วันเสาร์, มิถุนายน 17, 2566

ถึงคนที่ด่าหยก


noir . @noirisaesthetic ·14h
คนที่ด่าหยกทำนอง "เรียกร้องแต่เสรีภาพตัวเอง ไม่เคารพเสรีภาพคนอื่น" ถามจริงคนอื่น มันมีเสรีภาพเหรอ เด็กกี่คนเจ็บปวดกับอำนาจนิยมในโรงเรียน เด็กกี่คนที่เลือกจบชีวิตไปเพราะการกดขี่นั้น ปล.ภาพเก่า
.....
จะมีคนกลุ่มนึง 
ว่าเด็กหยาบคาย แต่ด่าเด็กแบบหยาบๆ 
ว่าเด็กไม่มีมารยาท แต่ตัวเองก็ไม่มี 
ว่าเด็กเหยียดคนอื่น แต่เหยียดเด็ก 
บอกเด็กไม่เข้าใจเรื่องสิทธิ แต่ตัวเองก็บิดเบี้ยวเรื่องนี้ 
บอกเด็กสู้ไม่ถูกวิธี แต่ตัวเองไม่เคยทำอะไร 
บอกเด็กไม่รอเวลา แต่ใช้ชีวิตมาจนจะตายแล้วสังคมยังเหมือนเดิม
.....
15m
พูดซ้ายเสือกตอบขวา กติการเกมกีฬามันอีกเรื่อง ไม่เล่นตามกติกาแข่งขันมันเอาเปรียบคนอื่น แต่กฎระเบียบโรงเรียนเกี่ยวข้องในมิติสิทธิเสรีภาพ ซึ่งตัวกฎบางข้อนั่นเองที่ดันเป็นสิ่งที่ละเมิดปิดกั้นตัวตนของเด็ก หากแก้ไขทุกคนได้ประโยชน์ แค่นี้มันยากเกินที่จะเข้าใจเหรอ คิดยังไม่ทันเด็กมันเลย
.....

How Dare You!! นี่มันเกี่ยวกับการต่อต้านกฎที่ไม่จำเป็น ด้วยการใส่ชุดไปรเวท ย้อมผมอย่างไร มีใครถูกดูหมิ่นและไม่ได้รับการให้เกียรติจากการกระทำนั้นบ้าง ไม่ต้องยกเรื่องด่ายามมาเบลมน้องมันนะ เพราะคนด่ามันอีกคน แยกไปอีกเรื่อง ยกเรื่องที่ไม่เกี่ยวมาเทียบแบบนี้ ตอนเกรต้าก็ทำนองนี้ 555
.....
ถ้าคุณยกเท้าใส่หน้าผม ผมคงรู้สึกอยากเดินไปตบหัว หรือถีบหน้าคุณได้จริงๆ เพราะผมคงรู้สึกว่าคุณกำลังกวนตีน และดูหมิ่นผม แต่ถ้าคุณย้อมผม ใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนผมคงบอกว่าชุดสวยดี แล้วใช้สีย้อมผมอะไร

(https://twitter.com/noirisaesthetic)