไทย
April 25, 2021 ·

“ศอฉ. มโน ผังล้มเจ้า ใบเบิกทางสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง”
.
ศอฉ. หรือ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553 ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ-แดงทั้งแผ่นดิน โดยมี สุเทพ เทือกสุบรรณ เป็น ผอ.ศอฉ.
.
วันนี้เมื่อ 11 ปีที่แล้ว ขณะที่สถานการณ์การเมืองไทยกำลังคุกรุ่น การชุมนุมของประชาชนกดดันเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจประชาธิปไตยให้กับประชาชนกำลังเข้มข้น #ณวันนั้น ศอฉ. โดยพันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด ในฐานะโฆษก ศอฉ. ได้แจกจ่ายเอกสารแผนผังรายชื่อ แกนนำผู้ชุมนุม นักการเมือง นักวิชาการ นักธุรกิจ องค์กรเอกชน และประชาชน 44 บุคคล/องค์กร ให้กับสื่อมวลชน โดยอ้างเป็นโครงข่ายจาบจ้วงสถาบัน โดยไม่ได้รับการพิสูจน์และตรวจสอบมาก่อนว่ามีข้อเท็จจริงมากน้อยเพียงใดและมีหลักฐานในเชิงประจักษ์หรือไม่
.
แผนผังของ ศอฉ. ดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการพยายามสร้างวาทะกรรมความเกลียดชัง ใส่ร้ายประชาชน บิดเบือนเป้าหมายการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการที่ ศอฉ. ใช้สร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง ลดความชอบธรรมของการชุมนุม เพื่อนำไปสู่การสลายการชุมนุมของประชาชนในท้ายที่สุด
.
แผนผังดังกล่าวได้สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่อบุคคล องค์กรและสังคมไทย ด้วยเหตุนี้ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในนักวิชาการที่มีชื่อปรากฎอยู่ในแผนผังดังกล่าวจึงได้ยื่นฟ้อง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี , สุเทพ เทือกสุบรรณ ผอ.ศอฉ. และ พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ละเมิดกรณีใส่ชื่อ 'สุธาชัย' ในแผนผังดังกล่าว
.
ท้ายที่สุด 22 มีนาคม 2554 สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ได้ถอนฟ้องคดีนี้ หลังจากพันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. ได้แถลงยอมรับต่อศาลว่า
“ข้าฯ ได้รับมอบหมายให้นำเอกสารเหล่านั้นไปแจกแก่สื่อมวลชน ซึ่งเอกสารที่ไปแจกนั้นมิได้หมายความว่าผู้ที่มีชื่อในเอกสารเป็นผู้เกี่ยว ข้องในฐานะอยู่ในขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่เป็นความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ในลักษณะต่างๆ ซึ่งให้สังคมพิจารณาและวินิจฉัยเอาเอง ซึ่งมีรายละเอียดอยู่ในเอกสาร ว่าแต่ละคนเกี่ยวข้องกันในฐานะอะไร เช่น เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันในฐานะญาติพี่น้อง เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันในฐานะผู้ทำธุรกิจร่วมกันอย่างนี้เป็นต้น ซึ่งมิได้แถลงเลยว่า บุคคลทั้งปวงเหล่านั้นมีความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้อยู่ในขบวนการ และมิได้ให้หมายความเช่นนั้น แต่หลังจากนั้นมีสื่อมวลชนนำเรื่องราว ต่างๆเหล่านี้ไปขยายผล ขยายความ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในแผนผังดังกล่าว ทำให้ได้รับความเสียหายจากมุมมองของสังคม เพราะเป็นเรื่องที่สังคมจะต้องตัดสิน ส่วนผู้ที่ได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นจะฟ้องร้องกับผู้ที่นำไปขยายความใน ทางที่ผิดจากเจตนารมณ์ของ ศอฉ. ก็สุดแล้วแต่บุคคลเหล่านั้นจะพิจารณา" คือส่วนหนึ่งของเนื้อหาแถลงต่อศาลของ พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2554
.
ที่มา : ลำดับเหตุการณ์บ้านเมือง 19 กันยายน 2552 - 19 พฤษภาคม 2553 โดย วาด รวี
https://prachatai.com/journal/2011/05/34974
https://www.voicetv.co.th/read/11541
ที่มาภาพ: plusseven
------
เพื่อไทยขอเชิญชวนทุกท่าน #คืนความจริง ให้คนเสื้อแดงพี่น้องของเรา
เมื่อความจริงของเรา (ถูกทำให้) ไม่เหมือนกัน จึงต้อง #คืนความจริง ให้กับพี่น้องคนเสื้อแดง
.
เชิญชวนทุกท่านร่วมคืนความจริง ด้วยการส่งข้อมูล ข้อเขียน เรื่องราว ความทรงจำ ภาพถ่าย ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของคนเสื้อแดง โดยไม่จำกัดรูปแบบ ตั้งแต่ 10 เมษายน - 19 พฤษภาคม 2564 โดยสามารถส่งได้ผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้
.
1 Line Official: @redshirt.truth (พิมพ์ @ ด้วยนะคะ) หรือ https://lin.ee/iby1FcZ
2 Email : redshirt.truth@gmail.com
.
ข้อมูลที่ส่งมาทั้งหมด พรรคเพื่อไทยจะรวบรวม จัดระเบียบเพื่อให้ง่ายต่อการค้นคว้าศึกษาและนำเสนอในลำดับต่อไป (โปรดติดตามในเร็ว ๆ นี้)
.
ปล. ลิขสิทธิ์ของข้อเขียน ภาพถ่าย ข้อมูล ทั้งหมดจะถือเป็นสาธารณะ ผู้ส่งสามารถแจ้งความประสงค์ว่าต้องการจะเปิดเผยตัวตนหรือไม่ และหากความทรงจำของคุณได้มีส่วนร่วมอยู่ในงานของเรา ทางเราจะติดต่อกลับไปอีกครั้ง
(https://www.facebook.com/story.php/?id=149079361791677&story_fbid=4269624456403793)
.....

