วันศุกร์, มิถุนายน 23, 2566

อนิจจา ! กรุงเทพสร้างมาแล้ว 241 ปี คลองผดุงกรุงเกษม ขุดมาแล้ว 168 ปี ใช้เงินเป็นสิบเป็นร้อยล้าน ทำให้น้ำใสขึ้น แต่คนใกล้ๆคลองยังอดอยากยากแค้นเหมือนเดิม


นายแพทย์ ทศพร เสรีรักษ์
6d
·
ผอม แขนขาลีบบอกให้รู้ว่าไม่ค่อยจะมีอะไรกิน
ผิวที่ขาวจนซีดเพราะอยู่แต่ในห้อง ไม่ได้ออกไปไหน
กรุงเทพสร้างมาแล้ว 241 ปี
คลองผดุงกรุงเกษม ขุดมาแล้ว 168 ปี
ใช้เงินเป็นสิบเป็นร้อยล้าน ทำให้น้ำใสขึ้น
แต่คนใกล้ๆคลองยังอดอยากยากแค้นเหมือนเดิม
ผมเดินเข้าซอยเล็กๆผ่านตึกที่มีอายุกว่า 100 ปีบ้านบานเฟี้ยมประตูไม้สักเก่า เรียงรายต่อกันสวยงาม
ผมเดินเข้าไปในซอกหลังตึก ซอกเล็กขนาด 2 คนเดินสวนกันลำบาก
ชายคนหนึ่งเดินผ่านมา หยุดยืนหันหลังให้ผม
รูดซิปแล้วก็ปัสสาวะลงในรางระบายน้ำแคบๆที่ไม่มีฝาปิด
ผ่านประตูเหล็กเข้าไป บันไดสูงชัน นำขึ้นไปสู่ชั้นบน
ห้องเล็กๆมีแต่ประตูไม่มีหน้าต่าง
ห้องที่แทบจะไม่มีอะไรเลย
ไม่มีโต๊ะไม่มีเก้าอี้
หมอนกับผ้าห่มพับกองที่มุมหนึ่ง
เสื้อผ้า แขวนอยู่ด้านหนึ่ง
หม้อ ถ้วย จาน ช้อน ที่เก่าจนลอกกระเทาะวางอยู่ด้านหนึ่ง
แล้วก็พัดลมเก่าเก่าอีกตัวนึง เก่าจนน่ากลัวว่าใบพัดจะหลุดออกมาตอนมันหมุน
ห้องเล็กๆห้องนี้อยู่กัน 5 คน
พ่อในวัย 50 กว่า
เอ พี่ชายคนโตอายุ 20
บี 11 ขวบ ซี ผู้หญิงคนเดียวในบ้าน 10ขวบ และ ดี 9 ขวบ
วันที่เราไปพบ คือน้องทรายเอาข้าวไปแจกคนจรจัดที่หัวลำโพง เอ มารับข้าว แล้วขอไปเพิ่มอีก3 บอกว่ามีน้องอีก 3 คนยังไม่ได้กินข้าว
“ เจ้านายให้อยู่ครับ ก็ให้ผม ขับรถไปส่งของนั่นโน่นนี่ให้ ”
“ ผมขับแท็กซี่ด้วย หักค่าเช่าค่าแก๊สก็แทบไม่เหลืออะไรเลย “
“ มีเมียมา 3 คน ทิ้งผมไปหมด “
“ เอ นี่คนละแม่กับน้องๆนะครับ มันรักน้อง ก็ช่วยดูแลน้องๆ ตอนนี้เรียนกศน.อยู่ “
“ ผมออกไปขับรถมันก็อยู่ดูแลน้องน้องหาข้าวให้น้องกิน “
“ อีกสามคนไม่ได้ไปโรงเรียนครับ “
ผมอึ้งไปชั่วขณะ
เด็ก 3 คน ในวัยเรียนไม่ได้ไปโรงเรียนอยู่แต่ในห้องทั้งวันทั้งคืน
ควรจะได้กินอิ่มวันละ 3 มื้อ ได้ดื่มนม ต้องอดมื้อกินมื้อ
เด็กผู้หญิงวัย 10 ขวบอยู่กับพ่อและพี่น้องผู้ชาย 4 คนในห้องเดียว
“ เด็กๆต้องไปโรงเรียนนะครับ ไม่งั้น วันนึงถ้าพี่ไม่อยู่แล้วพวกเขาจะอยู่กันยังไง “
แววตาที่แข็งกระด้าง มองผมด้วยท่าทีที่ไม่ไว้ใจเริ่มอ่อนลง
ผมส่งมือให้เขา กับลูกๆ
“ พี่อย่าพาลูกหนีไปไหนอีกนะ เดี๋ยวผมจัดการให้ “
“ หนูอยากดูโทรทัศน์ “
น้องบอกผม
ก่อนเดินขึ้นบันไดกลับขึ้นไป
บันใดมืดๆ
แต่ยังพอมีแสงสว่างลอดมาจากช่องเหนือบันใด
รักนะครับ
———————————————————————-
ชื่อบัญชี " มูลนิธิปันบุญ "
1. ธนาคารกรุงเทพ
เลขที่บัญชี 682 015939 7
2.ธนาคารกรุงไทย
เลขที่บัญชี 506 1 78936 9
สำหรับของบริจาค แพมเพอร์ส ของกินของใช้ เตียง วีลแชร์ ฯ
กรุณาส่งไปที่
คุณอ้น เบอร์โทร 0812525775
596/2 ถนนประชาอุทิศ
ติดโรงเรียนบางกอกทวิวิทย์
ตรงข้ามสวนอาหารนาทอง
แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง
กรุงเทพ 10310
#มูลนิธิปันบุญ
#เราคือเพื่อนกัน #คนธรรมดา

(https://www.facebook.com/photo/?fbid=737456064851514&set=a.104223534841440)