วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 13, 2567

วันนี้มีเพื่อนในวงการสื่อของเรา ต้องนอนที่โรงพัก 2 คน


Thot Limsodsai
8h
·
วันนี้มีเพื่อนในวงการสื่อของเรา ต้องนอนที่โรงพัก 2 คน
พื้นที่เกิดเหตุ สน.พระราชวัง แต่ตำรวจแยกไปนอน 2 โรงพัก
พี่เป้ ประชาไท ถูกขังที่ สน.เฉลิมกรุง มีนบุรี
พี่ยา ช่างภาพอิสระ ถูกขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง หลักสี่
ไปทำข่าว ตามหมายข่าว ก็เป็นผู้ต้องหาได้หรือ
เริ่มมีคนพูดว่า นักข่าวพวกนี้รู้กำหนดการกลุ่มนักกิจกรรม
อ่าว นั่นมันก็ปกติ การรู้หมายข่าวก่อน เป็นเรื่องผิดไปตั้งแต่เมื่อไร
ต่อไปนี้ ประเทศนี้จะอนุญาตให้ทำข่าวเป็นเรื่องๆไป แล้วงั้นหรือ
แล้วตอนนี้ ผ่านมา 5 ชั่วโมงแล้วหลัง 2 สื่อถูกจับ
ใครเห็นองค์กร สมาคมสื่อ ที่ไหน ออกมาแถลงแล้วบ้าง ส่งให้ผมด้วย ผมหามาสักพักละยังไม่เจอ
.....

ประชาไท Prachatai.com
13h·

นักข่าวประชาไท-ช่างภาพอิสระถูกจับเพราะไปทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง
12 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า ณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวของประชาไท(คนใส่แว่นทางขวาของภาพ) ถูกตำรวจชุดนอกเครื่องแบบแสดงหมายจับข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ
ทั้งนี้หมายจับครั้งนี้เบื้องคาดว่าสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ณัฐพลพร้อมผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวอื่นได้ติดตามรายงานข่าวเหตุการณ์เมื่อ 28 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 17.40 น. กรณีที่บังเอิญ (สงวนนามสกุล) ศิลปิน อายุ 25 ปี ได้พ่นสีข้อความทำเป็นสัญลักษณ์ไม่เอา 112 และเครื่องหมายสัญลักษณ์ "อนาคิสต์" บนกำแพงวัดพระแก้ว ด้านตรงข้ามสนามหลวง (ข่าวที่เกี่ยวข้อง (https://prachatai.com/journal/2023/03/103385)
หมายจับครั้งนี้ระบุถึงผู้ขอออกหมายจับต่อศาลอาญาคือ พ.ต.ท.ศิลปชัย ยมใหม่ พนักงานสอบสวนจาก สน.พระราชวัง โดยผู้พิพากษาที่อนุมัติหมายจับคือ อรรถการ ฟูเจริญ
ทั้งนี้การออกหมายจับครั้งนี้ณัฐพลไม่เคยได้รับหมายจับมาก่อน
เมื่อเวลา 15.17 น. ประชาไทได้รับทราบจากช่างภาพอิสระที่ติดตามทำข่าวในเหตุการณ์เดียวกันว่าถูกตำรวจเข้าจับกุมโดยแสดงหมายจับขณะจอดแวะโทรศัพท์ที่บริเวณวัดสุทธิวราราม
16.50 น. บรรณาธิการและผู้จัดการของสำนักข่าวรวมถึงทนายความสามารถเจรจาเข้าพบณัฐพลที่ถูกควบคุมตัวในห้องสอบสวนได้แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทำบันทึกจับกุม
17.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวัง จะย้ายตัวณัฐพลไปขังที่ สน.ฉลองกรุง ย่านมีนบุรี ระหว่างรอส่งศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อขออำนาจศาลฝากขังระหว่างสอบสวนในวันพรุ่งนี้
หากมีความคืบหน้าประชาไทจะรายงานต่อไป
อ่านต่อที่ Zhttps://prachatai.com/journal/2024/02/108035)
(อัพเดต 16.50 น. 12 ก.พ.2567)
.....

Rangsiman Rome @RangsimanRome

[อย่าให้สังคมหวนคืนสู่ยุคสมัยแห่งความหวาดกลัว ; รัฐบาลต้องปกป้องเสรีภาพสื่อ] 
.
การจับกุมสื่อที่ทำหน้าที่ของตนเองราวกับว่าทำความผิดร้ายแรง การยัดข้อหาแบบนี้ จะทำให้สังคมไทยกลับมาสู่ยุคของการควบคุมสื่อ ทำข่าวที่เห็นต่างจากรัฐไม่ได้ 
.
ถ้าสื่อทั้ง 2 คนยังถูกดำเนินคดีต่อ จะเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่าเสรีภาพสื่อถูกตัดตอน นักข่าวที่ทำข่าวการเมือง จะต้องทำงานท่ามกลางความหวาดระแวง ว่าซักวันอาจจะโดนยัดข้อหาได้ทุกเมื่อ 
.
บรรยากาศแบบนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น การทำร้ายผู้เห็นต่างอย่างที่ ศปปส. ทำกับตะวัน จนถึงการจับกุมสื่อครั้งนี้ ทำให้เราต้องหยุดบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว หยุดความรุนแรง หยุดนิติสงคราม และใช้กระบวนการสภาในการแก้ปัญหา 
.
ผมจึงขอให้คิดกันดูอีกซักที ว่าสังคมเราได้อะไรจากการจับสื่อที่ทำหน้าที่ เราจะถอยหลังกลับไปเส้นทางนั้นจริงหรือ ผมจึงอยากให้ปล่อยตัวเหยื่อทั้งสองคนโดยเร็ว และเรียกร้องให้รัฐบาล ยืนหยัดเคียงข้างสื่อมวลชน ปกป้องเสรีภาพสื่อ ให้สามารถทำงานได้อย่างตรงไปตรงมาอีกครั้ง