ภาพจาก ประชาไท
.....
Atukkit Sawangsuk
11h
·
แบก-อึ่ง โวยว่าอย่าโทษเพื่อไทย ให้โทษตะวัน
แล้วพูดทำไมว่ามีคนให้ท้าย มีขบวนการหนุนหลัง
คนเสื้อแดงก็โดนมาแล้ว ทักษิณจ้าง ทักษิณปั่นหัว
(คนตุลายุคภูมิธรรม ก็โดนปลุกเกลียดชังว่ามีญวนในธรรมศาสตร์)
:
คนรุ่นใหม่ก็เหมือนคนเสื้อแดง
อำเภอหนึ่งจังหวัดหนึ่งมีแดงหลายกลุ่ม มีแดงอิสระนับไม่ถ้วน
แต่สลิ่มมองว่าทักษิณสั่งเหมือนกันหมด
คนรุ่นใหม่โตในยุคออนไลน์ยิ่งอิสระต่อกันยิ่งกว่านั้นอีก
กลับทำตัวเป็นสลิ่ม หาว่ามีขบวนการหนุนหลัง.....

Thanapol Eawsakul
1d·

ใครผิดปกติกรณีขบวนเสด็จ
......
คนอย่าง
อาสา สารสิน ราชเลขาธิการในหลวงรัชกาลที่ 9
หรือสิทธิ เศวตศิลา องคมนตรีในหลวงรัชกาลที่ 9
ยังไม่พอใจการปิดถนน เมื่อมีขบวนเสด็จเลย
แต่เขาไม่พูดในที่สาธารณะ
สิ่งที่ตะวัน ทำ ไม่จำเป็นต้องมีคนให้ท้ายอะไรหรอกครับ
ตะวันทำผิดอยู่อย่างเดียว คือการพูดในที่สาธารณะ
แทนที่จะมาหาทางแก้ปัญหากันอย่างไร
แต่เอามาเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อโจมตีเรื่องล้มเจ้า และเชื่อมโยงไปยังพรรคก้าวไกลให้ได้เพื่อจะยุบพรรค
มันมีเท่านี้จริงๆ