วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 16, 2567

บันทึกเยี่ยม ตะวัน-แฟรงค์ 15 กุมภาพันธ์ 2567


ภาพจาก
Suwagee Klampaiboon
.....

Tawan Tantawan
8h
·
บันทึกเยี่ยม ตะวันแฟรงค์
ประจำวันที่ วันนี้ 15 กุมภาพันธ์ 2567
แฟรงค์
วันนี้ทนายได้เยี่ยมผ่านจอ แต่ไม่ได้เห็นหน้าเพราะจอเสีย จึงได้ยินแค่เสียงเท่านั้น
แฟรงค์ยืนยันจะอดอาหารตามที่สายน้ำได้ชี้แจงออกไป
โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ
1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
2.ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างอีก
3.ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน
เริ่มอดอาหารและน้ำตั้งแต่เมื่อวานทันที เมื่อขณะที่ทราบผลประกัน และยืนยันว่าที่ตะวันบอกว่าจะไม่ยื่นประกันแฟรงค์ก็จะทำแบบเดียวกัน
ตอนนี้จะไม่อาบน้ำ แปรงฟัน กลัวน้ำจะเข้าปาก
จะเช็ดตัว รู้สึกร้อนจากในตัว ร้อนวูบวาบ ทรมาน ช่วงบ่ายรู้สึกเบลอเหมือนจะวูบ อาจจะเป็นเพราะตนเองผอมเพราะปกติหนัก 45 กิโลกรัม
สถานการณ์ข้างในสังเกตเห็นว่าเจ้าหน้าที่จับตาดู 24 ชั่วโมง และมีผู้ช่วยหลายๆคนเข้ามาพูดคุยทำนองว่าจะอดแบบนี้จริงๆเหรอ ไม่เปลี่ยนใจเหรอ แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาคุย
ฝากบอกพวกเราว่า “ไม่ต้องห่วง ให้สู้ต่อไป” ไม่เสียใจเลยที่ตัดสินใจทำแบบนี้ ผมอยากจะทำให้เขาเห็นว่าถ้าเขาจะทำแบบนี้เขาจะได้เจอคนตายจริงๆ
ตั้งแต่ผมเข้ามาข่าวมันดังมาก มีทั้งคนที่ถามว่าจะทำวิธีนี้จริงไหม คนไม่เข้าใจที่ผมเลือกวิธีนี้ แต่คนเข้าใจและเห็นด้วยว่า ประเทศเราต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
คนในเรือนจำเห็นด้วยกับสิ่งที่ผมเรียกร้อง ทุกคนบอกว่า “ต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม”
ผมไม่เสียใจเลย ผมเป็นห่วงตะวัน..
ตะวัน
ทนายไม่ได้เข้าเยี่ยม โดยได้มีการเตรียมเอกสารเข้าเยี่ยมและยื่นต่อเจ้าหน้าที่ของเรือนจำหญิงฯตามเวลาราชการแล้วตั้งแต่ 10.00 น. ซึ่งต่อมาได้รับแจ้งว่าตัวของทานตะวันถูกส่งไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำให้ทนายยื่นเอกสารขอเข้าเยี่ยมตามระเบียบที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วย ณ เวลา 13.00 น.
#อีดอกแค่บีบแตร
#ยกเลิก112
#SAVEตะวัน
#SAVEแฟรงค์
.....

Yourmy Onlybambi
4h
·
ตอนนี้การต่อสู้ของทานตะวันได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง
ในตลอดระยะเวลา3ปีที่ผ่านมา 2565,2566,2567 ระหว่างอยู่ในกรงขังสัตว์ ทานตะวันได้ต่อสู้ด้วยการอดอาหารมาแล้ว3ครั้ง ขอย้ำอีกรอบว่า3ครั้ง!!! ในตลอดช่วงชีวิตวัย20ปีของทานตะวันจะเรียกว่าใช้ชีวิตเกินคุ้มก็คงได้ ถ้าเป็นคนแก่มีโรคประจำตัวป่านนี้ก็คงตายไปนานแล้ว
ตอนนี้คงต้องนับเวลาถอยหลัง…
ในคืนนี้ ร่างกายของทานตะวัน แฟร้งค์ บุ้ง คงผ่านไปอย่างยากลำบาก ทุกวินาที ทุกๆนาที ทุกชั่วโมง กว่าจะผ่านไปแต่ละวันช่างทรมานเหลือเกิน
เรานั้นรู้ดี…
พวกผู้ใหญ่ที่มีอำนาจเขากำลังเผชิญอยู่กับสิ่งใดเขารู้ดี และยิ่งรู้ตัวดีว่ากำลังทำอะไรกับเยาวชนในประเทศนี้ เขาคิดว่าการจับใส่กรงขังสัตว์จะเป็นการดัดสันดาน จะได้จำใส่กระโหลกและเข็ดหลาบไปในที่สุด แต่พวกเขาคิดผิดมหันต์ พวกเขาพลาดแล้ว การขู่ฆ่า จับโยนลงตึก สาปแช่ง ไล่กระทืบ ล่าแม่มด ไม่ได้แม้แต่จะสะกิดปลายผมของทานตะวันเลยด้วยซ้ำ พวกเราเคยผ่านความตายกันมาแล้ว ความหวาดกลัวที่พวกผู้ใหญ่สร้างขึ้นเพื่อข่มขู่ปิดปากพวกเรา ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น กลับยิ่งทำให้พวกเขาจมดิ่งสู้เหวลึก ทานตะวันไม่ได้ผิดอะไรเลย สิ่งเดียวที่ผิดคือเกิดมาในประเทศที่มีแต่ผู้ใหญ่เฮงซวยเช่นนี้ ทุกคนต้องอยู่ในคอก อยู่ในกรอบถึงจะไม่แปลกแยก ไม่มีพื้นที่ปลอดภัยให้คนที่มีความคิดเห็นต่าง ใครเห็นต่างก็จับเข้าคุก ยัดคดี ปิดปาก อุ้มฆ่า นี่หรือคือสิ่งที่ผู้ใหญ่แสนดีเขากระทำกัน?
เราจะไม่อ้อนวอนขอให้ใครมีจิตสำนึก
เพราะนั่นคือสิ่งที่มนุษย์พึงมีตั้งแต่แรก
ผู้มีอำนาจอย่าดูถูกประชาชน
อย่าคิดว่าไม่มีใครกล้าแลกชีวิตเพื่ออิสระภาพ
ขอเป็นกำลังใจให้ทานตะวัน แฟร้งค์ บุ้ง

#ยกเลิก112