วันอังคาร, มิถุนายน 20, 2566

’นักเรียนเลว’ ชวนร่วม ‘เสนอร่างกฎหมาย’ ให้การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเด็ก ซึ่งรวบรวมมาโดย ‘เด็กๆ’

ในบริบทที่ ’ตู่ บอกเรื่องจัดถกปัญหาเมียนมาร์ข้ามหน้าประธานอาเซียน ที่หลายชาติ ไม่มาถูกชี้หน้า เสียมารยาทที่แย่งงานรัฐบาลใหม่ทำ แล้วยังไม่วายเหน็บว่า “ก็มาซิ” ฉันใดก็ฉันนั้น

ในประเด็นการเรียกร้องของ หยก เรื่อง เสรีเครื่องแต่งกาย พวก นักเรียนเลว เขาชวนกันมาแบบไม่ต้องท้า “ใครอยากสู้ในกติกา อยากสู้ในระบบ มาร่วมลงชื่อรื้อระบอบอำนาจนิยม เสนอร่างกฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้เรียนไปกับเรา”

เป็น พรบ.ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของผู้เรียนนำร่องต้อนรับรัฐบาลใหม่ ที่จะมาจากการแถลงรับผลเลือกตั้ง ๑๔ มีนา ๔๐๐ ส.ส.เขต ๑๐๐ ส.ส.รายชื่อ แม้นว่าจะกั๊กไว้ว่ายังหาเรื่องถอดได้ภายใน ๑ ปี เพราะตอนนี้ทำไม่ทัน หยวนๆ ปล่อยไปก่อน

ร่าง พรบ.ดังกล่าวได้มาจากการรวบรวมหลักการ “จากกฎหมายคุ้มครองนักเรียนของระบบการศึกษาในหลายประเทศ รวมไปถึงกฎหมายและข้อตกลงระหว่างประเทศหลายฉบับ ที่ให้การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเด็กไว้” แต่รัฐไทยไม่สนจะเอามาใช้

“เป็นร่างกฎหมายฉบับแรกที่ถูกร่างด้วยความตั้งใจจริงจากนักเรียน...มีสาระสำคัญในการรับรองสิทธิเสรีภาพทั้ง ๓ ด้าน คือ สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของผู้เรียน สวัสดิภาพและสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา” และ การมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางโดยผู้เรียน

มันสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของ เพื่อนหยกที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ แขวนป้ายข้อความ “สนับสนุนการยกเลิกระเบียบบังคับเครื่องแบบ-ทรงผมนักเรียน” แม้นว่าจะถูกพวกครูๆ สีกากีสั่งเก็บป้ายไปโดยไว เมื่อ ๑๙ มิถุนา

ความมุ่งมาดวาดหวัง @BadStudent ไม่มากไม่น้อยไปกว่า ให้สภาผู้แทนชุดใหม่ที่ได้รับการรับรองมาหมาดๆ นำไปถกเถียงวินิจฉัย ผ่านออกมาบังคับใช้ “ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนทุกคนต่อไป” อันจะทำให้ “ทุกคนได้มีความสุขในระบบการศึกษาไทยอีกครั้ง” ไง

ถ้างั้นต้องช่วยกัน เข้าชื่อ สนับสนุนการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ ที่ http://badstudent.co ผลักดันให้การเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปข้างหน้า ประชากรมีเสรีภาพอย่างเท่าเทียม ปราศจากข้อจำกัดเพื่อสิทธิพิเศษของบางชนชั้น อีกต่อไป

(https://twitter.com/BadStudent_/status/1670733509345042432 และ https://twitter.com/BadStudent_/status/1670733509345042432)